Hiện nay chưa đến thời điểm làm hồ sơ thi tốt nghiệp và xét nguyện vọng vào đại học nhưng nhiều trường THPT đã khảo sát nguyện vọng của học sinh lớp 12. Kết quả tại một số trường cho thấy, nhiều em không tham gia xét tuyển đại học, có lớp tỉ lệ này lên đến 100%.
Trong số gần 500 học sinh lớp 12 của Trường THPT Nam Đàn 2 (Nghệ An), lớp C1 và C2 có 100% học sinh mong muốn đăng ký xét tuyển vào đại học. Các lớp từ C3 đến C7 tỉ lệ dao động từ 50 – 80%. Riêng 3 lớp cuối cùng là C8, C9 và C10 có đến 100% học sinh không có nguyện vọng đăng ký vào đại học.
Được biết, hơn một nửa học sinh ở các lớp này có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động hoặc đi du học.
Cô Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 2 cho biết, không bất ngờ với kết quả thống kê này vì những năm trước, số lượng học sinh lớp 12 không có nguyện vọng xét tuyển vào đại học đã khoảng 40 – 50%. Ngay trong quá trình học, các em đã biết năng lực của mình và không đặt quá nặng vấn đề cần phải vào đại học. Thay vào đó, các em lựa chọn đi học nghề, đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm công nhân.
Tại Trường THPT Lang Chánh (Thanh Hóa), thầy Nguyễn Mạnh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho hay - năm học 2022-2023, trường có 373 học sinh lớp 12. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy nguyện vọng của đa số các em chỉ là thi đỗ tốt nghiệp.
Theo thầy Tuấn, nhu cầu học sinh ở đây chủ yếu là lấy bằng tốt nghiệp THPT sau đó đi học nghề hoặc làm công nhân. Chỉ có khoảng 20 em trong tổng số học sinh cả trường có nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay.
"Nhà trường quan tâm, động viên, chia sẻ với học sinh rất nhiều nhưng đặc thù địa phương là huyện miền núi, sự định hướng, quan tâm của bố mẹ ít cộng với việc các em tự đánh giá năng lực của mình nên các em chỉ đặt mục tiêu là thi đỗ tốt nghiệp" - thầy Tuấn nói.
Dành lời khuyên cho học sinh cuối cấp, thầy Nguyễn Duy Khánh - giáo viên tại Hệ thống giáo dục trực tuyến MClass (Hà Nội) cho rằng, mỗi thí sinh sẽ có một dự định riêng cho tương lai. Với những em đặt mục tiêu thi đại học cần trau dồi kiến thức, nỗ lực trong các kỳ thi cũng như toàn quá trình ôn luyện.
Với những em không có hứng thú trong việc học, năng lực học tập không tốt có thể vào các trường đào tạo nghề hoặc đi xuất khẩu lao động… Dù lựa chọn con đường nào cũng cần xác định rõ mục tiêu và thực hiện.
Các trường học cũng nên thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh để các em có ý thức đánh giá năng lực bản thân, đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho tương lai.