Suy giảm 62% khả năng lao động, có được nghỉ hưu trước 2018?

NAM DƯƠNG |

Bạn đọc N.D, email: vietdungx@xxx, hỏi: Tôi sinh tháng 3.1959, tính đến tháng 12.2017 tôi có 31 năm 6 tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Tháng 11.2017, tôi có kết quả giám định suy giảm khả năng lao động 62%. Tôi có kịp làm thủ tục nghỉ hưu trước tuổi trong năm 2017 không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đủ điều kiện để nghỉ hưu sớm theo quy định tại điều 55 Luật BHXH 2014. Bạn nên  nộp hồ sơ cho cơ quan đề nghị làm thủ tục nghỉ hưu cho bạn. Việc làm thủ tục có kịp để bạn nghỉ trong năm 2017 hay không là do quá trình làm việc của cơ quan BHXH và Cty bạn.

Tuy nhiên, do bạn là nam giới, nên mức độ tác động do nghỉ hưu trước hay sau thời điểm 1.1.2018 không lớn như nữ giới. Cụ thể, nếu bạn nghỉ trước ngày 1.1.2018 thì 15 năm đóng BHXH đầu sẽ được tính bằng 45% và cứ mỗi năm đóng BHXH tiếp theo tính bằng 2%.

Còn nếu nghỉ từ ngày 1.1.2018 trở đi thì 16 năm đầu sẽ được tính bằng 45% và cứ mỗi năm đóng BHXH tiếp theo tính bằng 2%.

Do bạn đã đóng BHXH được 31 năm 6 tháng nên sẽ được tính bằng 75%; nhưng vì bạn nghỉ hưu sớm 1 năm (năm 2018 thay vì 2019) nên sẽ bị trừ 2% lương hưu do nghỉ sớm.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

NAM DƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

Trực tiếp bóng đá Hoàng Anh Gia Lai 1-0 Đà Nẵng: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (3.10).

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bám trụ giữa bom rơi đạn lạc ở miền nam Lebanon

Bùi Đức |

Trong bối cảnh hàng nghìn người dân phải di tản vì chiến tranh khốc liệt ở miền nam Lebanon, vẫn có một người đàn ông ở lại để cưu mang những con vật bị bỏ rơi.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Truy tìm chủ đầu tư trồng cây còn nguyên bọc bầu ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Hà Nội - Liên quan đến việc nhiều cây xanh gãy đổ do bão ở Hà Nội vẫn còn nguyên bọc bầu, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đang "truy tìm chủ đầu tư".

Thông tin bán nhà ở xã hội Hạ Đình là lừa đảo

Nhóm phóng viên |

Trao đổi với Báo Lao Động, đại diện UDIC cho biết thông tin bán nhà ở xã hội 214 Nguyễn Xiển, khu đô thị mới Hạ Đình, Hà Nội là sai lệch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.