Bị tai nạn ngoài giờ làm việc, có được hưởng chế độ tai nạn lao động?

nam dương |

Bạn đọc có email vietanhxx@x gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Giờ làm việc bình thường của công ty tôi đến 17h30 hằng ngày. Gần Tết vừa qua, tôi được công ty phân công đi gặp khách hàng vào buổi tối. Trên đường đi gặp khách hàng về, tôi bị tai nạn, sau đó giám định bị suy giảm 10% sức lao động. Tôi có được hưởng chế độ tại nạn lao động không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 43 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;

b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 điều này.

Do bạn thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của công ty và bị suy giảm khả năng lao động 10%, nên sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

nam dương
TIN LIÊN QUAN

Công ty không thông báo thay đổi địa chỉ, tố cáo đến công an được không?

nam dương |

Bạn đọc có email nguoivietx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi có đầu tư vào Công ty A, địa chỉ kinh doanh đăng ký tại phường 15, quận Phú Nhuận. Sau đó Công ty A đổi địa điểm kinh doanh sang phường 8, quận Phú Nhuận, nhưng không thông báo với cơ quan chức năng, tra mã số thuế thì vẫn địa chỉ cũ. Do xảy ra tranh chấp nên tôi đến Công an phường 15 trình báo và tố cáo, nhưng công an báo họ đã chuyển đi địa bàn khác không thuộc họ quản lý nên không tiếp nhận xử lý và hướng dẫn tôi qua Công an phường 8. Tôi đến Công an phường 8 trình bày thì được phản hồi do Công ty A không đăng ký kinh doanh thuộc địa bàn nên không tiếp nhận xử lý. Trường hợp này tôi phải trình báo đến cơ quan nào để tố cáo họ thay đổi địa điểm kinh doanh mà chưa cập nhật thông tin?

Tạm đình chỉ công việc tính theo ngày làm việc hay ngày thực tế?

nam dương |

Bạn đọc có email ngyntinx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Theo quy định của Luật Lao động thì thời gian đình chỉ công việc là không quá 15 ngày hoặc 90 ngày đối với những trường hợp đặc biệt. Thời hạn 15 ngày hoặc 90 ngày là tính theo ngày làm việc hay chỉ là ngày thực tế?

Trợ cấp nhà giáo nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên

Mai Hường |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 14/2020/NĐ-CP quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu.

Đề xuất một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo chí

ANH HUY |

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đề nghị một mức ưu đãi thuế thu nhập chung cho báo in, báo điện tử và các loại hình báo chí khác.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Dân nói bị tai nạn do dự án rào chắn sơ sài?

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Đơn vị thi công nói gì về Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP Huế) che chắn sơ sài, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.