Sẽ có nhiều phương án
Trao đổi với phóng viên Lao Động liên quan đến cuộc thi ý tưởng xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành của Kinh thành Huế nhằm giải quyết ách ở vị trí từ trục đường Trần Huy Liệu, vượt qua Hộ Thành Hào nối Thượng Thành (cửa Ngăn), ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đây chưa phải là phương án duy nhất và cuối cùng.
“Đến thời điểm này, làm cầu không phải là phương án duy nhất hay cuối cùng để giải quyết câu chuyện giao thông ở đây. Sẽ có rất nhiều phương án được đưa ra để lựa chọn. Hiện chúng tôi đang chờ lắng nghe các ý kiến phản biện, góp ý để có tầm nhìn rõ hơn cũng như lựa chọn được phương án tối ưu nhất…”, ông Nguyễn Văn Phương nói.
Trước đó, như báo Lao Động đã thông tin: Trung tâm phối hợp với UBND thành phố Huế tổ chức cuộc thi ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối thượng thành của Kinh thành Huế.
Mục đích xây dựng cầu đi bộ nhằm giảm thiểu việc ùn tắc giao thông ngay tại khu vực Cửa Ngăn, đồng thời xây dựng thêm địa điểm checkin mới thu hút và tạo dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước.
Vị trí thực hiện ý tưởng là điểm nối từ trục đường Trần Huy Liệu, vượt qua Hộ Thành hào kết nối Thượng thành của Kinh thành.
Ngoài các giải thưởng có giá trị cao, tác phẩm đạt quán quân trong cuộc thi sẽ được thực tế hoá nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn cho du khách và trở thành địa điểm check-in mới hứa hẹn sẽ siêu hot của thành phố du lịch này.
"Liệu chúng ta có thể kết hợp công nghệ hiện đại vào không gian tự nhiên? Hay làm cách nào để tạo nên những không gian sống bền vững, thuận lợi và an toàn cho du khách, người tham gia giao thông nhưng vẫn hướng đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị cốt lõi của không gian văn hoá Cố đô?", ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đặt câu hỏi gợi ý đối với những "thí sinh" tham gia cuộc thi ý tưởng.
Phản ứng trái chiều
Mới đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi “Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ Thành hào nối Thượng thành”.
Tuy nhiên, cuộc thi đã gặp phải những dư luận trái chiều từ những người có trách nhiệm. Có nhiều ý kiến không đồng tình từ những người có trách nhiệm, cho rằng làm một cây cầu như thế này sẽ có nguy cơ can thiệp, làm ảnh hưởng đến di tích Kinh thành Huế - di sản văn hoá nhân loại đã được UNESCO công nhận.
“Có nhiều cách ra đề cho bài toán: Thay vì, làm thế nào hay phương án gì để giảm áp lực ùn tắt giao thông ở các cổng thành vào Đại nội hiện nay, thì ở đây chúng ta lại đặt công luận trước tình huống là nên làm chiếc cầu như thế nào. Trong khi thực tế nút thắt giao thông ở đây chưa thực sự đối diện với sự bế tắc mà chỉ ách tắt vào những thời điểm nhất định", nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông, nguyên Giám đốc Phân viên nghiên cứu văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Huế nói.
Theo KTS Phùng Phu, nguyên Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế thì giải bài toán giao thông ở một khu di tích đặc biệt như Kinh thành Huế, yêu cầu đặt ra là phải làm sao cho giao thông hết ách tắc mà di sản vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Nếu giao thông được giải quyết mà di sản bị xâm hại, đó là thất bại.
TS Phan Tiến Dũng, chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế, cho rằng việc làm cầu vượt ở khu di sản Kinh thành Huế phải hết sức thận trọng. Bởi "Công ước bảo vệ di sản và thiên nhiên thế giới của UNESCO đã quy định, nếu những dự án phục vụ cho đô thị làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến di sản thì ngay lập tức Ủy ban Di sản thế giới sẽ loại khỏi danh sách Di sản nhân loại"