Đưa di sản văn hóa phi vật thể bài chòi vào trường học

QUẢNG AN |

THỪA THIÊN HUẾ - Ngành giáo dục huyện Quảng Điền vừa tổ chức lớp tập huấn đưa di sản bài chòi vào trường học năm 2022 cho giáo viên và học sinh.

Ngày 21.11, tại Trường THCS Đặng Dung, Phòng Văn hóa và Thông tin cùng Ngành giáo dục huyện Quảng Điền tổ chức lớp tập huấn đưa di sản bài chòi vào trường học năm 2022 cho giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn huyện.

Theo đó, nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam là một loại hình nghệ thuật đa dạng, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học đã được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2017.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Điền Võ Việt Đức cho biết, những năm qua, để bảo tồn di sản bài chòi, huyện đã lồng ghép loại hình nghệ thuật này vào dịp lễ tết và những sự kiện văn hóa, du lịch lớn của huyện. Qua đó, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo người dân và du khách, từng bước tạo sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, hấp dẫn.

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy nghệ thuật bài chòi, nhất là đến thế hệ trẻ, ngành văn hóa cùng ngành giáo dục phối hợp tổ chức lớp tập huấn trong 10 ngày cho hơn 100 học viên là giáo viên âm nhạc, tổng phụ trách, cán bộ yêu thích hò vè và học sinh các trường trên địa bàn.

Tại khóa tập huấn, các học viên được những nghệ nhân, nghệ sĩ kỳ cựu truyền dạy những kiến thức về các hình thức diễn xướng ở duyên hải miền Trung của hô hát bài chòi; lịch sử hình thành và phát triển bài chòi vùng duyên hải Trung bộ; cách hô hát các làn điệu chính.

Đây là cơ hội để các em học sinh được tiếp cận loại hình văn hóa di sản bài chòi, từ đó giúp các em hiểu và gợi niềm yêu thích loại hình văn hóa của cha ông để lại. Đồng thời, thông qua lớp tập huấn tạo sự kế thừa cho giới trẻ về di sản nghệ thuật bài chòi nhằm bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi trên địa bàn huyện Quảng Điền nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung.

QUẢNG AN
TIN LIÊN QUAN

Tham quan Vườn ông Sáu Dân - nhà trưng bày về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

PHONG LINH - VĂN SĨ |

Vĩnh Long - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23.11.1922 - 23.11.2022), nhà trưng bày "Vườn ông Sáu Dân" sẽ là "địa chỉ đỏ" giáo dục cách mạng cho nhân dân.

Tin văn hoá trong tuần: Nhiều lễ hội đặc sắc sẽ có tại Festival Huế 2023

Hạ Âu |

Tin văn hoá trong tuần gây chú ý với nhiều lễ hội đặc sắc bám sát đúng chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Quảng Nam: Dùng Bài chòi để tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội

Tường Minh |

Quảng Nam - Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam dùng nghệ thuật hát Bài chòi để tuyên truyền chính sách Bảo hiểm Xã hội tự nguyện.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.