Đại học HUTECH lấp liếm sai phạm, báo cáo sai sự thật với Bộ GDĐT

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc “Đại học Công nghệ TPHCM - HUTECH gọi trúng tuyển sớm, chưa qua lọc ảo”, trường Đại học Công nghệ TPHCM không khắc phục sai phạm, thiếu sót mà còn báo cáo sai sự thật với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Tiền hậu bất nhất

Đầu tháng 6, Báo Lao Động đã có bài viết phản ánh việc mặc dù Bộ GDĐT quy định tuyển sinh 2022 phải qua đăng ký chung trên Cổng thông tin, phải qua hệ thống lọc ảo chung tất cả các phương thức, thế nhưng Trường Đại học (ĐH) Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã thông báo trúng tuyển có điều kiện bậc ĐH hệ chính quy - năm 2022. Theo đó, ngoài việc thông báo trúng tuyển thì nhà trường chỉ nêu điều kiện duy nhất là “Để trúng tuyển và nhập học chính thức, thí sinh cần bổ sung trực tiếp hoặc gửi chuyển phát nhanh bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời (hoặc Bằng tốt nghiệp THPT) về địa chỉ...”.

 

Theo bộ phận tư vấn tuyển sinh của trường, chỉ cần có giấy trúng tuyển này cùng với điều kiện tốt nghiệp THPT là sẽ trúng tuyển chính thức. Cả trong thông báo và trong phần tư vấn trực tiếp không hề có nội dung thí sinh phải đăng ký trên hệ thống chung của Bộ GDĐT và phải qua lọc ảo chung. Đáng chú ý hơn nữa, nhà trường cũng tiến hành cho thí sinh chưa tốt nghiệp THPT 2022 làm thủ tục nhập học sớm bằng việc nộp nhiều khoản phí giữ chỗ.

Cùng với đó, cũng theo ghi nhận của Lao Động, đến thời điểm ngày 16.6.2022, nhà trường chưa công khai đề án chi tiết, chưa công bố điểm chuẩn mặc dù đã thông báo trúng tuyển có điều kiện tới thí sinh. Trong khi đó, việc công bố thông tin trong đề án tuyển sinh (theo mẫu của Bộ GDĐT) vô cùng quan trọng để thí sinh, phụ huynh có cái nhìn tổng quan trước khi chọn trường. Điều này cũng được quy định trong quy chế tuyển sinh.

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, lý giải của trường ở thời điểm đó cũng đã thấy rõ nhiều vấn đề không đúng thực tế đã được Báo Lao Động phản ánh trong bài viết: “ĐH Công nghệ TPHCM nói gì về thông báo trúng tuyển không qua lọc ảo?”.

Vậy nhưng, sau khi được chỉ rõ ra những thiếu sót trong công tác tuyển sinh, thay vì khắc phục, HUTECH tiếp tục làm báo cáo không đúng thực tế gửi Bộ GDĐT.

Cụ thể, trong báo cáo gửi Bộ GDĐT ngày 6.7, hiệu trưởng trường này là ông Hồ Đắc Lộc đã ký gửi nhiều nội dung báo cáo hoàn toàn khác biệt với ghi nhận của Lao Động.

Thứ nhất, về vấn đề công bố đề án tuyển sinh, HUTECH cho biết: “Trước thời điểm công bố đề án bản đầy đủ, ngay từ ngày 9.12.2021, HUTECH cũng đã sớm công bố bản dự thảo các nội dung quan trọng của đề án tuyển sinh làm cơ sở tham khảo cho thí sinh và phụ huynh quan tâm”.

Nhưng, trong thực tế, thời gian hiển thị ngày đăng 9.12.2021 thì trên website của HUTECH đăng bài viết với tựa đề “HUTECH công bố 4 phương án tuyển sinh ĐH dự kiến năm 2022”. Tuy nhiên, nội dung bài viết chỉ nêu về 4 phương án xét tuyển, cách thức xét tuyển chứ không cung cấp các thông tin cần phải có trong đề án như điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường (cơ sở vật chất, giảng viên, hợp tác với doanh nghiệp, việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp...); các thông tin cụ thể của tuyển sinh, học phí…

Phần đính kèm của thông báo trên là phiếu đăng ký năng khiếu và phiếu đăng ký xét học bạ.

Sau khi Lao Động phản ánh, nhà trường mới bổ sung đề án 2022 và hiện đã ẩn nội dung bài viết ngày 9.12.2021.

 
 

Điều đáng chú ý nữa là ngay đầu thông tin có nêu: “Ngày 24.12.2021, Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) công bố phương án tuyển sinh ĐH chính quy dự kiến năm 2022”. Như vậy, tại sao ngày đăng là 9.12.2021 nhưng nội dung lại là ngày 24.12.2021? Vậy nhà trường đã đăng trước tương lai 15 ngày?

