Chồng đóng Bảo hiểm xã hội, vợ sinh con, hưởng chế độ thế nào?

nam dương |

Bạn đọc có email lethietxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Chồng tôi là bộ đội chuyên nghiệp và đang đóng bảo hiểm xã hội. Tôi là giáo viên có tham gia bảo hiểm xã hội và mới sinh con ngày 27.1.2020. Chồng tôi có được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con không? Quy định cụ thể như thế nào?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Khoản 2, Điều 34 Luật BHXH 2014 quy định: Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Điều 38 Luật BHXH 2014 quy định về trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi:

Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Do cả hai vợ chồng bạn đều tham gia BHXH, nên chồng bạn sẽ được nghỉ từ 5 đến 14 ngày làm việc tùy trình trạng sinh của bạn và số con được sinh ra.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

nam dương
TIN LIÊN QUAN

Nghỉ trước sinh quá 2 tháng có được hưởng chế độ thai sản?

bùi nhung |

Bạn đọc có email havix@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 24 tháng. Hiện nay, tôi đang mang bầu ở tháng thứ 6. Tuy nhiên, tôi phải nghỉ việc ở nhà để dưỡng sức theo chỉ định của bác sĩ. Tôi có được hưởng chế độ thai sản đối với 3 tháng nghỉ trước sinh hay không?

Có phải đóng tiền bảo hiểm y tế khi nghỉ thai sản?

đặng nụ |

Bạn đọc có địa chỉ daothomx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản. Trong thời gian này, tôi có phải đóng tiền để được hưởng bảo hiểm y tế không?

Lao động nam nghỉ hưởng chế độ thai sản trùng ngày Tết tính sao?

nam dương |

Bạn đọc có email dinhphuxx@x gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Nếu vợ tôi sinh con vào những ngày nghỉ Tết thì tôi có được hưởng vào những ngày đó hay được nghỉ bù vào ngày khác?

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.