Công diễn vở nhạc kịch “Hoàng hậu Frédégonde”

M.T |

Ngày 20 & 21.10, tại Nhà hát TPHCM, vở nhạc kịch “Hoàng hậu Frédégonde” sẽ được công diễn lần đầu tiên tại quốc gia nơi tác giả đã hoàn thành tác phẩm này cách đây hơn một thế kỷ.

Hoàng hậu Frédégonde là câu chuyện về một giai đoạn lịch sử có thực của nước Pháp thời tiền Trung Cổ, một giai đoạn lịch sử của nhiều biến động và giao tranh xoay quanh vương quyền. Giữa những xung đột ấy, những giá trị nhân bản nhất, thuộc về bản chất yêu thương và thù hận của con người, được bộc lộ qua những diễn biến tâm lý mãnh liệt.

Frédégonde, xuất thân là một cô hầu phục vụ cho Audovera, vợ của vua Hilperic. Bằng những mưu kế riêng, Fredegonde đã chinh phục được tình cảm của Hilperic và thuyết phục được ông ly dị rồi đưa Audovera vào tu viện. Âm mưu hôn ước thành công đã một bước đưa Frédégonde trở thành vị hoàng hậu giàu có và quyền lực tại Pháp. Và đây là lúc bi kịch bắt đầu.

Nhạc trưởng Trần Vương Thạch. Ảnh: Anh Minh
Nhạc trưởng Trần Vương Thạch. Ảnh: Anh Minh

Ảnh hưởng từ miền đất nhiều huyền bí và văn hóa Á Đông đặc trưng tại Côn Đảo, Saint-Saëns đã để lại nhiều dấu ấn trong vở nhạc kịch với việc sử dụng các nhạc cụ như chiêng lớn, tam-tam, hoặc âm điệu từ kèn gỗ trong màn 5.

Vở nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde được công diễn tại Paris năm 1895 với 8 xuất diễn. Từ đó tới nay chưa từng được diễn lại.

NSƯT. Trần Vương Thạch, Giám đốc của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM sau nhiều lần dày công tìm kiếm, ông đã tiếp cận được tổng phổ của vở nhạc kịch tại Nhà hát Opera Paris. Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM và nhiều công ty và doanh nghiệp, việc phục dựng vở nhạc kịch Hoàng Hậu Frédégonde tại TP HCM trở thành hiện thực.

Chương trình sẽ có sự tham gia của nhạc trưởng lừng danh Patrick Souillot, đạo diễn Caroline Blanpied, 6 ca sĩ hát solo, huấn luyện thanh nhạc và giám đốc kỹ thuật.

Nghệ sĩ Pháp tham gia vở diễn. Ảnh: Hoàng Sơn
Nghệ sĩ Pháp tham gia vở diễn. Ảnh: Hoàng Sơn

Các nghệ sĩ tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia trong chương trình gồm có nhạc trưởng Trần Nhật Minh trong vai trò trợ lý chỉ huy và dàn dựng hợp xướng, huấn luyện viên ngôn ngữ là nghệ sĩ Gregory Notebaert, các nghệ sĩ opera của HBSO: Đào Mác, Võ Nguyễn Thành Tâm, Vũ Minh Trí, Lê Khánh Thy, Gregory Notebaert cùng Dàn nhạc Giao hưởng HBSO, Hợp xướng HBSO, Hợp xướng thiếu nhi Hàn Quốc tại TP HCM.

Toàn bộ vở nhạc kịch 5 màn sẽ được biểu diễn bằng tiếng Pháp.

M.T
TIN LIÊN QUAN

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.

Miền Bắc sắp mưa rất to, có nơi vượt mốc 150mm

AN AN |

Cơ quan khí tượng dự báo khu vực đồng bằng Bắc Bộ sắp đón một đợt mưa; đặc biệt ngày 22.9 có nơi mưa rất to vượt mốc 150mm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.