Du lịch Việt cần những sản phẩm sáng tạo và giấc mơ lớn

HOÀNG VĂN MINH |

Ngày 18.8 tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch tổ chức tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo - Góc nhìn từ Công viên Ấn tượng Hội An” nhằm thúc đẩy các sáng kiến phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, giới truyền thông và cộng đồng.

“Du lịch sáng tạo”, thuật ngữ còn khá mới để chỉ một loại hình du lịch mà như cách gọi của UNESCO là “thế hệ 3”, để phân biệt với loại hình du lịch thế hệ 1 (du lịch biển, nghỉ ngơi và thư giãn) và thế hệ 2 (du lịch văn hóa, tour du lịch tới các di tích văn hóa, bảo tàng...).

Du lịch sáng tạo hiểu nôm na là loại hình có nhiều hoạt động tương tác với văn hóa bản địa, những hoạt động mang tính giáo dục, cảm xúc với điểm đến, với văn hóa và con người tại đó.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - thì “Du lịch sáng tạo” hay các loại hình sản phẩm mang tính sáng tạo là một trong những hướng đi quan trọng để tổng cục tái cấu trúc ngành du lịch với 6 nhóm vấn đề chính, sau khi Quốc hội thông qua Luật Du lịch và Bộ Chính trị ra Nghị quyết 18 về phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn.

Thực tế ở Việt Nam, từ nhiều năm trước và ở nhiều nơi đã xuất hiện sản phẩm du lịch có đặc điểm của du lịch sáng tạo nhưng chưa nhận dạng, định nghĩa là “sản phẩm du lịch sáng tạo”. Ví dụ tour “Một ngày làm cư dân phố cổ” ở Hội An, du khách sẽ sống với gia đình nghệ nhân làng nghề, được hướng dẫn và tự tay làm một chiếc đèn lồng. Ra đồng trồng rau với người nông dân ở làng rau Trà Quế, hoặc thậm chí là được trực tiếp lênh đênh trên sông nước tập chèo thuyền, thả lưới rồi trải qua những bữa cơm cá tự nướng với cư dân làng chài Thanh Nam.

Tương tự, sản phẩm đã định danh “Một ngày làm dân chài” ở làng chài Vung Viêng (Hạ Long) cũng cho khách cơ hội hiểu văn hóa “làng trên nước”, các cách thức kiếm sống và khai thác nguồn lợi từ biển thông qua trải nghiệm bắt cá, các sinh hoạt tinh thần của dân cư làng chài… Tuy nhiên, vì mới chỉ phát triển tự phát, manh mún nên các sản phẩm này bộc lộ không ít hạn chế như chưa khai thác và thể hiện được tính đặc trưng văn hóa vốn có của sản phẩm, vẫn tiềm tàng những hiện tượng đẩy giá cao đối với khách du lịch nước ngoài, chèo kéo khách, bán phá giá… tạo nên diện mạo thiếu chuyên nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, mãi gần đây, Việt Nam mới xuất hiện những sản phẩm du lịch sáng tạo đáp ứng được các tiêu chí: Ý tưởng mới khác biệt, tạo cảm xúc, ấn tượng trong trải nghiệm cho du khách và giá trị gia tăng cao.

Có thể kể đến cầu Vàng Đà Nẵng vừa lọt vào nhóm những cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới đang gây sốt trên mạng xã hội, Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An vừa mới khai trương với điểm nhấn là vở diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” - một sản phẩm được đầu tư công phu, bài bản, quy mô hoành tráng xuất phát từ một tầm nhìn xa và một giấc mơ lớn - đang nổi lên như một điểm đến “phải đến, phải xem” khi đến Hội An.

Nhiều năm nay, Việt Nam đúng nghĩa là “đang vật lộn” để tạo ra những sản phẩm du lịch mới. Kinh nghiệm của những sản phẩn du lịch mới, gồm cả sản phẩm du lịch sáng tạo ở Việt Nam và cả thế giới, là thất bại nhiều hơn thành công. Để thành công cần phải có nhiều, rất nhiều sản phẩm được xuất phát từ tầm nhìn và giấc mơ lớn.

HOÀNG VĂN MINH
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Việt cần rất nhiều ông Phú

Lê Thanh Phong |

Ông Enrique Manuel cùng vợ và 3 con trai đi du lịch Hạ Long, bị một quả lừa rất đau, đó là con tàu có tên Paragon Cruiser trong tour mua từ Tây Ban Nha thông qua đại lý du lịch trực tuyến expedia.es đã không có trên thực tế.

Những "sát thủ" với du lịch Việt

NL |

Sự việc một tài xế taxi trả lại tiền âm phủ cho khách đã gây xôn xao và làm hình ảnh du lịch Việt xấu đi trông thấy. Thế nhưng, đây không phải là lần đầu tiên du lịch Việt xuất hiện "sát thủ" như thế này.

Du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc

T.L |

Ngày 12.7, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì hội nghị.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

Trực tiếp bóng chuyền LPB Ninh Bình 1-0 Monolith Sky Risers: Set 2

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa LPB Ninh Bình và Monolith Sky Risers tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024, diễn ra lúc 13h00 hôm nay (23.9).

Lãnh đạo Bệnh viện Mường Lát ký khống hồ sơ cho 18 sinh viên

Trần Lâm |

Thanh Hóa - 18 sinh viên không thực tập tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát nhưng vẫn được lãnh đạo bệnh viện này ký khống xác nhận.

Thanh Hóa công bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều địa bàn

Trần Lâm |

Thanh Hóa - Sáng 23.9, UBND tỉnh đã công bố tình huống khẩn cấp ở nhiều nơi trên địa bàn.

Du lịch Việt cần rất nhiều ông Phú

Lê Thanh Phong |

Ông Enrique Manuel cùng vợ và 3 con trai đi du lịch Hạ Long, bị một quả lừa rất đau, đó là con tàu có tên Paragon Cruiser trong tour mua từ Tây Ban Nha thông qua đại lý du lịch trực tuyến expedia.es đã không có trên thực tế.

Những "sát thủ" với du lịch Việt

NL |

Sự việc một tài xế taxi trả lại tiền âm phủ cho khách đã gây xôn xao và làm hình ảnh du lịch Việt xấu đi trông thấy. Thế nhưng, đây không phải là lần đầu tiên du lịch Việt xuất hiện "sát thủ" như thế này.

Du lịch Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc

T.L |

Ngày 12.7, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức hội nghị sơ kết công tác VHTTDL 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì hội nghị.