Bảo tàng hơn 1.400 tỉ đồng sắp xây ở TPHCM sẽ trưng bày những gì?

M.Q |

Sau khi đi vào hoạt động, Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh sẽ là nơi trưng bày các chuyên đề và tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, chính trị, ngoại giao của thành phố.

Sở Văn hóa – Thể thao TP.Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh về đề án xây dựng Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh.

Theo đó, Sở Văn hóa - Thể thao TP.Hồ Chí Minh đề xuất xây Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh rộng 8 ha với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng tại Khu Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9). Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2020-2025.

Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh có tổng diện tích khoảng 52.000 m2, gồm khối trưng bày chính (5 chủ đề về vùng đất Sài Gòn từ trước thế kỷ XVII cho đến nay) và khối trưng bày chuyên đề (lịch sử - xã hội; văn hóa - nghệ thuật, nhân vật lịch sử - văn hóa...).

Đây cũng là nơi trưng bày có thời hạn các chuyên đề nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị ngoại giao, giới thiệu hiện vật mới.

Không gian trưng bày ngoài trời sẽ có các hiện vật thể khối lớn; không gian khám phá sáng tạo dành cho học sinh - sinh viên, thiếu nhi.

Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh tại khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc sẽ kết nối với các công trình khác trong khuôn viên như khu tưởng niệm các vua Hùng, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Bảo tàng Thiên nhiên Nam Bộ.
Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh tại khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc sẽ kết nối với các công trình khác trong khuôn viên như khu tưởng niệm các vua Hùng, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Bảo tàng Thiên nhiên Nam Bộ.

Sở Văn hóa – Thể thao TP.Hồ Chí Minh cho biết việc xây Bảo tàng TP.Hồ Chí Minh nhằm tạo ra một công trình văn hóa nghệ thuật chuyên ngành, hiện đại ngang tầm với một trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội lớn của đất nước, góp phần khẳng định vị thế của thành phố.

Đây cũng là thể hiện mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hồ Chí Minh về xây dựng một công trình văn hóa chuyên ngành có giá trị tiêu biểu, có quy mô, kiến trúc phản ánh được những đường nét kiến trúc nghệ thuật Việt Nam, cư dân Nam Bộ.

Ban đầu TP.Hồ Chí Minh dự kiến xây công trình ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) nhưng do không đảm bảo diện tích để xây dựng công trình có quy mô đảm bảo yêu cầu trưng bày theo đúng mục tiêu xây dựng bảo tàng.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Cựu chiến binh làm bảo tàng tri ân đồng đội

VƯƠNG TRẦN |

Dù là thương binh nặng, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, song cựu chiến binh Lâm Văn Bảng (SN 1943, ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã không quản ngại vất vả dành nhiều thời gian và công sức, vượt qua hàng nghìn cây số, đến khắp mọi miền đất nước tìm hiện vật, tư liệu chiến tranh.

Bảo tàng Quảng Ninh nỗ lực tự chủ

Phan Hằng |

Mùa hè, nhất là quãng thời gian này đang là cao điểm khách với trung bình cả nghìn lượt khách tới tham quan Bảo tàng Quảng Ninh mỗi ngày. Thu hút lượng khách ngày càng tăng, Bảo tàng Quảng Ninh đã từng bước trở thành điểm đến, một sản phẩm du lịch hấp dẫn của thành phố du lịch Hạ Long và đang từng bước tự chủ được tài chính.

Độc đáo 47 hiện vật sa thạch của bảo tàng điêu khắc Chăm

H.VINH |

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã trưng bày 47 hiện vật bằng sa thạch độc đáo của nền văn hóa Chămpa để du khách tham quan.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.