Chưa có phép, các tour ngắm cá voi ở vùng biển Đề Gi đã nở rộ

Hoài Luân |

Bình Định - Sau khi những loạt ảnh về cá voi săn mồi trên vùng biển Đề Gi được đăng tải rầm rộ trên mạng xã hội, nhiều người dân địa phương và du khách đã tò mò mà tìm đến vùng biển này để được tận mắt chiêm ngưỡng. Đáp ứng nhu cầu này, các tour ngắm cá voi "chui" bắt đầu xuất hiện.

Tour “ngắm cá voi” tràn lan trên mạng

 
Nhiều tour ngắm cá voi được quảng cáo tràn lan trên mạng Facebook.

Khoảng gần 1 tháng nay, việc cá voi Bryde liên tục xuất hiện trên vùng biển Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) và khu vực Vũng Bồi (xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ Lợi) để săn mồi đang là tâm điểm khiến đông đảo khách du lịch trong nước và ngoài nước quan tâm.

Clip cá voi săn mồi được du khách ghi lại. Nguồn: Trần Hương (Đà Nẵng)

Lợi dụng sự tò mò của du khách, nhiều quảng cáo tour ngắm cá voi bắt đầu xuất hiện tràn lan trên mạng Facebook, giá mỗi tour này dao động từ 1-1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, các tour ngắm cá voi này đều tự phát, không có đăng ký khai thác du lịch và cũng không đảm bảo an toàn cho du khách.

 
Hình ảnh cá voi Bryde đớp mồi được các nhiếp ảnh gia săn đón. Ảnh: Hoàng Đức Ngọc

Theo nguồn tin của phóng viên, từ khi cá voi xuất hiện tại vùng biển Đề Gi đến nay, một ngày có khoảng 6 đến 7 phương tiện tự ý nhận chở du khách ra ngắm cá voi, mỗi chuyến như vậy có giá khoảng 1-1,5 triệu đồng.

Liên hệ với một người tên Hậu - nhân viên tư vấn về tour ngắm cá voi được quảng cáo trên trang mạng xã hội Facebook, người này cho biết: Có cano đưa ra tận nơi ngắm cá voi và được dùng bữa trưa ở ngoài đó, giá tour là 550.000 đồng/người, thời gian mỗi tour từ sáng đến chiều. Khi được hỏi đến công tác bảo vệ an toàn du khách trên biển, người này nói chỉ có áo phao và khẳng định là ngồi trên cano nên sẽ không có chuyện gì xảy ra.

 
Cận cảnh cú đớp mồi của cá voi Bryde. Ảnh: Hoàng Đức Ngọc

Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Thanh Toàn (37 tuổi, ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) - người dẫn tour du lịch biển khu vực Đề Gi - Vũng Bồi) - chia sẻ: Tôi làm nghề dẫn tour du lịch ở đây lâu rồi và cũng là người phát hiện ra cá voi tại vùng biển này đầu tiên, nhưng do sợ ảnh hưởng đến cá voi nên không nhận đưa khách ra xem cá voi, chỉ thực hiện các tour du lịch như trước giờ.

“Một ngày có rất nhiều người đề nghị tôi chở ra xem cá voi nhưng tôi không nhận. Ai muốn đi thì tự tìm hiểu, đi chứ tôi nhất quyết không chở” - anh Toàn cho hay.

Các tour ngắm cá voi “chui”

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Đinh Thành Tiến - Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, huyện Phù Cát - xác nhận, hiện tại xuất hiện các tour ngắm cá voi nhưng đều là tự phát của một số người dân. Những tour du lịch ngắm cá voi được quảng cáo tràn lan trên Facebook là không đúng sự thật, địa phương chưa cho phép các tour du lịch như thế này.

Thông tin về tình trạng nhiều tour ngắm cá voi "chui" xuất hiện, đại diện Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, khi đàn cá voi bắt đầu xuất hiện, đây cũng là một hiệu ứng để thu hút du khách đến tham quan. Nhưng muốn phát triển thì các đơn vị khai thác du lịch phải có giấy phép đăng ký, đón khách theo quy định, niêm yết giá, công tác an toàn trên biển phải được đảm bảo.

“Hiện có rất nhiều thông tin về giá tour ngắm cá voi trên mạng, nhưng thực tế thì chưa có đơn vị nào đăng ký về tour du lịch này cả. Về tình trạng trên, Sở Du lịch sẽ rà soát, kiểm tra và báo cáo lại lãnh đạo sở để có hướng xử lý kịp thời” - vị đại diện này cho biết thêm.

Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

Cá voi liên tục xuất hiện tại vùng biển Đề Gi: Tín hiệu tốt hay xấu?

Hoài Luân |

Bình Định - Việc cá voi Bryde liên tục xuất hiện trên vùng biển Đề Gi gần 1 tháng qua là tín hiệu rất tốt, bởi điều này cho thấy môi trường nước tại vùng biển này được cải thiện và có nguồn tài nguyên thủy sản phong phú.

Bình Định: Danh tính loài cá voi trong "Sách đỏ" xuất hiện ở ven biển Đề Gi

Hoài Luân |

Bình Định - Đàn cá voi săn mồi và bơi lội tại vùng biển Đề Gi gần 1 tháng qua được xác định là loài cá voi Bryde.

Bình Định: "Cá voi xanh" hiếm gặp liên tục xuất hiện tại vùng biển Đề Gi

Hoài Luân |

Bình Định - Gần 1 tháng nay, hình ảnh cá voi xanh di cư theo đàn và tìm kiếm thức ăn liên tục xuất hiện ven biển Đề Gi khiến cho người dân cũng như du khách tại đây vô cùng thích thú.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.