Thỏa mãn

Việt Văn |

Bạn già làm nghệ thuật than thở giờ không có cảm hứng sáng tác nữa, có lúc ngồi thừ cả mấy ngày đầu óc trống rỗng, không thể nghĩ ra nổi cái gì. Lúc tự nhiên, ép mình vào kỷ luật theo cách mà ông thầy ngày xưa dạy, gọi cảm hứng đến đúng giờ, tự nhiên viết ào ạt rồi xem lại, chỉ muốn xé đi. Vì câu chuyện đã không độc đáo, cách viết cũng chả có gì mới mẻ, loanh quanh “gà què ăn quẩn cối xay”.

Bạn giao du nhiều hơn, đọc nhiều hơn, xem nhiều hơn đủ các thể loại phim, kể cả loại trước đây mình không bao giờ xem như hoạt hình, viễn tưởng… mà đầu óc vẫn đóng băng. Và bạn quyết định dừng lại không sáng tác nữa mà đi truyền dạy nghề cho lớp trẻ. Có cô muốn học viết văn, khăn gói quả mướp từ quê nghèo ra, bạn dạy với giá rẻ gần như cho vì nể ý chí mà thương hoàn cảnh cô…

Rồi bạn đi nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, đi làm giám khảo một vài cuộc thi nho nhỏ, nhưng trong tâm bạn vẫn luôn khát khao, nung nấu phải viết một cái gì đó nếu không nổi tiếng thì cũng phải vượt qua bản thân.

Trong chuyến đi chơi ở một tỉnh miền núi xa xôi, tình cờ bạn gặp anh là một nghệ sĩ trẻ đang trăn trở đi tìm con đường riêng, để xác lập phong cách. Một già, một trẻ ngồi uống với nhau thật tưng bừng.

Thấy bạn già buồn vì không còn viết được anh trẻ an ủi bạn vong niên: Ai cũng có thời của nó. Đến tác giả lừng lẫy như Haruki Murakami (Nhật) mà viết nhiều, cũng giảm độ hay và có dấu hiệu lặp lại trong hành xử nhân vật chính ở một số tiểu thuyết.

Chí ít bạn già còn lao động, còn trăn trở, không như một số vị khác bất lực trong sáng tạo rồi nhưng toàn lên Facebook lo dạy dỗ người khác. Dạy dỗ với kiểu xoa đầu bất kể đối tượng thích hay không thích. Chưa kể hay nhớ lại kỷ niệm với người nổi tiếng hoặc đã già, trí nhớ không còn minh mẫn, hoặc đã qua đời, để “flex” chính bản thân, kiểu như ông ấy thân tôi lắm, hay khen tôi và bảo tôi có lối viết riêng, hãy tự tin đi theo con đường của mình… Cũng là một cách để tự AQ, để thỏa mãn cái bản ngã của mình.

Bạn già cười, còn một số thì adua theo lớp trẻ để chứng tỏ mình cấp tiến, không lạc hậu, già mà còn gân lắm. Cuối cùng thì vẫn chỉ là lời nói mà thôi. Như một người thân của tôi hay nói: đừng nói nhiều, đừng bào chữa. Hãy làm đi.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Báo chí có nhiều bài viết hay, giá trị vượt thời gian trong chống COVID-19

PHẠM ĐÔNG |

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, việc xử lý tin giả nhanh nhất, triệt để nhất; các cơ quan báo chí đăng, phát nhiều bài viết hay, chất lượng, có giá trị "vượt thời gian" để người dân đọc, nghe, xem trong thời gian ở nhà thực hiện giãn cách... là liều thuốc "an sinh tinh thần".

Trao 49 giải thưởng thi viết về tiết kiệm điện

Nam Dương |

Các bài dự thi sinh động, hấp dẫn góp phần lan tỏa ý thức tiết kiệm điện trong cá nhân và doanh nghiệp, gợi mở nhiều giải pháp tiết kiệm điện thiết thực.

Cần những cuộc thi như viết văn về công nhân, công đoàn để cho ra đời tác phẩm lớn

Mi Lan - trần chi |

Nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ - thành viên Hội đồng Chung khảo Cuộc thi viết văn về Công nhân - Công đoàn giai đoạn 2021 - 2023 hoàn toàn bất ngờ về chất lượng các tác phẩm dự thi, ở cả thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết.

Tác phẩm "Giáo sư nuôi lợn ở tầng 4 của khu tập thể" nhận giải nhất viết về Ký ức Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Từ hơn 1.000 tác phẩm, Ban tổ chức cuộc thi Ký ức Hà Nội đã chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Đề nghị dừng hoạt động Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

KHÁNH AN |

Bộ Thông tin và Truyền Thông vừa có văn bản đề nghị dừng hoạt động của Tạp chí Môi trường và Đô thị.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Kiểm điểm Hiệu trưởng để xảy ra "tai tiếng" thu chi ở trường

Hoài Phương |

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu Sở GDĐT kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng các trường để xảy ra vi phạm thu chi vào đầu năm học, gây bức xúc trong dư luận.

Công đoàn hỗ trợ vé máy bay cho đoàn viên về quê đón Tết

Hà Anh |

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.