Thí sinh phải để đồ dùng cách phòng thi tối thiểu 25m để phòng gian lận

Hà Vân |

Để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất gian lận bằng thiết bị công nghệ cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các vật dụng của thí sinh phải để cách phòng thi tối thiểu 25m.

Thí sinh để đồ cách phòng thi tối thiểu 25m

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021, có một số đổi mới về phương diện kỹ thuật để kỳ thi được thuận lợi và tốt hơn. Trong đó có việc yêu cầu thí sinh phải để đồ dùng cá nhân cách xa phòng thi ít nhất 25m. 

Ngoài ra, phải yêu cầu thí sinh thông báo đầy đủ về việc mang vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin, nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp...

Liên quan đến việc bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh cách 25m trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, lãnh đạo nhiều tỉnh, thành lo ngại sẽ khó thực hiện đúng yêu cầu bởi các lý do như: nhiều điểm thi không thể bố trí được điểm giữ đồ. Khâu vận chuyển khó khăn, việc trông giữ đồ cách 25m càng khó khăn hơn trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường,...

 
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 Bộ Công an). Ảnh: MOET
Về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Cục phó Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 Bộ Công an) cho rằng, hiện nay, công nghệ phát triển rất nhanh nên các thiết bị gian lận thi cử càng khó kiểm soát.

Ông Mạnh đưa ra ví dụ năm 2021, công an phát hiện một vụ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thiết bị đa dạng và thủ đoạn tinh vi. Nhóm 23 người tham gia vào hành vi này đã bị bắt.

Trong sự việc này, quy trình gian lận được tính toán kỹ. Thí sinh sử dụng camera cúc áo để quay chụp đề thi, sau đó đưa hình ảnh đề ra ngoài qua thiết bị trung gian. Khi đề được giải xong, đáp án sẽ được truyền vào qua tai nghe hạt đậu. Các thiết bị này đều rất nhỏ khiến cán bộ coi thi khó phát hiện.

"Hiện tại, các thiết bị điện tử có thể điều khiển từ xa 20-25m, nhưng sau này cũng có thể ở vị trí xa hơn. Hoặc có những thiết bị ban đầu không có chức năng phát sóng, được phép mang vào nhưng sau đó lại được tích hợp. Camera được thiết kế như chiếc cúc rất nhỏ. Khi thí sinh đeo khẩu trang có thể giấu được. Vì vậy, chúng tôi đề xuất không cho thí sinh mang thiết bị vào trường thi vì đánh giá thiết bị rất khó, phải có thiết bị chuyên dụng mới đánh giá được" - ông Mạnh chia sẻ.

Linh hoạt, không nhất thiết yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang vào phòng thi

Ngoài vấn đề bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh cách 25m,  việc thí sinh đeo khẩu trang trong phòng thi hay không cũng được một số địa phương đề cập và đặt ra lo ngại. Có khả năng, thí sinh sẽ lợi dụng việc đeo khẩu trang để mang vào phòng thi thiết bị nhằm gian lận thi cử.

Các thiết bị camera giấu kín có thể có hình thức rất nhỏ, thí sinh có ý định vi phạm có thể lợi dụng khẩu trang để giấu thiết bị này.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh cho rằng, giải pháp ngăn ngừa chính là cách ly thiết bị trung gian. Quy định bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 mét để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi là nhằm thực hiện điều này.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương nhận định, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì đối tượng F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương phát biểu tại Hội nghị.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương phát biểu tại Hội nghị.
Ngoài ra, hiện chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K, nên địa phương vẫn yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên quan điểm của Bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt, khi thí sinh vào phòng thi thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang. Bởi trong phòng thi, các thí sinh không được phép trao đổi và đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

“Riêng với phòng thi có F0, chắc chắn thí sinh F0 phải đeo khẩu trang y tế; cán bộ coi thi phải bảo đảm các phương tiện phòng hộ theo quy định.” - ông Vương Ánh Dương nhấn mạnh.

Hà Vân
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT bổ sung câu hỏi mới cho ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT

Hà Vân |

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã hoàn thành ngân hàng câu hỏi cho đề thi, lựa chọn câu hỏi theo ma trận đề thi và viết bổ sung câu hỏi mới.

Cảnh báo gian lận trong thi tốt nghiệp THPT từ việc đeo khẩu trang

Hà Vân |

Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, nhiều địa phương yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Việc này có thể khiến giám thị khó quan sát đầy đủ để ngăn chặn gian lận. Các địa phương kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể cho vấn đề này.

146 học sinh lớp 12 được miễn thi tốt nghiệp THPT

Tường Vân |

Các học sinh được miễn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là những em đã tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2022.


Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.