Tiếp tục gửi niềm tin
Không phải vô cớ Netflix lại chọn đối tác Hàn Quốc. Năm 2021, Netflix đã rót 500 triệu USD chỉ để đầu tư sản xuất các dự án phim của Hàn Quốc, và trong số hàng chục phim ra mắt khán giả, nổi bật nhất là series phim “Trò chơi con mực” (tựa gốc: Squid Game, kinh phí sản xuất là 21,4 triệu USD) ngay khi phát hành năm 2021 đã tạo nên kì tích với doanh thu gần 900 triệu USD, là loạt phim có nhiều người xem nhất trong lịch sử Netflix, với ước tính, hơn 142 triệu hộ gia đình trên thế giới đã xem.
Ngay thời gian đại dịch COVID-19, điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc cũng biết tận dụng tối đa sức mạnh của việc kết nối các nền tảng trực tuyến để sản xuất, phát hành nhiều tác phẩm ăn khách như “Hospital Playlist”, “Vincenzo”, “Mine”, “Prison Playbook”… Phim truyện điện ảnh Hàn Quốc của đạo diễn Bong Joon-ho đem lại vinh quang cho xứ sở Kim Chi với tượng vàng Oscar cho phim “Parasite” (Kí sinh trùng); gần nhất, nữ diễn viên kỳ cựu Yuh-jung Youn cũng giành được tượng vàng Oscar - nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất…
Cùng với phim, ảnh, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc xuất khẩu ra thế giới nhiều sản phẩm - tác phẩm trong lĩnh vực âm nhạc, nổi nhất là trào lưu K-pop với BTS và Blackpink…
Việc đầu tư của Netflix cho Hàn Quốc lần này không chỉ là phim mà còn thêm các chương trình truyền hình là hoàn toàn có cơ sở, căn cứ trên những thành công trong quá khứ.
Hi vọng cho điện ảnh Việt
Gần đây, Netflix đưa ra minh chứng về sự kết hợp hiệu quả giữa điện ảnh và du lịch qua series phim “A Tourist’s guide to love” (Hành trình tình yêu của một du khách) của đạo diễn Steven K. Tsuchida - dự án quốc tế đầu tiên quay tại Việt Nam sau khi kết thúc giãn cách cuối năm 2021. Kịch bản do Eirene Donohue - người Mỹ gốc Việt - viết lấy cảm hứng từ chính những chuyến du lịch của cô; nữ chính kiêm nhà sản xuất Rachael Leigh Cook mô tả phim như “một bức thư tình gửi tặng Việt Nam, được viết bằng cả trái tim và sự hài hước”. Phim đã gây sốt, liên tục nằm trong Top 10 toàn cầu cho phim tiếng Anh ăn khách nhất trên nền tảng Netflix.
Điện ảnh Việt Nam cũng đang có nhiều bước phát triển mạnh mẽ. Luật Điện ảnh 2022 với nhiều điểm mới đã tạo hành lang pháp lí thông thoáng cho các nhà làm phim Việt cũng như nhiều thủ tục hành chính được cải cách giúp cho các nhà làm phim quốc tế muốn vào Việt Nam làm phim được thuận lợi hơn.
Trên thị trường phim ảnh Việt Nam, nhiều bộ phim gây được tiếng vang, đoạt một số giải thưởng quốc tế có uy tín, mới đây là “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân, giải phim dài đầu tay hay nhất (Camera vàng) tại Liên hoan phim (LHP) uy tín Cannes (Pháp), “Những đứa trẻ trong sương” của nữ đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm lọt vào top 15 phim tài liệu của giải thưởng danh giá Oscar (Mỹ), “Tro tàn rực rỡ” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, giải cao nhất Liên hoan phim Ba lục địa (Pháp)...
Thị trường điện ảnh Việt là một thị trường lớn giàu tiềm năng, với số dân đông, lượng khán giả mê phim nhiều và các cụm rạp hiện đại ngày càng tăng nhanh. Trong quý I/2023, cụm rạp chiếu phim CJ CGV của Hàn Quốc đã đạt doanh thu 59,1 tỉ won (khoảng 1.053 tỉ đồng) và lợi nhuận hoạt động 9,3 tỉ won (khoảng 165,8 tỉ đồng) tại Việt Nam.
Viễn cảnh cho việc Netflix đầu tư vào phim điện ảnh Việt hoàn toàn có thể xuất hiện trong thời gian tới. Nhưng để biến điều đó thành hiện thực, trước mắt, điện ảnh Việt phải tiếp tục nâng cao thương hiệu bằng cách sản xuất ra nhiều phim hay, đa dạng, vừa đáp ứng nhu cầu khán giả trong nước, vừa tham dự các liên hoan phim quốc tế uy tín và đoạt giải. Và, điện ảnh Việt vẫn cần quảng bá mạnh mẽ, sâu rộng, bài bản hơn nữa.