Sinh năm 1967, hoạ sĩ Phạm Hồng Sơn không còn xa lạ đối với những người yêu nghệ thuật Việt Nam. Góp mặt đều đặn tại các triển lãm trong và ngoài nước, tranh của ông nằm trong nhiều bộ sưu tập danh giá từ Âu sang Á.
Chuyển đổi đa dạng giữa chất liệu sơn dầu và sơn mài, họa sĩ Phạm Hồng Sơn đưa vẻ đẹp phong cảnh Việt Nam lên một tầm cao mới, khi không cần quá nhiều chi tiết cũng khiến người xem không thể rời mắt khỏi tác phẩm.
Họa sĩ Phạm Hồng Sơn nổi tiếng với tranh sơn dầu miêu tả cuộc sống thường nhật và tranh sơn mài về mùa hạ với trung tâm là những cánh chuồn chuồn. Hiếm người tận dụng nền đơn sắc một cách thông minh và hấp dẫn như trong các tác phẩm của ông.
Giữa một khoảng không gian tưởng chừng mênh mông vô tận của màu trắng, hình ảnh con người Việt Nam cần cù hiện lên đầy nổi bật, như những chiếc tượng sáp tinh xảo được người họa sĩ gắn lên tấm toan.
Không cần dựa dẫm vào những hình khối phức tạp, chủ thể trong các bức tranh sơn dầu của họa sĩ nhẹ nhàng lướt khỏi tấm toan để đứng ngay ngắn trước mắt người xem, kiến tạo một bầu không khí lãng đãng đầy duyên dáng chỉ qua một vài đường nét gợi cảm.
Tài năng thổi hồn sự sống vào tranh của họa sĩ Phạm Hồng Sơn còn được thể hiện mạnh mẽ hơn nữa trong các tác phẩm sơn mài về mùa hạ.
Người họa sĩ miêu tả mùa hè dưới nhiều góc độ: Khi là cái nóng đỏ ối, lúc là chiều tà mờ ảo, hay đơn giản chỉ là một ngày không nắng trong lành xanh mát. Dù đặt trong chiều không gian nào, chuồn chuồn cũng là chủ thể sống động nhất trong tranh.
Họa sĩ Phạm Hồng Sơn không dụng tâm tạo một bối cảnh phức tạp khi chủ yếu chỉ sử dụng một màu nền chủ đạo, từ đó tạo ra chiều sâu và tính thật cho nhân vật chính trong tranh. Lá sen ẩn hiện trong nền trời nhưng không hề mờ nhạt, là sự tương hỗ đầy tính nhạc thể hiện mùa hạ đã đến giữa đàn chuồn chuồn đang uốn lượn xung quanh.
Chuồn chuồn của họa sĩ Phạm Hồng Sơn không hề áp đảo khung cảnh nhưng vẫn tìm được cách gây những ấn tượng thị giác độc đáo với khán giả.
Điểm xuyết trên tấm vóc, cánh chuồn chuồn với đủ màu sắc phản chiếu lấp lánh ánh sáng chói lòa của mùa hạ. Tập trung thành từng nhóm nhỏ, chúng dẫn dắt ánh nhìn người xem đi hết tấm vóc không chút nhàm chán.
Không gian bên ngoài có thể tĩnh lặng, nhưng những bức tranh chuyển động không ngừng khi ta có thể nghe rõ tiếng đập cánh của từng cánh chuồn chuồn riêng biệt.
Nhờ vậy, họa sĩ Phạm Hồng Sơn làm sống dậy tác phẩm của mình khi mỗi một bức tranh lại có một nhịp đập riêng, thoát khỏi sự kìm hãm của thị giác để tác động đến mọi giác quan của người xem.
Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc một tác phẩm hội họa có thể lay động đến những ngóc ngách sâu thẳm nhất trong tâm hồn những người yêu nghệ thuật. Tiếng vỗ cánh đầy nhịp điệu, sự oi ả của mùa hạ, mùi sen thơm ngát, tất cả chiếm hữu người xem chỉ thông qua một ánh nhìn.
Họa sĩ Phạm Hồng Sơn và đàn chuồn chuồn trong các tác phẩm của ông là một sự cứu rỗi nhẹ nhàng, là một chốn dừng chân đầy sức sống để chờ những ngày đầy nắng sắp tới.