Chưa đủ tuổi nghỉ hưu, có thể bảo lưu BHXH?

M.CHI(GHI) |

Bạn đọc N.N, email: nguyenbichngox@xxx hỏi: Tôi có 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại mà chưa tới tuổi nghỉ hưu thì có thể chốt làm lương hưu sau này không?

Luật sư Đặng Thị Tâm - Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP.Hà Nội trả lời: 

* Về điều kiện hưởng lương hưu:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm Xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng lương hưu như sau:

“1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

Như vậy nếu bạn chưa đủ tuổi nghỉ hưu nhưng đủ điều kiện nghỉ thì bạn có thể bảo lưu thời gian đã tham gia BHXH để đợi đến tuổi hưởng lương hưu.

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 39 Trương Định, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ ba, thứ sáu hằng tuần.
M.CHI(GHI)
TIN LIÊN QUAN

Kỷ luật một số cán bộ vi phạm ở Phú Yên

Hoài Luân |

Phú Yên - Ngày 7.10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên đã có thông báo kết quả kỳ họp lần thứ 25 của UBKT Tỉnh ủy (khóa XVII).

Đoàn cấp cao Tổng LĐLĐVN làm việc với Liên hiệp toàn quốc các CĐ Nhật Bản

Ban Đối ngoại |

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN dẫn đầu Đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn thăm và làm việc tại Nhật Bản từ 3 - 7.10.

Xem xét công tác nhân sự và chuẩn bị Kỳ họp thứ 8 Quốc hội

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh phiên họp thứ 38 là giai đoạn nước rút để hoàn tất các nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8 sẽ khai mạc vào ngày 21.10.

Tái khởi động dự án hơn 17 tỉ đồng sau phản ánh của Lao Động

THANH BÌNH - QUANG ĐẠT |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, dự án hơn 17 tỉ đồng sửa chữa con đường lầy lội vào xã nông thôn mới đầu tiên tại Điện Biên đã được tái khởi động.

Việt Nam đón lượng khách quốc tế vượt cả năm 2023

Ý Yên |

9 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, cao hơn con số 12,6 triệu lượt cả năm 2023.

Ngành lọt top 2 về thu hút vốn FDI gọi tên bất động sản

Thạch Lam |

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 9 tháng năm 2024, bất động sản là ngành đứng thứ 2 về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Giá vàng hôm nay 7.10: Giá vàng nhẫn đột ngột sụt giảm

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 7.10: Giá vàng nhẫn trơn trong nước giảm nhẹ. Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống.

Thúc đẩy xử lý nợ trái phiếu để khơi thông dòng vốn

Lục Giang |

Vấn đề thúc đẩy xử lý nợ trái phiếu để khơi thông dòng vốn đang được đặt ra cấp bách trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp liên tục hoãn nghĩa vụ thanh toán nợ trái phiếu do không thể thu xếp được dòng tiền, khiến nợ xấu trái phiếu tăng cao.