Khi ra đường cần mang giấy tờ tùy thân, hoặc điện thoại đã kích hoạt VNEID

Thành An |

Bạn đọc có email minhtran79xxx@gmail.com gửi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi bị mất căn cước công dân (CCCD) chưa làm thủ tục cấp lại. Một buổi tối đi về khuya, tôi bị cơ quan chức năng hỏi giấy tờ, mời về phường làm việc và xử phạt, như vậy có đúng không?

Theo luật sư Nguyễn Văn Cảnh -  Công ty luật Nguyễn Cảnh (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), CMND hoặc CCCD đều là giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền cấp, chứa những thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của công dân.

Theo đó, công dân cần phải mang theo khi đi lại, giao dịch; đồng thời có nghĩa vụ xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát để chứng nhận.

Nếu không có bản chính, người dân có thể xuất trình bản sao có chứng thực hợp lệ để thay thế nếu có.

Hiện nay, người dân cũng có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNEID) mức độ 2 tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân, hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài, theo quy định tại khoản 5 điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP để xuất trình khi có yêu cầu.

Việc không xuất trình được giấy tờ tùy thân (hoặc tài khoản VNEID mức độ 2) khi bị cơ quan chức năng kiểm tra hoàn toàn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021  bằng hình thức cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Khi bị mất CCCD, bạn có thể làm thủ tục cấp lại theo quy định. Nếu không thực hiện có thể bị xử phạt theo điểm a khoản 2 điều 23 Luật Căn cước Công dân; điểm b khoản 1 Điều 10 của Nghị định 144 về hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Thành An
TIN LIÊN QUAN

Tài khoản định danh điện tử và căn cước công dân gắn chíp có gì khác nhau?

Phương Minh |

Đến nay, Bộ Công an đã phê duyệt hàng triệu tài khoản định danh, các quy định về định danh điện tử cũng được tuyên truyền rất nhiều. Dù vậy, có một số người vẫn thắc mắc tài khoản định danh điện tử và thẻ căn cước công dân gắn chíp có gì khác nhau, đã cấp căn cước công dân rồi vì sao vẫn cần đăng ký tài khoản định danh?

Thiếu niên 14 tuổi nhận món quà bất ngờ khi đi làm căn cước công dân

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Nhận thấy 1 công dân đến làm căn cước công dân đúng ngày sinh nhật, tổ cấp căn cước công dân Công an TX.La Gi (Bình Thuận) đã âm thầm gọi đặt bánh kem để tạo bất ngờ cho công dân 14 tuổi.

Làm căn cước công dân được tặng gạo, ấm lòng người dân những ngày mưa lũ

PHONG LINH |

Cần Thơ - Những ngày này dù mưa to, gió lớn, triều cường dâng cao nhưng người dân đến làm căn cước công dân tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy lại cảm thấy ấm lòng khi nhận được những phần quà từ Công an phường.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.