Có nhiều ý kiến bàn về chuyện “được, mất” xung quanh sự kiện ồn ào này. Doanh nghiệp “được” rất nhiều người biết đến, kết quả mà nếu thông qua con đường truyền thông “cổ điển” phải mất rất nhiều thời gian, tốn kém. Tuy nhiên, gắn liền với đó là cái “mất”, vì hình ảnh của doanh nghiệp là hài hước, đáng chê cười, “có vấn đề” chứ không phải tốt đẹp. Có thể nói đây là chiêu “PR ngược”.
Về phương diện sáng tạo, trưng bày tác phẩm mỹ thuật, có quá nhiều chuyện phải bàn. Một tác phẩm nghệ thuật có giá trị, phải là sản phẩm của nghệ sỹ (hoặc nhóm nghệ sỹ) tài năng, tâm huyết. Trước hết phải có cảm hứng mãnh liệt, ý tưởng độc đáo, khả năng thể hiện xuất sắc, khát vọng mãnh liệt tôn vinh cái đẹp, cái cao cả.
Đối với 12 con giáp “khỏa thân” tại biển Hòn Dáu (Đồ Sơn), từ chuyên gia cho tới công chúng, ai cũng chê bai, phủ nhận. Cảm nhận chung là quá xấu, thô kệch, ý tưởng "hũ nút" (đầu thú mình người, tự gán giới tính cho con giáp…).
Về kỹ thuật điêu khắc, cũng rất tầm thường, kém cỏi, không tạo ra ấn tượng gì. Ngay cả vị trí, không gian trưng bày (bãi biển) cũng không có gì ăn nhập với ý tưởng về "12 con giáp".
Có chăng, chỉ vài ý kiến bảo vệ vớt vát dạng lý thuyết như: Chưa xem tượng trực tiếp thì chưa nên đánh giá, rằng “đẹp xấu do quan niệm mỗi người” (?)….
Về mặt pháp lý, việc trưng bày, triển lãm tác phẩm mỹ thuật phải có giấy phép. Nếu những bức tượng trên đã có giấy phép, cần xem lại trách nhiệm và năng lực của những cá nhân đã tham mưu cấp giấy phép. Bởi cho phép trưng bày những “tác phẩm” như thế, chứng tỏ người cấp phép “có vấn đề”.
Và giả sử trong trường hợp sai sót, thì có thể ban hành quyết định rút giấy phép đó. Doanh nghiệp có thể khiếu nại. Vấn đề không phải là xử lý cá nhân hay đối phó dư luận, mà cần có sự thẩm định bài bản để những tác phẩm mỹ thuật khi “trình làng” được chấp nhận, có tác động tích cực tới cộng đồng.
Không nên ỷ lại vào “thẩm quyền” được giao hoặc "nguyên lý" “đẹp, xấu do quan niệm cá nhân” mà cấp phép bừa. Nói như vậy là coi thường công chúng. Ngày nay, trình độ thưởng thức nghệ thuật của người dân đã được nâng cao. Một “sản phẩm” mà bị đông đảo công chúng chê bai, phản ứng thì cần xem lại khâu thẩm định, cấp phép.