Trước đó, phim "Kiều" dự định ra mắt vào ngày 5.3, tuy nhiên do dịch COVID-19 nhà sản xuất đã quyết định lùi lịch sản xuất.
Nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền tiết lộ do thời gian và nhiều yếu tố khác nên quãng đời 15 năm lưu lạc của Kiều không thể đưa trọn lên màn ảnh.
Thay vào đó, nhà sản xuất quyết định sẽ chọn một giai đoạn để truyền tải hết tâm tư, thông điệp của bộ phim. Đây cũng là thách thức lớn đối với biên kịch, nhà sản xuất và đạo diễn.
Từng lớp nhân vật xuất hiện trong phim điện ảnh “Kiều” không chỉ bồi đắp cho những kịch tính xoay quanh chuyện tình tay ba Kiều (Trình Mỹ Duyên) – Thúc Sinh (Anh Huy) – Hoạn Thư (Cao Thái Hà), mà Hoạn Bà, Tú Bà, Mã Giám Sinh và cả nhân vật hư cấu như Hiền Bá, Thị Liên cũng đều là những số phận đại diện phản ánh tâm hồn, tình cảm, tính cách và nhất là khát vọng tự do của con người ở mọi tầng lớp xã hội.
Là nàng Kiều bán mình chuộc cha, bị đẩy vào chốn mua vui cho khách làng chơi, ôm nỗi sợ hãi đàn ông nhưng rồi lại cảm kích Thúc Sinh - người đàn ông muốn đưa nàng ra khỏi chốn đầy “cuộc say, trận cười”.
Chuyện tình nàng Kiều - chàng Thúc nảy nở từ niềm khao khát được tự do yêu thương, sống cuộc đời Kiều lựa chọn chứ không phải là con tạo xoay vần theo lòng tham kim tiền của Tú Bà hay cái thú mê dục, hám sắc của những gã như Hiền Bá. Khoảng tự do của Kiều không dài.
Thoát khỏi lầu xanh của Tú Bà nàng lại rơi vào cạm bẫy của mẹ con Hoạn Thư, mà thực chất là những định kiến, tư tưởng coi thường phụ nữ, coi thường giá trị con người của ý thức hệ phong kiến.
Mỗi số phận nhân vật trong phim đều mang nỗi niềm ẩn khuất riêng. Là Thúc Sinh cố gắng gây dựng sự nghiệp để thoát khỏi sự khinh bạc của mẹ vợ nhưng chẳng bao nhiêu là đủ khi trong mắt Hoạn Bà chàng rể vẫn chỉ mang kiếp “chó chui gầm chạn”. Phận làm rể nhà quyền quý khiến bản lĩnh đàn ông của Thúc Sinh bị mắc kẹt trước Hoạn Thư và gia đình vợ.
Phải chăng đó là lý do Thúc Sinh chọn nghề buôn chỉ để trốn tránh thực tại, rồi đem lòng yêu và cứu Kiều khỏi lầu xanh?
Hoạn Thư mang tiếng ghen muôn đời khi ra tay hành hạ Kiều, nhưng ở một góc nhìn khác, tiểu thư họ Hoạn cũng đớn đau muôn phần khi bị giam cầm trong chính địa vị của mình.
Hoạn Thư và Thúc Sinh đến với nhau vì tình yêu nhưng mọi thứ sớm lụi tàn, lạnh lẽo bởi không thể thoát khỏi định kiến do chính tầng lớp quan lại thời bấy giờ đưa ra “con quan lại lấy con quan”.
Cũng vì phải giữ lấy danh giá gia tộc hơn là cảm xúc con tim, Hoạn Thư đã rơi vào cảnh ghen tuông ngoài mặt, trong lòng nát tan.
Tác giả kịch bản NSƯT Phi Tiến Sơn và đạo diễn Mai Thu Huyền cho biết, khát vọng tự do là một trong những thông điệp mà phim điện ảnh “Kiều” muốn truyền tải đến khán giả. Q
ua những thước phim trên màn ảnh rộng, mong rằng khán giả có thể cảm thấu giá trị lớn lao của sự tự do, biết trân trọng khi được sống cuộc sống mình chọn và phải có trách nhiệm với nó.