4 nhóm ngành có học phí thấp, ra trường có việc ngay

Vân Trang |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), có 4 nhóm ngành cơ hội việc làm sau khi ra trường rất lớn, học phí nhiều ưu đãi, thí sinh không nên bỏ qua.

Những ngành nghề có cơ hội việc làm lớn

Hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT. Đây là thời điểm các em cần tập trung tìm hiểu ngành nghề, trường học để chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng - đăng kí nguyện vọng xét tuyển.

Trong bối cảnh các trường đại học đồng loạt tăng học phí, điều khiến nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm là ngành nghề nào có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp lớn và mức học phí không quá đắt đỏ.

Theo dõi công tác tuyển sinh trong 3 - 5 năm vừa qua, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT - nhận thấy, các lĩnh vực hiện thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh, có số thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học cao nhất bao gồm: Kinh doanh và quản lý, Máy tính và công nghệ thông tin. Tiếp theo là các lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật, Nhân văn, Sức khỏe, Khoa học Xã hội và hành vi, Khoa học giáo dục.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, đây đều là những nhóm ngành vô cùng quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bắt kịp xu hướng phát triển nói chung.

Tuy nhiên, cũng có những nhóm ngành đang thiếu sức hút đối với thí sinh, đã thể hiện ở số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và nhập học khá thấp so với tổng chỉ tiêu các trường đặt ra. Đó là các nhóm ngành, lĩnh vực về Nông lâm nghiệp và thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội.

"4 nhóm ngành trên có rất nhiều cơ hội việc làm cho thí sinh, tuy nhiên nhiều khi các em chưa nhận thức được và chưa có sự định hướng đúng đắn; do chạy theo trào lưu, hoặc do cảm nhận ngành nghề này khó, vất vả" - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ.

Nhiều ưu đãi học phí

Từ năm 2022, nhiều trường đại học đã đưa ra các chương trình hỗ trợ học phí, cấp học bổng nhằm thu hút thí sinh ứng tuyển vào các ngành khoa học cơ bản. Do đó, sinh viên ứng tuyển vào các ngành này hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề học phí.

Chẳng hạn, từ năm học 2022 - 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai thí điểm các suất học bổng cho sinh viên các ngành khoa học cơ bản thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với gói học bổng gồm: miễn học phí, miễn phí chỗ ở nội trú, ưu tiên tham gia nghiên cứu khoa học và chương trình ươm tạo nhà khoa học, ưu tiên khi xét các học bổng khác và hỗ trợ sinh hoạt phí 20 triệu đồng/năm học.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có 9 ngành được hỗ trợ, gồm: Tài năng Toán học, Tài năng Vật lý, Tài năng Hóa học, Tài năng Sinh học, Địa lý tự nhiên, Địa chất học, Tài nguyên và môi trường nước, Hải dương học và Công nghệ kỹ thuật hạt nhân. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn gồm 9 ngành: Hán Nôm, Lịch sử, Triết học, Tôn giáo học, Chính trị học, Nhân học, Việt Nam học, Ngôn ngữ học và Văn học.

Hay như Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) năm 2022 cũng đã dành 2 tỉ đồng học bổng để cấp cho sinh viên trúng tuyển vào 7 ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học trái đất và khoa học biển gồm: Vật lý, Hải dương học, Kỹ thuật hạt nhân, Kỹ thuật địa chất, Địa chất học, Khoa học môi trường và Công nghệ kỹ thuật môi trường.

Thí sinh theo dõi học phí các trường đại học, học viện năm 2023 TẠI ĐÂY.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Sinh viên mới ra trường trăn trở chuyện lương khởi điểm 5-7 triệu đồng

Chân Phúc |

Mới ra trường, thiếu kinh nghiệm, chính vì thế mà mức lương khởi điểm của nhiều tân cử nhân chỉ khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Điều này đang trở thành nỗi trăn trở của nhiều sinh viên.

71 trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2023

Trang Hà |

Tính đến ngày 2.7, trên cả nước đã có 71 trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn học bạ THPT năm 2023.

Top trường đại học có học phí đắt đỏ nhất Việt Nam

Vân Trang |

Trường Đại học VinUni có mức học phí lên đến trên 815 triệu đồng/năm cho chương trình đại học.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.