Từ hồi còn học khoa lý luận trong trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Trần Quốc Đức (sinh năm 1991) đã đam mê mỹ thuật cổ từ thày là TS Trần Hậu Yên Thế và PGS, TS Trang Thanh Hiền dìu dắt. Niềm đam mê của cậu xuất phát từ những buổi điền dã, xem chạm khắc đình làng, dập bia… rồi mọi thứ đến thật tự nhiên. Đức từng nhận giải trong cuộc thi ở trường với đề tài nghiên cứu: So sánh nghệ thuật tạo hình bia thời Lê sơ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) với các bia cùng thời ở Lam Kinh (Thanh Hóa).
Lý do khiến Đức chọn 3 dòng tranh này rất tình cờ khi cậu làm bài tập nghiên cứu tranh dân gian Việt Nam ở Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, cũng là thời điểm đang vẽ tranh Kim Hoàng. Đức nhận thấy từ những bức tranh dân gian, người xưa đã gửi rất nhiều tâm tư tình cảm, mong ước, cũng như các kỹ thuật vẽ điêu luyện vào trong tranh. Điều đó khiến cậu khao khát được học hỏi vận dụng những chất liệu sẵn có của dân tộc mình để tạo ra những tác phẩm mang hơi thở của thời đại mình đang sống dựa trên cái gốc dân gian.
Màu sắc trong tranh dân gian thường có 5 màu chủ đạo: màu đỏ lấy từ gạch non, vàng từ hoa hòe, đen từ than lá tre, xanh từ lá tràm, trắng từ vỏ sò điệp. Tranh dân gian Băc Bộ có ba loại: tranh thờ, tranh chúc tung (tranh Tết) và tranh sinh hoạt. Tranh thờ công phu nhất bức Ngũ Hổ- dòng tranh Hàng Trống, kết hợp nhiều kỹ thuật bút như kỹ thuật vờn màu, kỹ thuật tạo hình…
Cái khó nhất khi theo đuổi dòng tranh dân gian là tư liệu về nhiều bức tranh xưa giờ đã thất truyền và khó ở cách làm mộc bản và sử dụng màu. Các cụ xưa dùng màu theo sự thuận mắt, với kỹ thuật sử dụng bút lông kiểu chữ Nho, kết hợp tranh thủy mặc Trung Quốc. Là một người trẻ không dừng lại ở việc bảo tồn vốn cổ, Đức tìm cách phối màu theo một cách mới, cầu kỳ, công phu và đưa thêm ý tưởng mới vào. Như kết hợp hình tượng hổ và mèo trong tranh Đông Hồ và tranh Hàng Trống cộng với Cuốn thư của Huế, và hình tượng của em bé để tạo nên tác phẩm độc đáo, kết hợp hài hòa truyền thống và hiện đại.
Bảo tồn vốn cổ di sản kết nối với tương lai, Đức còn dành thời gian và tâm huyết giảng dạy hàng tuần cho các em thiếu nhi ở trung tâm Ocean Harmony và tham gia dự án “Cùng bé sáng tạo " do PGS,TS Trang Thanh Hiền tổ chức cho trẻ em in tranh dân gian, như một cách để luôn gìn giữ và trao truyền tình yêu di sản.
Trò chuyện cùng Đức, luôn thấy ở người hoạ sĩ trẻ 9X này một ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết trong việc bảo tồn và lan toả vốn quý nghệ thuật tranh dân gian Việt Nam, đưa những dòng tranh này "sống" , hòa mình trong đời sống văn hoá nghệ thuật đương đại Việt Nam.