Uốn lưỡi bảy lần trước khi... phát ngôn!

Trần Việt |

Dư luận đang ồn lên chuyện một số nghệ sỹ Việt đang dẫn dụ các fan và người đọc coi “bói tử vi”, với các tút khá giống nhau, toàn là “hết hồn” vì thày đoán trúng phóc, đã thế lại xem không mất tiền, cần “tui chỉ cho”. Vấn đề là khi ai đó háo hức theo chỉ dẫn thì toàn vào một trang Facebook bán đồ phong thủy. Theo điều tra của phóng viên tạp chí Zing news thì “thày” tử vi cũng là chủ shop phong thủy có xem qua sơ sơ rồi gạ khách mua đồ để “giải hạn” để đem lại may mắn, tài lộc cho khách. Dĩ nhiên những đồ phong thủy như vòng tay, tì hưu, di lặc, cây tài lộc...giá không hề rẻ, và hiệu quả chưa được kiểm chứng.

Còn nhớ năm ngoái, nhiều nghệ sĩ Việt đã phải xin lỗi công chúng sau khi Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn yêu cầu chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đưa tin xúc phạm cá nhân, trái thuần phong mỹ tục. Bởi trước đó, nhiều nghệ sĩ không ít người có tên tuổi đã quảng cáo các loại thực phẩm chức năng, đông dược, mỹ phẩm và nhiều hàng hóa tiêu dùng khác.. chưa được kiểm chứng về chất lượng và còn nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm. Có loại thực phẩm chức năng dạng bôi được quảng cáo là chữa đau xương khớp từ Siberi nhưng hóa ra lại chỉ có tác dụng làm đẹp da mặt!

Lời xin lỗi đưa ra nhưng câu hỏi đặt ra là có bao nhiêu người “tiền mất tật mang” vì chót nghe theo “người của công chúng”?.

Và giờ đây sau hơn một năm tạm lắng dịu thì một số nghệ sĩ lại vì đồng tiền mà đi mách mọi người coi tử vi, mua đồ phong thủy và ở một khía cạnh nào đó như nhiều người nói chính là cổ súy cho hành vi mê tín dị đoan...

Là người của công chúng, các nghệ sĩ phải hết sức cân nhắc, cẩn trọng trước từng lời nói của mình. Đã có rất nhiều trường hợp, nghệ sĩ nói lời phải rút lời, vì sự vội vã thích thể hiện “cái tôi” cũng như ham lợi PR sai sự thật cho một nhãn hàng nào đó ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem ra, Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ mà Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch  ban hành vẫn chưa được nhiều nghệ sĩ thấm thía, có lẽ cần một chế tài mạnh đủ sức răn đe chăng?

Trần Việt
TIN LIÊN QUAN

Lâm Đồng: Ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt

ĐỨC THIỆM |

Ngày 4.4, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt, giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, Thanh lịch, Mến khách”.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.