Muốn chuyển tuyến khám chữa bệnh cần giấy tờ gì?

phương dung |

Xin hỏi, chuyển tuyến cơ sở khám, chữa bệnh cần những giấy tờ gì? Giấy tờ chuyển tuyến có thời hạn sử dụng là bao lâu?

Trên đây là câu hỏi bạn đọc có email trdung9x@xx gửi đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động. 

Luật gia Cấn Thị Phương Dung - Công ty Luật TNHH YouMe - trả lời:

Điều 12 Thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế quy định về việc sử dụng giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại trong khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

1. Sử dụng giấy chuyển tuyến đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế:

a) Trường hợp người bệnh được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;

b) Trường hợp người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì chỉ cần giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi;

d) Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế mắc các bệnh, nhóm bệnh và các trường hợp được sử dụng giấy chuyển tuyến quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này thì giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch đó. Trường hợp đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó mà người bệnh vẫn đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết đợt điều trị nội trú đó.

Như vậy, trường hợp bạn chuyển tuyến chỉ cần chuyển giấy chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi trực tiếp chuyển người bệnh đi. Về thời hạn sử dụng giấy chuyển tuyến, tùy từng nhóm bệnh và cách thức điều trị bệnh sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau như pháp luật quy định nêu trên.

Tư vấn pháp luật

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

phương dung
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội: Nhân rộng mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, các bệnh viện cần học hỏi mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng của Bệnh viện đa khoa Đức Giang để người bệnh không tập trung đông, không bị ùn ứ tại các bệnh viện.

Giữa dịch COVID-19, việc "khám bệnh ở hiệu thuốc" nguy hiểm mức nào?

Thảo Anh |

Việc tự ý đi "khám bệnh" tại các nhà thuốc trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 khiến người bệnh chỉ được điều trị triệu chứng mà không chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh.

Nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch tại bệnh viện, cơ sở y tế: Khám bệnh online, bảo đảm an ninh y tế

minh bằng |

Đến trưa 7.11, Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã ra thông cáo báo chí cho biết: Tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân tiếp xúc gần với bệnh nhân số 243 đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2. Thông tin ban đầu mang lại cái “thở phào”, bởi các bệnh viện đang là “tiền đồn” chống dịch COVID-19. Bộ Y tế cũng vừa ra công điện yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh, các bệnh viện nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.