Có được nghỉ việc hưởng lương khi con riêng kết hôn?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email huyphamx@xx hỏi: Tôi có một người con riêng. Vừa rồi, con riêng của tôi kết hôn và tôi xin nghỉ một ngày làm việc ở công ty. Ngày nghỉ đó tôi có được hưởng nguyên lương không?

Luật gia Nguyễn Thị Trang, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 116 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 3 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 1 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 3 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 1 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Tiền lương làm căn cứ để trả nghỉ việc riêng có hưởng lương theo quy định tại Khoản 1 Điều 116 Bộ luật lao động năm 2012 được hướng dẫn bởi Khoản 2 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP như sau: Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương.

Như vậy, pháp luật hiện hành không phân biệt người con kết hôn là con riêng hay con chung của hai vợ chồng theo giấy đăng ký kết hôn. Đối với trường hợp của bạn nghỉ việc một ngày khi con riêng kết hôn thì vẫn được hưởng nguyên lương theo quy định đã được trích dẫn trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Nguyễn Trang
TIN LIÊN QUAN

Có thể ủy quyền giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông được không?

Q.Hiệu |

Trong trường hợp không thể trực tiếp đến giải quyết vi phạm, bạn có thể uỷ quyền cho người khác; tuy nhiên, bạn cần có văn bản uỷ quyền có xác nhận của Ủy ban Nhân dân nơi bạn cư trú...

Có được ủy quyền xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email thuylinhtruongx@xx hỏi: Tôi và bạn gái chuẩn bị đăng kí kết hôn, nhưng hiện tại tôi đang học tập ở nước ngoài. Tôi có thể uỷ quyền cho cho bố mẹ tôi ở Việt Nam xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?

Thủ tục xin trích lục hồ sơ đất đai thế nào?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email nguyentrangx@xx hỏi: Gia đình tôi hiện đang sinh sống trên mảnh đất do ông bà để lại từ năm 1990. Do thời gian đã lâu, gia đình không còn lưu giữ được giấy tờ của mảnh đất. Xin hỏi, để xin trích lục hồ sơ đất đai của mảnh đất này, tôi cần tiến hành thủ tục gì?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.