Trao giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 năm 2024

Thanh Hương |

Chiều 29.5 tại Hà Nội, giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 được tổ chức, trong đó nhà văn Lý Lan vinh dự nhận giải thưởng Hiệp sĩ Dế Mèn với “Tự truyện một con heo” (NXB Trẻ).

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 thu hút sự tham gia của 135 tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện trong khoảng thời gian từ 1.1.2023 - 20.4.2024. Đây là mùa giải có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất so với các mùa giải trước, tăng 14 tác phẩm so với mùa giải gần nhất được tổ chức năm 2023.

Từ 135 tác phẩm này, qua 2 vòng chấm, Ban Sơ khảo Giải thưởng đã chọn ra Top 10 tác phẩm xuất sắc nhất.

Theo đánh giá, giải thưởng Dế Mèn lần 5 cũng là một mùa giải thành công vượt ngoài sự mong đợi của ban tổ chức khi lần thứ ba, giải thưởng đã tìm được tác giả xứng đáng để “phong tặng” Hiệp sĩ Dế Mèn, nối tiếp những tên tuổi xuất sắc như Nguyễn Nhật Ánh (2020), Trần Đức Tiến (2023).

Theo đó, nhà văn Lý Lan với tập truyện dài “Tự truyện một con heo” (2023) cùng những cống hiến cho văn học thiếu nhi trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của bà - đã vinh dự nhận giải Hiệp sĩ Dế Mèn.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: “Ưu điểm của tác phẩm này là tác giả rất hiểu đời sống, lối sống của heo, và nhiều loài vật khác nên rất sinh động và rất thật. Vấn đề cũng được đặt ra rất hay, đó là khát vọng sống tự do, không muốn làm thú cưng... Đây là tác phẩm nổi trội nhất trong các tác phẩm dự giải lần này”.

Nhà văn Lý Lan sinh năm 1957 tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nhiều bạn đọc lâu nay vẫn biết đến bà trong vai trò dịch giả của bộ truyện “Harry Potter”. Bắt đầu sự nghiệp văn học từ những năm 1980, nhà văn Lý Lan đã xuất bản hàng chục tác phẩm văn học gồm truyện, thơ, tiểu thuyết, tản văn.

Đang công tác ở xa không tham dự lễ trao giải, nhà văn Lý Lan gửi lời chia sẻ rằng: “Một tác phẩm viết cho thiếu nhi hay cho bất kỳ ai đều cần tấm lòng của người viết, một tấm lòng chân thành và trân trọng người đọc. Thiếu nhi cần sách giải trí như cần đồ chơi, bánh kẹo, còn văn chương là chất dinh dưỡng nuôi lớn tâm hồn con người”.

Ông Lê Xuân Thành - Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BTC
Ông Lê Xuân Thành - Tổng Biên tập báo Thể thao và Văn hóa phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: BTC

Ngoài ra, đáng chú ý 1 trong 5 giải Khát vọng Dế Mèn năm nay đã được trao cho “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” (bộ truyện tranh 4 tập của LinhRab, NXB Kim Đồng), một chuyển thể từ “Dế Mèn phiêu lưu ký”.

Sau 7 năm miệt mài, họa sĩ LinhRab đã tái hiện thành công hành trình trưởng thành của Dế Út (lấy nguyên mẫu từ Dế Mèn) và dựng lên được một thế giới tự nhiên vừa quen thuộc, lại vừa có nét hiện đại, gần gũi với các bạn đọc nhỏ tuổi ngày nay.

Ban tổ chức giải thưởng cũng đã tuyển chọn những khuôn tranh xuất sắc từ 4 tập “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” để làm một cuộc trưng bày trong khuôn khổ của lễ trao giải như một cách để khán giả cùng thưởng thức những “biến tấu” vui tươi, rực rỡ của “Dế Mèn phiêu lưu ký” trong tâm hồn giới trẻ hôm nay.

Được biết, giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn do báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) sáng lập và tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của thiếu nhi” (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc “vì thiếu nhi” (thiếu nhi là đối tượng phục vụ), bao gồm 1 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight), các giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire)...

“Trạng Quỳnh thời nhí nhố” - phim hoạt hình 3D do Alpha Animation Studio kết hợp cùng SConnect Việt Nam sản xuất. Ảnh: Nhà sản xuất
“Trạng Quỳnh thời nhí nhố” - phim hoạt hình 3D do Alpha Animation Studio kết hợp cùng SConnect Việt Nam sản xuất. Ảnh: Nhà sản xuất

Kết quả Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024

Giải Khát vọng Dế Mèn:

1. Cuộc phiêu lưu của Dế Út (bộ truyện tranh 4 tập của LinhRab, NXB Kim Đồng).

2. Dưới khung trời ngát xanh (bản thảo truyện dài của Lữ Mai).

3. Thư viện kỳ bí (bản thảo tranh truyện của Lê Sinh Hùng, 14 tuổi).

4. Trăng ơi… từ đâu đến? (ca khúc của Thái Chí Thanh, phổ thơ Trần Đăng Khoa).

5. Vương quốc nhỏ bí mật (thơ của Lã Thanh Hà, minh họa Như Quỳnh, NXB Hà Nội, Crabit Kidbooks).

Tặng thưởng của Hội đồng Giám khảo Dế Mèn:

1. Chùm sách thiếu nhi trong bộ “Vun đắp tâm hồn” (NXB Kim Đồng) của nhà văn May.

2. Con khỉ vàng Bắp ở Rú Mò (bản thảo truyện dài của Đặng Chương Ngạn).

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Nhà xuất bản Kim Đồng mừng Tết Thiếu nhi - Rộn rã chào hè

Thanh Hương |

Chào đón Tết Thiếu nhi 1.6, nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu nhiều đầu sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú.

3 món quà thú vị cho trẻ nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6

Tuấn Đạt (T/ Hợp) |

Những món quà tặng nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 không chỉ mang lại sự thú vị, tò mò mà còn khuyến khích trẻ phát triển sự sáng tạo.

Công bố Top 10 chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5

Thanh Hương |

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 chính thức công bố Top 10 chung khảo của mùa giải năm nay.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.