Vụt lên hạng sau thành công vang dội của “Em là bà nội của anh”, thêm lần nữa, nữ diễn viên 9X lại được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tin tưởng giao cho vai nữ chính trong “Cô gái đến từ hôm qua” (chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh, sắp sửa khởi chiếu vào ngày 21.7 tới).
“Bà nội không thích... lên báo”
“Gặp gỡ mùa thu” tại Đà Nẵng năm ngoái diễn viên trẻ Miu Lê lẳng lặng biến mất khỏi sự kiện và thẳng cánh từ chối trả lời phỏng vấn. Lý do từ chối khá ngắn gọn: Đã về phòng và cần nghỉ ngơi trước khi ra sân bay, thậm chí không buồn hẹn dịp khác. Sau khi nổi như cồn với vai “bà nội”, không lẽ cô nàng 9X này đã muốn làm... “cha nội” thiên hạ, cũng sớm mắc bệnh “ngôi sao” như ai?
“Chúng ta quen nghĩ ngôi sao thì phải mở rộng mọi quan hệ, nhưng theo tôi, ngôi sao cũng có quyền chọn lựa sự riêng tư. Điều đặc biệt nhất ở Miu theo tôi chính là sự chân thật với cảm xúc của bản thân. Miu thường không giấu giếm được cảm xúc của mình, yêu ghét rõ ràng, không thích “thảo mai”, không ngại va chạm...” - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh quyết “minh oan” cho nữ diễn viên “ruột”, cũng là người bạn thân thiết ngoài đời của anh.
Vai “nàng thơ” Việt An trong “Cô gái đến từ hôm qua” (CGĐTHQ) cũng là một vai khá chảnh chót. Đạo diễn “Bà nội...” và “Cô gái...” so sánh: “Hai vai diễn là hai trải nghiệm khác biệt của Miu Lê. Nếu như Thanh Nga trong “Em là bà nội của anh” (ELBNCA) là một bà già trong thân xác một cô gái trẻ, thì Việt An trong CGĐTHQ lại là một nữ sinh 17 tuổi đằm thắm nhưng không kém phần tinh quái. Thanh Nga gần với Miu Lê ngoài đời hơn, trong khi Việt An là một vai diễn tuy đơn giản nhưng rất khác với Miu, cả về tính cách lẫn... tuổi đời. Miu đã 25 tuổi khi vào vai cô nữ sinh 17 tuổi. Chưa kể, Việt An là cô gái nhu mì đằm thắm, trong khi Miu thì rất... tưng và khùng, đầy năng lượng...”.
Từng là “nàng thơ” của Lê Hoàng
Đưa Miu Lê lên hạng là công của đạo diễn ELBNCA, nhưng phát hiện ra Miu Lê trong điện ảnh lại là công của đạo diễn Lê Hoàng. Trước khi chuyển hướng sang ca hát, Miu Lê đã từng bén duyên với điện ảnh, bằng một khởi đầu... kém duyên: Một bộ phim... không được công chiếu của Lê Hoàng (có tựa đề “Thủ tướng”). Hai năm sau đó, lại vẫn tiếp tục là mối duyên với Lê Hoàng, trong series phim truyền hình “Những thiên thần áo trắng” và phim truyện “Tối nay 8 giờ”. Nghệ danh Miu Lê cũng là được nữ diễn viên ghép từ tên nhân vật trong hai bộ phim vừa nhắc (đều là Miu) và họ của mình (Lê Ánh Nhật).
“Tôi đã từng rất thích Miu Lê trong “Tối nay 8 giờ”. Song tôi hầu như không nghĩ đến việc mời Miu Lê đến casting cho phim ELBNCA, vì ấn tượng về những vai diễn khác không được tốt lắm. Thế nhưng khi Miu bước vào phòng casting, ngay cái nhìn đầu tiên, tôi đã cảm nhận được cô ấy chính là người mình cần tìm, dẫu rằng vẫn còn lấn cấn về tên tuổi và độ “hot” của Miu với thị trường...” đạo diễn ELBNCA nhớ lại. Lý giải vì sao Miu Lê phải chờ tới lúc gặp được Phan Gia Nhật Linh mới nổi tiếng, đạo diễn ELBNCA nói: “Tôi nghĩ mỗi diễn viên sẽ có một vai diễn để đời, nếu duyên đến. Trở thành ngôi sao không chỉ là vì tài năng, mà còn ở sự may mắn, cái duyên... Với một diễn viên, nó còn nằm ở sự hợp vai. Miu là một diễn viên nhiều năng lượng và cảm xúc. Vì thế, nếu được giao những nhân vật có cá tính mạnh, cô ấy sẽ phát huy được hết thế mạnh của mình...”.
Còn nhớ, một trong những trường đoạn xúc động và là diễn xuất thành công nhất của Miu Lê trong ELBNCA chính là đoạn “bà nội” - trong hình hài một cô gái trẻ bước lên sân khấu thể hiện ca khúc nhạc Trịnh “Còn tuổi nào cho em” (cũng là một bản hit sau đó của nữ ca sĩ trẻ). Rưng rưng cùng ca từ và giai điệu là những thước phim quay chậm, nhắc lại những năm tháng khó quên trong cuộc đời một người đàn bà, nay đã là “bà nội”... ”. Giọt nước mắt thay vì chầm chậm lăn dài trên má, đã như là bất chợt trào ra và rơi tõm vào nốt nhạc cuối cùng. Một xử lý tinh tế và giàu tiết chế của đạo diễn và diễn viên, để không rơi vào sến súa, trong giọng điệu hài hước của phim.
Hẳn là, khi “tay măng (còn) trôi trên vùng tóc dài’, chắc người ta không cần phải “xin” nhiều quá, cơn mơ sẽ vẫn đến!