Theo nhà cung cấp dữ liệu âm nhạc và giải trí của Mỹ Luminate, lượng phát trực tuyến (stream) âm nhạc Kpop toàn cầu đã tăng 42% so với năm ngoái.
Cụ thể, lượt phát trực tuyến âm thanh và video theo yêu cầu của 100 nhóm nhạc Kpop hàng đầu năm 2023 đã đạt tổng cộng 90,4 tỉ lượt phát sóng tính đến ngày 5.10.
Nhật Bản là quốc gia có lượt phát trực tuyến cao nhất với 9,7 tỉ, tiếp theo là Mỹ, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines và Mexico.
Khoảng 39% phụ nữ Gen Z Nhật Bản (sinh từ giữa những năm 1990 đến 2000) nghe nhạc Hàn Quốc. Luminate cho biết, thế hệ này có xu hướng nghe Kpop cao hơn 105% so với dân số Nhật Bản nói chung.
Luminate cũng công bố dữ liệu phát trực tuyến từng khu vực của “Top 5 nghệ sĩ Kpop hàng đầu” theo lượng phát trực tuyến cao nhất ở Mỹ trong năm nay, gồm: NewJeans, TWICE, Blackpink, BTS và Stray Kids.
Phần lớn lượt phát trực tuyến của các nhóm nhạc Kpop BTS, Twice, Blackpink và NewJeans đều đến từ châu Á, mỗi nhóm chiếm hơn 50%.
Stray Kids ít phụ thuộc nhất vào châu Á khi có 39,4% stream ở khu vực này, hơn 60% lượng stream của Stray Kids đến từ bên ngoài châu Á với 29% ở Mỹ, Mexico và Brazil.
Đối với tân binh 1 tuổi như NewJeans, việc có mặt trong Top 5 nhóm nhạc Kpop được stream nhiều nhất năm 2023 tại Mỹ là thành tích đáng nể. Tuy nhiên, NewJeans là nhóm nhạc mới nên việc phụ thuộc nhiều vào châu Á là khó tránh khỏi, bởi phần lớn fan trung thành của Kpop thuộc thị trường châu Á.
Rất nhiều ca khúc Kpop phát hành trong năm nay đạt được thành công vang dội trên toàn thế giới. Một trong số đó là “Cupid” của FIFTY FIFTY với 1,2 tỉ lượt stream theo yêu cầu trên toàn cầu.
Phiên bản tăng tốc của ca khúc này lan truyền mạnh mẽ trên TikTok, dẫn đến lượng phát trực tuyến trên toàn cầu tăng lên nhanh chóng.
“Cupid" xuất phát điểm từ Hàn Quốc, nhưng sau đó, nó cùng nổ mạnh mẽ nhất tại Ấn Độ, Indonesia và Mỹ. Việt Nam cũng nằm trong Top 7 nước nghe “Cupid" nhiều nhất thế giới (gồm: Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Brazil).
Ngoài ra, Kpop cho thấy sự phủ sóng khi NewJeans trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên đứng đầu Bảng xếp hạng album thế giới của Billboard trong 7 tuần liên tiếp với mini album “Get Up”. Bản hit “Seven” của Jungkook (BTS) và Latto là Bài hát toàn cầu của mùa hè số 1 Billboard trong năm nay.