ĐBSCL: Bảo tàng khó sống khi “cai sữa” ngân sách nhà nước

NHẬT HỒ |

Tại ĐBSCL tỉnh nào cũng có bảo tàng. Khu vực này còn có thêm Bảo tàng Quân khu 9. Dù nhiều, nhưng hầu hết hoạt động bảo tàng đều dựa vào ngân sách nhà nước. Nêu “dứt sữa” ngân sách, tất cả các bảo tàng nơi đây đều khó sống.

Bảo tàng còn… ăn nhờ ở đậu

Đó là tình cảnh của Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu. Hiện nay, cơ ngơi của cơ quan này đang ở tạm trong ngôi nhà cổ của tỉnh Bạc Liêu đã xuống cấp. Những hiện vật được sưu tầm đang được chất đầy trong kho.

Thật ra, dự án xây dựng mới Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu được tỉnh chú ý phê duyệt, cấp kinh phí từ năm 2012. Vào năm 2015, Bạc Liêu đã bắt tay vào xây dựng trụ sở bảo tàng tỉnh với quy mô lớn, có tổng mức đầu tư gần 80 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây dựng nhiều tỉ đồng thì công trình ngưng trệ do không đảm bảo an toàn. Tỉnh này thống nhất không tiếp tục xây dựng mà bán đấu giá toàn bộ khu đất để một doanh nghiệp xây dựng trung tâm điện máy, siêu thị, trung tâm giải trí…

Năm 2018 tỉnh Bạc Liêu lấy một phần của Trung tâm văn hóa nghệ thuật biểu diễn Cao Văn Lầu (Nhà hát Ba nón lá) để làm dự án Nhà trưng bày Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu. Dự án có tổng mức đầu tư trên 75,7 tỉ đồng, thời gian thực hiện như giai đoạn 2018 - 2020. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn chưa được thực hiện mà mới trong giai đoạn lấy ý kiến.

Đề cương trưng bày tại Bảo tàng với diện tích sàn là 18.000m2; diện tích trưng bày cố định là hơn 1.300m2; diện tích không gian khánh tiết là hơn 140m2; diện tích kho hiện vật là 200m2; phòng chiếu phim là 150m2…

Tại Cà Mau, dự án bảo tàng tỉnh cũng được thiết kế xây dựng từ năm 2012. Tuy nhiên, cho đến nay thiết kế này mãi không được xây dựng do tỉnh thay đổi vị trí. Hiện tại Bảo tàng tỉnh Cà Mau vẫn chưa có trụ sở làm việc cũng như phòng trưng bày hiện vật để phục vụ nhân dân.

Khó có nguồn thu

Ông Lê Thanh Tự - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu - nhìn nhận: “Hiện tại Bảo tàng Bạc Liêu chủ yếu sống bằng… ngân sách. Chúng tôi chưa có hoạt động khác ngoài bảo tàng như: bán vé tham quan, làm dịch vụ”.

Một thực tế ông Tự nêu lên là các bảo tàng ĐBSCL na ná nhau về hiện vật do đặc điểm của vùng đất mới, chủ yếu liên quan đến văn minh lúa nước; quá trình khai khẩn vùng đất phương Nam. Một phần lớn hiện vật liên quan đến chiến tranh. Tuy nhiên, những hiện vật liên quan đến lịch sử, chiến tranh tại vùng ĐBSCL mà các bảo tàng có được vẫn chưa phong phú bằng Bảo tàng Quân khu 9.

Trong khi đó, Giám đốc Bảo tàng Cà Mau cho rằng, hiện vật tại Cà Mau được nhiều người quan tâm có liên quan đến cổ vật tại khai quật được từ con tàu đắm. Tuy nhiên, theo quy định, những cổ vật này thuộc cổ vật quốc gia nên Bảo tàng Cà Mau khó trưng bày để người dân xem.

Nhiều người kỳ vọng rằng bảo tàng gắn với di tích để xã hội hóa công tác bảo tàng, di tích. Lấy di tích nuôi di tích, lấy bảo tàng nuôi bảo tàng. Tuy nhiên, việc này là vô cùng khó khăn. Ông Đào Bá Hắc - nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Bạc Liêu - người nhiều năm gắn bó với công tác bảo tàng, nhìn nhận: “Xã hội hóa bảo tàng tại khu vực ĐBSCL là vô cùng khó. Bởi nơi đây rất khó bán vé để người ta vào xem những hiện vật vốn đã quá quen thuộc”.

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

54.000 m2, 2.300 tỉ, và 10 năm lãng phí của một bảo tàng

Anh Đào |

54.000 m2 đất, 2.300 tỉ, và suốt 10 năm nay thậm chí chưa hoàn thành trưng bày để có thể đón khách. Chúng ta đang nói về bảo tàng Hà Nội, tòa tháp lộn - như cách gọi của người dân. Một biểu tượng đớn đau về sự lãng phí.

Xây bảo tàng nông nghiệp 400 tỉ: Nhiều ý kiến đồng tình

TRẦN LƯU |

Các chuyên gia đồng tình về sự cần thiết khi xây dựng bảo tàng nông nghiệp 400 tỉ ở Vĩnh Long; nhưng lưu ý về cách làm, để đó không phải là một "bảo tàng chết".

Vì sao Bảo tàng Hà Nội nghìn tỉ được điều chuyển về Bộ VHTT&DL quản lý?

Ái Vân |

Đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn tới Thủ tướng lý do điều chuyển Bảo tàng Hà Nội về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) quản lý.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.