NSƯT Xuân Bắc: "Nghệ sĩ chúng tôi trông chờ vào Hội nghị Văn hoá toàn quốc"

Hiền Mai |

Theo NSƯT Xuân Bắc: "Trước thềm Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần này, nghệ sĩ chúng tôi trông chờ bao nhiêu, người dân trông chờ bấy nhiêu".

Ngày 24.11.1946, tại Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất được triệu tập. Chủ tịch Hồ Chí Minh khai mạc hội nghị. Người chỉ rõ: Văn hóa phải hướng dẫn quốc dân thực hiện Độc lập, Tự cường và Tự chủ. Đây chính là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hoạt động của ngành văn hóa và thông tin...

Tròn 75 năm kể từ đó, dưới ngọn cờ của Đảng, nhân dân ta kế thừa, phát triển và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, không ngừng sáng tạo những giá trị văn hóa mới thấm đẫm tinh thần yêu nước và lý tưởng xã hội chủ nghĩa phù hợp với đất nước và tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, đưa đất nước vững bước trong xu thế phát triển của nhân loại tiến bộ.

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất tổ chức, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Công văn số 1576-CV/VPTW, ngày 20.8.2021 về việc tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

NSƯT Xuân Bắc mong chờ vào Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần này. Ảnh: NSCC
NSƯT Xuân Bắc mong chờ vào Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần này. Ảnh: NSCC

Hội nghị được tổ chức với mục đích đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ thời gian qua. Hội nghị là diễn đàn lắng nghe những ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, chia sẻ của các nhà văn hóa, trí thức, văn nghệ sĩ quyết tâm đồng hành với dân tộc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NSƯT Xuân Bắc – Giám đốc nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tham dự và trình bày tham luận tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc sắp tới. Trao đổi với Lao Động, NSƯT Xuân Bắc cho biết: “Nghệ sĩ chúng tôi rất trông chờ vào Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần này. Có thể thấy, trong các chương trình nghị sự, vai trò của văn hóa đã được sánh ngang tầm với kinh tế, chính trị.

Đã đến lúc, văn hóa phải được định vị, phải trở lại đúng vị thế, đúng ý nghĩa của từ văn hóa. Từ hành vi văn hóa đến sản phẩm văn hóa phải được chuẩn mực hóa, tránh nhập nhèm giữa các giá trị.

Giá trị của văn hóa đôi khi không thể gọi tên một cách cơ học, mà chính là đặc tính, đặc thù và góp phần tạo nên diện mạo con người Việt Nam. Trước thềm Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần này, nghệ sĩ chúng tôi trông chờ bao nhiêu, người dân trông chờ bấy nhiêu. Chúng tôi mong chờ những định hướng đúng đắn, sự đầu tư xứng đáng và chiến lược phát triển văn hóa mang tính dài hơi, đặc biệt trong tình hình mới”.

Hiền Mai
TIN LIÊN QUAN

Hội nghị Văn hoá toàn quốc: Lắng nghe và kết tinh trí tuệ

Hương Mai |

Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ chủ trì, chỉ đạo Hội nghị Văn hoá toàn quốc, bằng hình thức trực tuyến toàn quốc. Hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 24.11.2021.

Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng

PV |

Sáng 3.11, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2021.

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị COP26, thăm Anh và Pháp

Ngọc Vân |

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự COP26, thăm làm việc tại Anh từ ngày 31.10-3.11 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3-5.11.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.