Bắt nhịp ôn tập
Dự định đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Thương Mại, em Vũ Đức Nam - học sinh một trường THPT chuyên tại Hà Nội đang tăng tốc ôn luyện. Để chuẩn bị nền tảng kiến thức vững vàng, lịch học của Nam dày đặc, sáng và chiều học trên lớp, buổi tối em học thêm cùng gia sư để bổ trợ kiến thức các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
Việc ôn tập đều có sự hướng dẫn của các thầy cô giáo bộ môn, từ phương pháp học đến cách ôn luyện như thế nào cho hiệu quả; thậm chí là những đơn vị kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ; chọn đề, chọn sách tham khảo tới những phương pháp làm đề trắc nghiệm…
Nam sinh chỉ học theo sự hướng dẫn của thầy cô, bởi nếu tự ôn luyện theo phương pháp của riêng mình Nam sợ sẽ không bám sát với yêu cầu trong đề thi. Bên cạnh đó, em cũng chưa thể tự lựa chọn nguồn đề uy tín hay sách tham khảo phù hợp với bản thân.
“Thầy cô giáo đã xây dựng kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm nên cả thầy và trò ôn thi theo tiến trình đó. Thầy cô là người hiểu được khả năng của học sinh nhất, cộng thêm kinh nghiệm ôn luyện nhiều năm em hoàn toàn tin tưởng vào sự hướng dẫn của các thầy cô bộ môn” – Đức Nam chia sẻ.
Không chỉ Nam, nhiều học sinh khác cũng phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên hướng dẫn trong quá trình học tập và ôn thi tốt nghiệp THPT. Một số em không có gia sư riêng, chỉ học trên lớp thì phó mặc cho giáo viên đứng lớp.
Cần chủ động, sáng tạo trong quá trình ôn tập
Trao đổi với Lao Động, thầy Công Hoàng – giáo viên Trường THPT Hồng Thái (Hà Nội) khẳng định, để mang lại kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp thì sự sáng tạo, chủ động ôn tập của học sinh là chủ yếu, giáo viên chỉ đóng vai trò định hướng quá trình ôn tập cho các em.
Ở trên lớp với thời lượng ngắn và số lượng học sinh đông, giáo viên không thể hướng dẫn cụ thể cho từng em mà chỉ định hướng những nội dung cần chú ý. Nhất là với các em tham dự kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy thì tính tự học lại càng quan trọng hơn bởi kiến thức bài thi này rất rộng.
“Trong quá trình ôn luyện đề trắc nghiệm, giáo viên sẽ đưa ra những lưu ý, phương pháp làm bài giúp các em tránh mắc lỗi sai. Vai trò định hướng của giáo viên rất quan trọng, nếu học sinh học không có sự hướng dẫn có thể sa vào những kiến thức lan man, ngoài đề thi thậm chí là sai kiến thức” – vị giáo viên nói.
Đồng quan điểm, Nguyễn Thị Mai Loan – giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) cho rằng - mỗi học sinh nên có phương pháp học khác nhau dưới sự hướng dẫn của giáo viên bởi khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức của mỗi học sinh là hoàn toàn khác biệt.
“Đối với những môn thi trắc nghiệm, một nội dung sẽ có rất nhiều cách hỏi khác nhau dẫn đến những đáp án khác nhau. Nếu như học sinh chỉ học các câu hỏi giáo viên đưa ra mà không có sự tìm tòi những câu hỏi liên quan thì việc ôn tập không đạt kết quả cao, khi vào phòng thi gặp các câu hỏi tương tự rất dễ chọn sai đáp án” – cô Loan cho hay.