Câu chuyện nghệ sĩ và người mẫu nude: Vẻ đẹp ở mắt kẻ si tình

VIỆT VĂN |

Câu chuyện người mẫu Kim Phượng tố cáo bị họa sĩ N.L xâm hại đang làm “nóng” nhiều báo điện tử và trang mạng. Nó cũng đặt ra nhiều vấn đề về nữ quyền, về quan hệ họa sĩ - người mẫu cũng như ranh giới nghệ thuật và dung tục.

Tiếng nói nữ quyền

“Bí ẩn đàn bà” của Việt Văn - giải 4 ảnh nude nghệ thuật cuộc thi Lagrande Awards (Pháp).
“Bí ẩn đàn bà” của Việt Văn - giải 4 ảnh nude nghệ thuật cuộc thi Lagrande Awards (Pháp).

Vụ quấy rối, sàm sỡ và “gạ tình” của ca sĩ Phạm Anh Khoa còn chưa nguội dù anh này đã tổ chức cuộc gặp một số tờ báo để xin lỗi thì lại đến chuyện người mẫu ảnh nude Kim Phượng dám công khai danh tính để tố cáo họa sĩ N.L xâm hại cô.

Dù sự việc còn đang chờ kết luận cuối cùng từ phía công an, thì phải nói ở Việt Nam, việc quấy rối, sàm sỡ cho đến xâm hại tình dục đang ở mức báo động. Và những người phụ nữ dám dũng cảm đứng lên đòi lại công lý cho mình và bắt những kẻ xâm hại phải trả giá cần được phải xã hội tôn trọng, ủng hộ. Bởi đã có bao nhiêu phụ nữ âm thầm cắn răng chịu đựng vì sợ dư luận chê cười để rồi kẻ gây tội vẫn nhởn nhơ và tiếp tục làm bậy.

Ngay trường hợp Kim Phượng cũng chỉ đưa đơn trình báo công an khi chị đã gửi ảnh và tin nhắn mà “thủ phạm” vẫn thản nhiên không có động thái gì về hậu quả hành động xâm hại của mình. Trên mạng xã hội, tiếc thay vẫn có những lời bình thiếu thiện ý, thậm chí tỏ ý coi rẻ những người mẫu nude cho rằng thường đến 99% là họa sĩ có quan hệ sex với người mẫu và như thế anh ta phải trả 2 cát-sê. Có người coi đây là “trường hợp... lạ”, hoặc cô người mẫu quá non nớt hoặc họa sĩ quá bạo lực.

Thiếu chuyên nghiệp

Ở nước ngoài, chuyện thuê mẫu vẽ hay chụp nude đều phải có hợp đồng đàng hoàng và rất tỉ mỉ cụ thể. Từ nude bao nhiêu phần trăm, đến việc đụng chạm dù chỉ là chỉnh sửa tạo dáng cho mẫu cũng phải quy định rõ, lôi thôi kiểu “vỗ mông chào hỏi” là ăn đòn ngay.

Ngay tại trại sáng tác Vermont Studio Center (Mỹ) mà tôi có dịp tham gia, lớp vẽ nude (life drawing) họa sĩ tuyệt nhiên không được chạm vào người mẫu mà chỉ dùng lời nói đề nghị. Cũng không thể ăn nói sàm sỡ hoặc “đề nghị khiếm nhã” với người mẫu. Làm gì có chuyện họa sĩ chở người mẫu đến khách sạn đòi vẽ phác thảo rồi xâm hại, bởi mọi thứ đều phải chuyên nghiệp, cả về thời gian lẫn hành vi ứng xử.

Cũng như làm mẫu bodypaiting (nghệ thuật vẽ lên thân thể) là một chuyện mà chụp ảnh lại là chuyện khác. Vì làm mẫu vẽ và mẫu ảnh cũng là hai chuyện rất khác nhau.

Rõ ràng qua sự việc người mẫu Kim Phượng, cả người mẫu lẫn họa sĩ đều rất thiếu chuyên nghiệp. Hợp đồng làm việc hai bên không rõ ràng, thiếu vai trò của luật sư. Tuy nhiên, ở ta những dạng thuê mượn kiểu này vẫn mang tính thỏa thuận miệng nhiều hơn là văn bản.

Cảm xúc và ranh giới

Còn nhớ có lần, cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Trọng Thanh khi nghe một câu hỏi sỗ sàng: Khi chụp, anh có “làm việc” người mẫu không? Ông đã hỏi lại người đối thoại: Anh đã chụp ảnh bao giờ chưa? Tập trung hết sức chụp ảnh đến bã người ra thì lấy đâu sức...” .

Còn cố nhiếp ảnh gia Lê Quang Châu cũng từng nói với tôi: Trong quá trình chụp nude, phải luôn tỉnh táo và kiểm soát bản thân. Anh mà có ý đồ bậy bạ là ảnh nó phản ánh ngay. Vô cảm thì ảnh sẽ lạnh lùng, chụp nude phải có cảm xúc nhưng nghệ sĩ và người mẫu phải có ranh giới rõ ràng.

Nghệ sĩ cùng với nhà giáo xưa nay được coi là những “kỹ sư của tâm hồn”. Nhưng thử hỏi ở ta đã có bao nghệ sĩ chọn mẫu nude sáng tác thuần túy vì nghệ thuật? Hay có không ít người chưa xứng danh nghệ sĩ mà chỉ là thợ vẽ, thợ chụp mượn vỏ bọc, danh xưng nghệ sĩ để có cơ hội thỏa mãn chí ít là con mắt nhục dục thuần túy.

Cũng có nhiều ý kiến quá tôn sùng tranh, ảnh nude coi đây là lãnh địa quan trọng nhất, thách thức tài năng nghệ sĩ. Tất cả chỉ là sự ngộ nhận. Vẽ hay chụp nude chỉ là một lãnh vực khó nhưng không khó nhất, quan trọng nhưng không quan trọng nhất.

Và người mẫu nude trong nghệ thuật không phải là cô gái hay người đàn bà có số đo 3 vòng chuẩn mà tiêu chí thẩm mỹ ở đây, vẻ đẹp ở đây nằm ở mắt kẻ si tình, mắt người nghệ sĩ.

VIỆT VĂN
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói về vụ họa sĩ bị tố hiếp dâm

Đ.B |

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, những ồn ào liên quan đến việc người mẫu Kim Phượng tố họa sĩ N.L hiếp dâm trong quá trình tác nghiệp là một câu chuyện buồn của ngành hội họa Việt Nam thời gian gần đây.

Chỉ có người giả vờ làm họa sĩ mới hiếp dâm người mẫu nude

An Bình |

“Nếu là một họa sĩ chuyên nghiệp, chắc chắn sẽ không thể có chuyện hiếp dâm người mẫu. Vì nguyên tắc đạo đức làm nghề không cho phép làm điều đó, đến cả sinh viên mỹ thuật đều biết rõ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”- họa sĩ Nguyễn Đình Hợp chia sẻ.

Nghề mẫu ảnh: Bị sờ soạng, gạ tình là chuyện thường gặp

Bích Hà - Mai Ka |

Nhắc đến nghề người mẫu, người ta nghĩ ngay đến công việc hào nhoáng, hứa hẹn mức lương cao nhưng cũng đầy rủi ro, cạm bẫy. Những lời gạ gẫm để đổi chác tình-tiền, chuyện bị lợi dụng, sờ soạng không phải là hiếm gặp. Nếu không bản lĩnh sẽ rất dễ bị cám dỗ.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.