Công bố Top 10 chung khảo Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5

Thanh Hương |

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 chính thức công bố Top 10 chung khảo của mùa giải năm nay.

Mùa giải thứ 5 năm 2024 được khởi động từ giữa tháng 3 với 135 tác phẩm thiếu nhi tiêu biểu dự thi. Qua 2 vòng chấm, Ban sơ khảo giải thưởng đã chọn ra Top 10 tác phẩm xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo gồm.

Các tác phẩm lọt Top 10 chung khảo cũng được đánh giá là khá phong phú, trong đó có tác phẩm mới nhất của nhà văn gạo cội (Tự truyện một con heo của Lý Lan), có tác phẩm của thiếu nhi (Thư viện kỳ bí của Lê Sinh Hùng, 14 tuổi), có tác phẩm của tác giả sống ở nước ngoài (bộ 6 tập Mật hiệu OGO), có thơ (tập Vương quốc nhỏ bí mật), có truyện tranh (Cuộc phiêu lưu của Dế Út ), có loạt tác phẩm tranh truyện, tranh thơ...

Tập truyện tranh “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” của nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: NXB
Tập truyện tranh “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: NXB

Từ Top 10 tác phẩm xuất sắc trên, Hội đồng giám khảo sẽ bắt đầu quy trình chấm chung khảo trong tuần này để chọn ra 1 giải Hiệp sĩ Dế Mèn (nếu có) và các giải Khát vọng Dế Mèn. Ngoài ra, Hội đồng giám khảo có thể trao thêm các tặng thưởng khác.

Lễ trao giải dự kiến sẽ tổ chức vào nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 tại Hà Nội.

Được biết, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn do Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) sáng lập và tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc "của thiếu nhi" (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc "vì thiếu nhi" (thiếu nhi là đối tượng phục vụ), bao gồm 1 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight) và một số tặng thưởng mang tên Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire).

Hội đồng giám khảo do nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng; họa sĩ Thành Chương, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, PGS.TS. nhà phê bình Văn Giá và nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hóa.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Công bố và trao giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4

Thanh Hương |

Ngày 31.5, tại Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 3: Không có giải thưởng Lớn

Thanh Hương |

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn 2022 đã lựa chọn các tác phẩm, chùm tác phẩm xuất sắc nhất từ Top 8 vòng Chung kết để trao 5 giải Khát vọng Dế Mèn. Tuy nhiên, năm nay không có Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn.

11 tác phẩm lọt vào chung khảo “Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 3”

Thanh Hương |

11 tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất vì thiếu nhi hoặc của thiếu nhi đã lọt vào vòng chung khảo “Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn năm 2022”.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.