 

Tư vấn nộp học phí giữ chỗ, nhập học sớm nhận ưu đãi

Thứ hai, về việc HUTECH gửi thông báo trúng tuyển có điều kiện đến thí sinh không cần qua đăng ký lên hệ thống chung và lọc ảo chung. Nhà trường đã lý giải: “Tháng 6.2022, HUTECH đã tiến hành gửi thông báo trúng tuyển có điều kiện cho thí sinh đăng ký phương thức xét tuyển học bạ với mục đích giúp thí sinh an tâm hơn về kết quả bước đầu tham gia xét tuyển vào trường. Nội dung thông báo nêu rõ thí sinh đủ điều kiện về điểm xét trúng tuyển. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức khi được công nhận tốt nghiệp THPT và thực hiện đăng ký xét tuyển theo đúng quy định của Bộ GDĐT...”.

Tuy nhiên, thực tế, trên giấy báo trúng tuyển có điều kiện của HUTECH gửi cho thí sinh không thể hiện nội dung như nhà trường lý giải. Một số dẫn chứng nhà trường nêu ra được viện dẫn các thông tin ban hành sau thời điểm Báo Lao Động phản ánh vụ việc.

 

Thứ ba, về việc HUTECH công bố trúng tuyển có điều kiện nhưng không công khai điểm chuẩn, nhà trường cho rằng, “HUTECH gửi thông báo trúng tuyển có điều kiện nhằm thông tin đến những thí sinh tham gia xét tuyển học bạ đạt điều kiện về điểm xét trúng tuyển, chứ không phải là thông báo trúng tuyển hay giấy báo nhập học”.

Lý giải này đưa ra không hợp lý bởi để có danh sách thí sinh trúng tuyển (dù là trúng tuyển có điều kiện) thì hội đồng tuyển sinh phải họp và thống nhất điểm chuẩn. Việc công khai điểm chuẩn (dù là dự kiến) là việc làm cần thiết để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát việc trường thực hiện quy định tuyển sinh, đảm bảo chất lượng đầu vào đúng như trường đã công bố và điểm chuẩn đợt xét tuyển sau không được phép thấp hơn đợt xét tuyển trước.

Hiện nay, các trường ĐH khác trên cả nước thực hiện xét tuyển sớm, trước khi thông báo trúng tuyển có điều kiện tới thí sinh đều công khai điểm chuẩn.

Thứ tư, về việc HUTECH cho phép học sinh nhập học sớm bằng cách phải nộp học phí, sau đó nếu không học muốn rút hồ sơ thì sẽ mất phần trăm học phí đã nộp. Phía HUTECH phủ nhận việc này.

Thứ năm, về việc nội dung thông báo và tư vấn viên của HUTECH đều thể hiện rõ chủ trương chỉ cần có giấy báo trúng tuyển có điều kiện và tốt nghiệp THPT là có thể trúng tuyển mà không đề cập các bước đăng ký chung trên hệ thống lọc ảo. Nhà trường không thừa nhận các nội dung trên.

Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của Lao Động ở nội dung này hoàn toàn khác với báo cáo của trường. Cụ thể, mời bạn đọc theo dõi video dưới đây:

Nhân viên tuyển sinh của HUTECH (SĐT: 028.5445.2222) tư vấn trước và sau khi Báo Lao Động phản ánh. VIDEO: Chân Phúc - Huyên Nguyễn

Để khách quan, bạn đọc có thể theo dõi báo cáo đầy đủ của Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) TẠI ĐÂY.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Hoang mang trước yêu cầu đăng ký NV1 nếu không sẽ huỷ trúng tuyển sớm

HUYÊN NGUYỄN |

Hiện nay, một số trường đại học (ĐH) yêu cầu thí sinh đã được công nhận đạt điều kiện trúng tuyển sớm phải đăng ký nguyện (NV) 1 lên hệ thống lọc ảo. Nếu không, thí sinh sẽ không còn trong danh sách đủ điều kiện trúng tuyển. Điều này khiến phụ huynh, học sinh hoang mang, lo lắng. Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

ĐH Công nghệ TPHCM nói gì về thông báo trúng tuyển không qua lọc ảo?

Huyên Nguyễn |

Trường ĐH Công nghệ TPHCM vừa có phản hồi về các nội dung Báo Lao Động đăng tải bài viết ĐH Công nghệ TPHCM - HUTECH gọi trúng tuyển sớm, chưa qua lọc ảovới những lý luận khác với ghi nhận thực tế của PV.

ĐH Công nghệ TPHCM - HUTECH gọi trúng tuyển sớm, chưa qua lọc ảo

Huyên Nguyễn |

Dù Bộ GDĐT quy định việc tuyển sinh 2022 phải qua đăng ký chung trên cổng thông tin tuyển sinh, phải qua hệ thống lọc ảo chung tất cả các phương thức, thế nhưng đến nay Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã thông báo trúng tuyển có điều kiện bậc đại học hệ chính quy – năm 2022. Theo bộ phận tư vấn tuyển sinh của trường, chỉ cần có giấy trúng tuyển này cùng với điều kiện tốt nghiệp THPT là có thể trúng tuyển mà không cần quan tâm các yếu tố khác.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.