Thí sinh đỗ thành trượt, trượt thành đỗ sau xét tuyển: Bộ GDĐT xử lý ra sao?

Huyên Nguyễn |

Báo Lao Động vừa có loạt bài phản ánh về tình trạng thí sinh đỗ thành trượt, trượt thành đỗ sau lọc ảo xét tuyển 2022. Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT đã có hướng dẫn tới các cơ sở giáo dục giải quyết tình trạng trên.

Nhiều trường ghi nhận phản ánh sai sót

Ghi nhận của Báo Lao Động, sau khi kết thúc lọc ảo tuyển sinh đợt 1 năm 2022 đã xuất hiện hiện tượng thí sinh đỗ thành trượt, trượt thành đỗ.

Nhiều thí sinh phản ánh trục trặc khi đăng ký xét tuyển vào hàng loạt trường đại học như Trường Đại học Văn hoá TPHCM, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Trường Đại học Nội vụ...

Nguyễn T.K (TPHCM) là thí sinh tự do cũng đăng ký tới 6 NV vào Trường Đại học Văn hoá TPHCM, dù đủ điểm trúng tuyển nhưng kết quả trả về khiến K chua xót: “Em là thí sinh tự do, năm nay quyết tâm đăng ký lại nên đặt tới 6 NV xét tuyển vào trường. So với điểm chuẩn thì có tới 4 NV em đủ điểm nhưng không biết tại sao lại trượt hết. Nếu không được giải quyết, em sẽ lại trượt đại học năm thứ 2”.

Tối 21.9, Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT đã hướng dẫn các trường xử lý tình huống trên.

Theo Vụ, ngày 15.9.2022, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 4533/BGDĐT-GDĐH, trong đó Mục 3 về Giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại. Trong đó, khi có đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại sai sót về thông tin (khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên, điểm xét tuyển, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển...), cơ sở đào tạo chủ động xem xét giải quyết hoặc phối hợp với các cơ sở đào tạo có liên quan để giải quyết theo quy định bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Đối với thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên Hệ thống, cơ sở đào tạo có thể xét tuyển bổ sung ngay như đối tượng đã đăng ký xét bổ sung.

Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết phản ánh, khiếu nại và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro đã được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Hải Nguyễn
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Hải Nguyễn

Khẩn trương giải quyết cho thí sinh

Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các cơ sở đào tạo, các sở GDĐT hướng dẫn, truyền thông tới thí sinh và phụ huynh nếu có khiếu nại về công tác tuyển sinh thì gửi đơn thư phản ánh, khiếu nại trực tiếp về các cơ sở đào tạo có liên quan để giải quyết.

Các đơn vị khi nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị của thí sinh phải phối hợp giữa các bên liên quan khẩn trương giải quyết tránh để thí sinh bức xúc.

Đối với các thông tin, minh chứng thí sinh cung cấp (sau khi cơ sở đào tạo kiểm tra, đối chiếu), nếu làm thay đổi kết quả xét tuyển của thí sinh, có thể đủ điều kiện trúng tuyển/không đủ điều kiện trúng tuyển thì cần xử lý theo hướng dẫn.

Cụ thể, trường hợp 1, thí sinh đang đỗ thành trượt, cơ sở đào tạo có thí sinh đạt sau lọc ảo lần 6, tuy nhiên không đủ điều kiện trúng tuyển do hậu kiểm hoặc sơ tuyển,... phải gỡ bỏ thông tin trúng tuyển của thí sinh trên hệ thống, thông báo cho thí sinh biết để không xác nhận nhập học; đồng thời có văn bản gửi cho cơ sở đào tạo có nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển liên quan để có căn cứ tiếp tục xem xét giải quyết cho thí sinh theo quy định của quy chế.

Trường hợp 2, thí sinh đang trượt thành đỗ, cơ sở đào tạo sau khi nhận được đơn thư phản ánh, kiến nghị của thí sinh, tiến hành kiểm tra, rà soát và ra quyết định trúng tuyển cho thí sinh (nếu thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển), đồng thời có văn bản gửi cơ sở đào tạo mà thí sinh đạt sau lọc ảo lần 6 biết để loại khỏi danh sách thí sinh trúng tuyển hoặc gỡ bỏ trạng thái nhập học của thí sinh trên hệ thống và thông báo để thí sinh không xác nhận vào trường đã trúng tuyển trước đây.

Kết quả giải quyết của những trường hợp trên sẽ được cơ sở đào tạo nhập vào hệ thống sau khi có hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Hiện nay, có một số thí sinh đã xác nhận nhập học vào cơ sở đào tạo nhưng làm thất lạc Giấy chứng nhận kết quả thi THPT, nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu thí sinh nộp Giấy chứng nhận kết quả thi THPT thì phải tạm thời gỡ bỏ trạng thái xác nhận nhập học của thí sinh trên Hệ thống để các sở GDĐT cấp lại Giấy chứng nhận kết quả thi THPT cho thí sinh,

Huyên Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Thí sinh đăng ký sai nguyện vọng xét tuyển sớm, trường đại học sẽ xem xét

Tường Vân |

Ngày 21.9, Học viện Ngân hàng đã phát đi thông báo sẽ xem xét đơn kiến nghị của các trường hợp thí sinh đăng ký sai nguyện vọng ở phương thức xét tuyển sớm vào trường.

Thí sinh đỗ thành trượt, trượt thành đỗ sau lọc ảo tuyển sinh 2022

HUYÊN NGUYỄN |

Chỉ riêng tại Trường Đại học Văn hoá TPHCM, Báo Lao Động đã ghi nhận hàng loạt phản ánh liên quan tới việc thí sinh đủ điểm chuẩn được nhà trường công bố nhưng hệ thống xét tuyển của Bộ báo trượt. Phía nhà trường cũng xác định đã ghi nhận tình trạng đỗ thành trượt, trượt thành đỗ trong quá trình lọc ảo và đang tiến hành rà soát, xử lý các phản ánh của thí sinh.

Xét tuyển đợt bổ sung - cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1

HUYÊN NGUYỄN |

Xét tuyển đợt bổ sung sẽ là cơ hội quan trọng đối với các thí sinh chưa trúng tuyển đại học bởi chỉ tiêu còn lại trong các đợt này không nhiều, nên thí sinh cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về trường, ngành, chỉ tiêu để đưa ra quyết định cuối cùng.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.