Muốn được nghỉ hưu trước tuổi cần phải làm sao?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email ngoctramx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi là nữ, năm nay 50 tuổi, làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã có 22 năm đóng bảo hiểm xã hội. Vừa qua tôi không may bị tai nạn lao động và suy giảm 63% khả năng lao động. Tôi có đủ điều kiện được nghỉ hưu trước tuổi hay không?

Luật gia Nguyễn Thị Trang, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động như sau:

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 54 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau đó mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

b) Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Điểm a khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về một trong các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau: Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

Như vậy, căn cứ các quy định đã được trích dẫn ở trên, bạn đủ điều kiện được nghỉ hưu trước tuổi.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Nguyễn Trang
TIN LIÊN QUAN

Xin cấp Giấy chứng nhận kinh doanh hoạt động thể thao thế nào?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email minhphuongx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi dự định thành lập trung tâm đào tạo khiêu vũ thể thao. Để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực này, công ty tôi cần chuẩn bị hồ sơ và tiến hành thủ tục như thế nào?

Trốn nghĩa vụ quân sự bị xử lý thế nào?

H.Nguyên |

Theo quy định hiện hành, trốn nghĩa vụ quân sự có thể bị xử lý hình sự.

Tự ý chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp bị xử phạt thế nào?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email thuminhvx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Gia đình tôi được nhà nước giao khoán cho một mảnh ruộng để canh tác, nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyết định giao đất. Để thuận tiện trong quá trình đi lại, tôi dự định đổi mảnh ruộng này cho một gia đình khác trong xã. Hành vi này có vi phạm quy định của pháp luật không và nếu có thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.