NSND Trung Anh: Đại án kit test COVID-19 "làm khó" phim "Đấu trí"

Hào Hoa |

NSND Trung Anh có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động xoay quanh những tranh cãi quanh việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ và hậu trường phim “Đấu trí” mà anh đang ghi hình.

Mùa xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm nào cũng gây tranh cãi, góc nhìn của anh về những tranh cãi này?

- Việc xét tặng danh hiệu luôn gây tranh cãi. Riêng về chuyện huy chương đã tồn đọng biết bao nhiêu bất cập. Có những nghệ sĩ rất giỏi nghề nhưng không tham gia hội diễn, liên hoan, hoặc không tham gia vở diễn đi thi, vậy là không có huy chương. Nghệ sĩ nghỉ hưu, nghệ sĩ tự do... cũng ít cơ hội đi thi giành huy chương. Trong khi, nhiều người lại rất chịu khó “sưu tập” huy chương từ các hội diễn nhỏ cấp tỉnh, cấp huyện, để quy đổi khi làm hồ sơ đề nghị xét tặng.

Thêm vào đó, hội diễn, liên hoan nghệ thuật nào cũng “cơn mưa” huy chương. Đoàn nào cũng có chỉ tiêu huy chương, huy chương được trao rất cào bằng dù chất lượng vai diễn, chất lượng vở diễn khác nhau.

Ở các lĩnh vực khác nhau, mức độ dễ - khó đoạt giải còn khác xa nhau. Ví như ở sân khấu, diễn ra khá nhiều liên hoan, hội diễn. Trong khi với điện ảnh, liên hoan phim quốc gia 2 năm mới có 1 lần. Mỗi lần trao giải chỉ có 1 giải cho nam chính, 1 giải nam phụ, 1 giải nữ chính, 1 giải nữ phụ. Khả năng đoạt giải Vàng với điện ảnh rất khó.

Nhìn chung, còn rất nhiều những tình huống dễ gây tranh cãi khác. Nhưng tôi cho rằng, những chuyện như thế này dù diễn ra ở ngành nghề nào cũng vậy.

Chỉ mong hội đồng xét duyệt khi đã đề ra quy định, cơ chế, khi đã muốn ghi nhận sự đóng góp của các nghệ sĩ, hãy làm cho thật công tâm, chính xác.

Anh được phong tặng danh hiệu NSND sau thời gian dài cống hiến với sân khấu và có loạt vai gây bão ở các phim truyền hình đơn cử như Người phán xử, Về nhà đi con... Nhiều nghệ sĩ khi đã có những vai diễn thành công, khi chạm đỉnh sự nghiệp, sẽ có nhiều nỗi sợ. Nỗi sợ “chết vai”. Sợ không có vai xuất sắc hơn những vai đã từng diễn. Sợ không vượt qua được đỉnh đã có. Anh thì sao?

- Tôi không có những nỗi sợ ấy. Tôi chưa bao giờ lo lắng về chuyện vai này có hay bằng vai trước không, nhận vai này liệu có bị chê không... Nếu cứ ôm trong lòng nỗi sợ như thế, chắc không làm nổi nghề (cười).

Niềm vui lớn nhất của tôi là được làm nghề. Vai diễn nào với tôi cũng là thách thức. Nhận vai là làm hết sức. Còn đích đến của vai diễn đó như thế nào, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, mình không thể đo lường được.

NSND Trung Anh được phong tặng danh hiệu năm 2019. Ảnh: LĐO
NSND Trung Anh được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019. Ảnh: LĐO

Anh đang vào vai đại tá Trần Giang - Trưởng phòng Điều tra C03 - trong bộ phim “Đấu trí”. Những tập đầu “Đấu trí” được lên kịch bản dựa trên đại án nâng khống giá sinh phẩm y tế kit test xét nghiệm COVID-19 gây chấn động dư luận. Anh có nghĩ, “Đấu trí” có được sức hút là nhờ vào sự chấn động mà đại án có thật từng gây ra?

- Tôi lại có góc nhìn khác. Chính vì lấy ý tưởng từ đại án có thật đã xảy ra, nên câu chuyện phim, đường dây nhân vật thế nào, khán giả đã biết hết cả. Khán giả đã theo dõi, đọc rất kỹ, nắm bắt được thông tin vụ án, họ đã đi qua đủ những cung bậc cảm xúc khi theo dõi vụ đại án. Vậy, chúng tôi sẽ phải làm cách nào để phim có sức hấp dẫn? Điều đó rất khó.

Đại án kit test COVID-19 trở thành một thách thức rất khó với kịch bản, cách phát triển đường dây câu chuyện ở "Đấu trí".

