Học sinh đổ xô đi luyện chứng chỉ IELTS, bỏ lơ môn Toán, Văn

Tường Vân |

Hiện nay, nhiều trường đại học top đầu ở Việt Nam đã áp dụng xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS khiến nhiều học sinh chạy đua học và thi nhằm có trong tay chứng chỉ ngoại ngữ này.

Kể từ năm con trai lên lớp 11, gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã xác định đầu tư cho con học, ôn thi để có bằng được chứng chỉ IELTS. Sang học kỳ II của lớp 11, đây được xem là giai đoạn nước rút để con chị ôn luyện, cố giành tấm bằng IELTS 7.5 nên gần như con không chú trọng đến các môn học trên lớp.

“Học IELTS thực sự rất vất vả, cần đầu tư thời gian, công sức nên gia đình tôi cũng xác định con không cần quá tập trung vào các môn trên lớp. Chưa kể, với sức học của con, nếu có đầu tư vào các môn như Toán, Văn thì cũng rất khó để giành được suất vào đại học top đầu” – chị Tâm chia sẻ.

Em Phan Thị Thanh Lam – học sinh lớp 12 Trường THPT FPT (Hà Nội) cũng cho biết, ngay từ khi vào lớp 10, em đã xác định sẽ học IELTS để xét tuyển đại học nên đã đầu tư nhiều thời gian cho việc học thêm. Tháng 11 vừa qua, em đã thi đạt chứng chỉ IELTS 5.5.

“Ngoài Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, em sẽ đăng ký thêm nguyện vọng vào Học viện Tài chính và Trường Đại học thương mại. Do năm nay, nhiều trường thông báo sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia nên em sẽ đăng ký thi thêm bài thi này” – Thanh Lam chia sẻ.

Qua tìm hiểu, Thanh Lam được biết, với chứng chỉ IELTS của em hiện nay, vẫn có cơ hội trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân theo đúng nguyện vọng. Tuy nhiên, để có thể vào được ngành tốt và an toàn, thời gian này, em đầu tư thêm thời gian, học kèm 1-1 để chuẩn bị cho kỳ thi tiếp theo vào tháng 2 với mục tiêu 7.0.

Còn với em Nguyễn Ngọc Anh - học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định), việc quyết định học, thi chứng chỉ IELTS mới chỉ bắt đầu cách đây vài tháng, khi các trường đại học đồng loạt công bố sẽ sử dụng loại chứng chỉ này để xét tuyển đại học.

"Việc học trên lớp của em cho kết quả không được tốt nên em quyết định chỉ tập trung học IELTS. Em đăng ký học tại 1 trung tâm với mức giá trên 11 triệu đồng cho 1 khóa học trong thời gian 2,5 tháng, mỗi tuần 2 buổi, đầu ra 6.0.

Hiện nay, rất nhiều bạn bè cùng khóa với em đổ xô đi học IELTS. Nhiều bạn học tốt, thi đạt 6.0 trở lên nên em sợ mình không còn nhiều cơ hội xét tuyển vào các trường đại học mong muốn” – Ngọc Anh chia sẻ.

Về dự định của mình, Ngọc Anh cho biết, em đang hướng đến một số trường đại học đào tạo lĩnh vực kinh tế.

Cô Mai Lan (giáo viên THPT tại Hà Nội) thừa nhận, thực tế hiện nay xảy ra tình trạng học sinh dành nhiều thời gian cho việc học, ôn thi chứng chỉ tiếng Anh thay vì tập trung học các môn chính như Toán, Văn, Lý, Hóa,…

“Việc học tập, ôn thi của học sinh có nhiều thay đổi dựa theo các phương thức xét tuyển của các trường đại học. Nhiều trường đại học top đầu giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp, xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ. Do đó, việc các em học sinh đổ xô học chứng chỉ là điều dễ hiểu.

Tôi rất thông cảm cho các em nhưng luôn khuyên các em phải nắm rõ thế mạnh của mình để quyết định lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp. Vì thời gian không còn nhiều, nếu các em vì xu thế chạy theo ôn luyện các chứng chỉ nhưng không thu về kết quả, đến khi quay sang ôn tập, xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cũng không kịp” – cô Lan nói.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Lịch đến trường của học sinh Hà Nội từ ngày 17.1

Tường Vân |

Hà Nội - Học sinh lớp 9 và 12 tại địa bàn có mức độ dịch cấp độ 3 sẽ học trực tuyến từ ngày 17.1.2022.

Bao giờ học sinh Hà Nội được đến trường?

Tường Vân |

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh các khối lớp ở Hà Nội có gần 8,5 tháng nghỉ hè và học trực tuyến khiến không ít phụ huynh đặt ra câu hỏi bao giờ con được đến trường.

Phụ huynh sốt ruột vì học sinh phải học trực tuyến ôn thi vào lớp 10

Tường Vân |

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh khối 9 tại nhiều nơi chưa được đến trường học trực tiếp. Điều này khiến các bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng khi chỉ còn nửa năm nữa là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.