Cán bộ công đoàn hết hợp đồng lao động có được gia hạn?

Nam Dương |

Bạn đọc có email teleesinhx@xx hỏi: Tôi đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài, đến tháng 5.2019, hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm của tôi sẽ hết hạn. Công ty tôi chỉ muốn ký hợp đồng tiếp theo là 2 tháng, cho tôi hỏi việc này có vi phạm luật pháp không?

Tôi hiện là ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, đang trong nhiệm kỳ hoạt động, thì tôi có được gia hạn hợp đồng theo quy định pháp luật không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Khi bạn hết hợp đồng lao động vào tháng 5.2019, thì việc công ty có ký hợp đồng lao động với bạn với thời hạn bao nhiêu nữa tùy thuộc nhu cầu của công ty. Do đó, việc công ty chỉ muốn ký tiếp hợp đồng lao động 2 tháng là không sai luật.

Tuy nhiên, do bạn là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn đang trong nhiệm kỳ hoạt động nên sẽ được gia hạn hợp đồng lao động cho đến hết nhiệm kỳ theo các căn cứ pháp luật sau:

Khoản 1, Điều 36 BLLĐ 2012 quy định các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như sau: Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

Khoản 6, Điều 192 BLLĐ 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với tổ chức công đoàn: Khi người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết hạn hợp đồng lao động thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ. Khoản 5, Điều 4 Luật Công đoàn 2012 quy định: Cán bộ công đoàn không chuyên trách là người làm việc kiêm nhiệm được Đại hội công đoàn, Hội nghị công đoàn các cấp bầu ra hoặc được Ban chấp hành công đoàn chỉ định, bổ nhiệm vào chức danh từ Tổ phó tổ công đoàn trở lên.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Xe tải chở hàng 1,5 tấn có phải gắn phù hiệu?

Đỗ Hoa |

Bạn đọc có email hoangdangx@xx hỏi: Tôi có một chiếc xe trọng tải 1,5 tấn để kinh doanh dịch vụ chở hàng. Đối với xe trọng tại 1,5 tấn thì có phải gắn phù hiệu hay không? Nếu có thì thời hạn thực hiện đến bao giờ?

Trường hợp nào được loại trừ trách nhiệm bảo hiểm?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email haivanx@xx hỏi: Tôi dự định mua gói bảo hiểm của một hãng bảo hiểm tư nhân do người quen giới thiệu. Có phải khi tham gia bảo hiểm thì có phải mọi tổn thất đều được bảo hiểm chi trả hay không?

Có được chốt sổ khi công ty đang nợ bảo hiểm xã hội?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email phonglanx@xx hỏi: Do làm ăn khó khăn, công ty tôi đang nợ tiền bảo hiểm xã hội từ năm 2018 đến nay. Trường hợp này, có thể làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động được không và thời hạn giải quyết hồ sơ chốt sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Áp thấp mạnh lên thành bão, mưa lớn ở Bắc Bộ, Trung Bộ

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa phát đi tin áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông và cảnh báo mưa lớn ở nhiều nơi.

Mệt mỏi vì bơm xong lại ngập trong biệt thự chục tỉ ở Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Hà Nội - Sau khi được bơm nước, dọn dẹp sau bão số 3, nhiều biệt thự tại KĐT Nam An Khánh lại ngập sau cơn mưa lớn.

Đại diện quán cơm bị tẩy chay ở Hạ Long xin lỗi khách hàng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Thông tin từ UBND TP Hạ Long sáng 17.9, tại buổi làm việc giữa các bên hôm qua, đại diện quán Cơm sạch bà Liên đã lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm thắng đương kim vô địch thế giới

tam nguyên |

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp tuyển Việt Nam hòa tuyển Trung Quốc tại Olympiad Cờ vua 2024.

Còn bao nhiêu hồ thủy điện mở cửa xả lũ?

ANH TUẤN |

Đến nay, các hồ thủy điện đang thực hiện xả điều tiết gồm Tuyên Quang (1 cửa), Thác Bà (2 cửa), Trung Sơn (3 cửa), Bản Vẽ (3 cửa).