“Đấu trí” đang phải đuổi bắt theo tính thời sự của vụ án. Nếu kể theo cách truyền thống, là trình tự vụ án, bắt đầu như thế nào, diễn biến ra sao, kết thúc lần lượt bắt tội phạm tuần tự thế nào... chắc chắn sẽ thất bại, vì đều là những tình tiết khán giả đã đọc qua. Không thể kể theo cách từ A đến Z. “Đấu trí” đang dựng phim theo cách khác biệt so với những phim hình sự khác. Ngay từ những tập đầu đã bắt giữ hết những nghi can, sau đó mới mở dần những “tảng băng chìm” phía sau câu chuyện nâng khống giá kit test...

“Đấu trí” sẽ không thể thiên về phần “đấu” với những màn đánh võ mãn nhãn thường thấy ở các phim hình sự, phim phải thiên về phần “trí” với cách bóc tách, điều tra lớp lang vụ đại án, phải đưa lên màn ảnh những điều khán giả chưa nhìn thấy, chưa biết đến... Nhờ cách dựng, cách kể có thủ pháp, “Đấu trí” mới có được sức hút.

NSND Trung Anh vào vai Đại tá Giang phim “Đấu trí“. Ảnh: NSX
NSND Trung Anh vào vai đại tá Giang phim “Đấu trí“. Ảnh: NSX

Đại án với diễn biến móc ngoặc các nhóm lợi ích nâng khống giá kit test gây chấn động trong bối cảnh dịch bệnh đầy khó khăn. Sự khác biệt lớn nhất khi xem phim “Đấu trí” so với những bộ phim khác đó là, chúng tôi không chỉ là khán giả, chúng tôi còn là nạn nhân. Anh thì sao? Suy nghĩ của anh trước và sau khi tham gia “Đấu trí”?

- Trước khi cầm kịch bản của “Đấu trí”, tôi có nghe nói đến vụ đại án, nhưng chưa tìm hiểu sâu. Khi có kịch bản, tôi mới tìm hiểu thêm, đọc thêm thông tin để hiểu sâu hơn về vụ đại án ngoài đời.

Tôi hiểu cảm giác của khán giả. Chúng ta là nạn nhân và cảm xúc chung là phẫn nộ. Những kit test giá rẻ được nâng khống với giá trên trời giữa bối cảnh cả nước lao đao vì dịch. Đằng sau chuyện nâng giá kit test là cả một hệ thống, một mạng lưới ăn chia tiền ngân sách rất chuyên nghiệp, bài bản có sự tham gia của nhiều thành phần. Kiếm tiền trên nỗi đau của dân, thật sự khủng khiếp.

Hiện “Đấu trí” vẫn đang quay, vừa quay vừa phát sóng. Chính diễn viên chúng tôi cũng chưa thể biết được, vụ án sẽ đi đến đâu, giải quyết thế nào, và bộ phim sẽ làm được đến đâu.

“Đấu trí” gồm rất nhiều vụ án, không chỉ vụ nâng khống giá kit test.

NSND Trung Anh có sự hóa thân đa dạng, từ Lương Bổng giang hồ đến “ông bố quốc dân” và gần nhất là Đại tá công an C03. Ảnh: NSX
NSND Trung Anh có sự hóa thân đa dạng, từ Lương Bổng giang hồ đến “ông bố quốc dân” và gần nhất là đại tá công an C03. Ảnh: NSX

Thách thức lớn nhất với cá nhân anh khi tham gia “Đấu trí”?

- Lời thoại. Lời thoại rất dài, với hàng trang những từ ngữ chuyên ngành, chuyên sâu. Để thoại được rõ ý đồng thời chuyển tải được thông điệp, ý nghĩa sâu bên trong, là một thách thức lớn với tôi.

May mắn là chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ C03 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) thuộc Bộ Công an. Đây là bộ phim đầu tiên được quay bối cảnh tại Bộ Công an. C03 luôn cử người đến tận trường quay, đồng thời đi cùng đoàn phim đến khắp các tỉnh ghi hình, để hỗ trợ chúng tôi, sao cho phim đạt được độ chân thực nhất có thể.

Hào Hoa
TIN LIÊN QUAN

Đấu trí tập 12: Đại úy Vũ gặp lại "vợ tương lai" sau thời gian xa cách

Huyền Chi |

Trong tập 12 Đấu trí, câu chuyện về gia đình Đại úy Vũ đã được hé lộ.

Nguyệt Hằng - Anh Tuấn: C03 Bộ Công An đến tận trường quay hỗ trợ "Đấu trí"

Nhóm Pv |

Hai vợ chồng diễn viên Nguyệt Hằng - Anh Tuấn đều tham gia bộ phim "Đấu trí" ở 2 tuyến nhân vật hối lộ - nhận hối lộ trong vụ đại án. Theo 2 diễn viên, thách thức lớn nhất của họ khi tham gia "Đấu trí" là phần lời thoại quá khó. 

Tiền, bối cảnh “Bộ Công an” và những điều đặc biệt ở “Đấu trí”

Mi Lan |

Đấu trí” phát sóng đến tập 7 đã có được sức hút với người xem khi lấy ý tưởng kịch bản từ đại án “thổi giá” kit test, ăn chia nhóm lợi ích gây chấn động dư luận.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.