"Hướng dương ngược nắng": Nhân vật Bạch Cúc đáng thương hay đáng trách?

ĐÔNG DU |

Mạnh mẽ, chịu đựng nhiều tủi hờn nhưng lại thâm sâu, tàn nhẫn là tính cách của Bạch Cúc do NSND Thu Hà đảm nhận trong "Hướng dương ngược nắng". Nhân vật này có đáng cảm thông?

Phần 2 của "Hướng dương ngược nắng" sắp đi đến chặng cuối. Một trong những nhân vật ấn tượng nhất phim chính là bà Bạch Cúc của NSND Thu Hà.

Bạch Cúc hiện lên trong phim là một "nữ cường nhân", một người sống chết vì cơ nghiệp của Cao Dược. Người có lòng tham, đôi khi lạnh lùng, tàn nhẫn. Tuy nhiên, ẩn đằng sau con người đó là một người phụ nữ yêu gia đình và muốn bảo vệ những người bà yêu thương.

Bảo vệ người mình yêu thương

Bạch Cúc của NSND Thu Hà trong "Hướng dương ngược nắng" là một tổng giám đốc nắm trong tay nhiều quyền lực. Tuy nhiên, quá khứ của Bạch Cúc là một người phụ nữ bất hạnh khi bà không nắm được hạnh phúc đời mình trong tầm tay.

Từ khi về làm dâu nhà Cao gia, chồng bà và bà đã bất hòa. Thậm chí người chồng này còn ngoại tình và có con rơi, khiến bà sảy thai - mất đi đứa con trai còn chưa chào đời. Tuy không có được tình yêu từ chồng nhưng với nghĩa làm dâu, làm mẹ, bà đã hoàn thành vai trò của mình khá tốt.

Trong công việc, bà lãnh đạo công ty đi lên, trước những người làm ảnh hưởng đến gia đình bà như sự xuất hiện của tiểu tam, bà không ngần ngại bảo vệ hai con gái. Thậm chí có thể chấp nhận rời gia đình để bảo vệ các con ruột.

Như vậy, có thể thấy, bà là người phụ nữ dám đấu tranh vì gia đình, vì hạnh phúc của người bà yêu thương.

Bạch Cúc. Ảnh: NSX.
Bạch Cúc. Ảnh: NSX.

Đối đầu tất cả vì muốn có được hạnh phúc

Sống trong một gia đình "trọng nam khinh nữ" đã khiến cho mối quan hệ giữa các thành viên trong Cao gia ngày một mâu thuẫn. Một mình Bạch Cúc phải gồng gánh mọi thứ và thậm chí đáp trả những người làm bà và người bà yêu thương tổn thương. Bà dám đối đầu bố chồng là cụ Phan, thẳng tay tát Trí... để bảo vệ hạnh phúc của mình...

Suy cho cùng trong muôn vàn những hành động của bà có chỗ đúng, chỗ sai nhưng mục đích của bà hoàn toàn là điều mong ước đơn thuần của một con người: Đó là khát khao hạnh phúc gia đình.

Đấu tranh vì gia đình. Ảnh: NSX.
Đấu tranh vì gia đình. Ảnh: NSX.

Tham phú phụ bần?

Có thể nói, nhân vật Bạch Cúc là người có nội tâm phức tạp. Ranh giới giữa sự thiện tâm và cái ác của bà rất mong manh.

Theo dõi phim, người ta thấy bà không ít lần quyết liệt tranh giành tài sản nhà họ Cao. Bà khát khao vào Cao Dược vì muốn đổi đời, muốn làm giàu nhưng cuối cùng lại phải đấu đá, tranh giành với không ít người. Hành trình của bà từ một người phụ nữ hiền lành bỗng dưng trở nên tham lam trong mắt khán giả.

Cộng thêm việc bà bỏ rơi ông Quân để làm dâu Cao gia khiến không ít người nhận định bà "tham phú phụ bần". Tuy nhiên, rõ ràng ngay từ đầu khi chưa có ý định làm dâu nhà Cao gia, tình cảm của bà với ông Quân cũng dừng lại ở mức là bạn bè, là tri kỉ..

Thậm chí, ông Quân cũng từng thừa nhận đây không phải lỗi bà Bạch Cúc mà do ngày xưa ông không thổ lộ với bà Cúc, vì vậy bà Cúc không thể rõ tình cảm của ông Quân. Hơn nữa, nếu để ý chuyện bà Cúc làm dâu nhà Cao gia hoàn toàn không hẳn vì giàu sang mà vì tình yêu, vì khát vọng hạnh phúc chính đáng của một người phụ nữ. Bởi lúc bà làm dâu, Cao Dược vẫn chưa phát triển như hiện tại.

Hơn nữa, trong đời sống hôn nhân, khi bà với chồng là ông Đạt xảy ra mâu thuẫn vì có sự xuất hiện của tiểu tam, bà đồng ý ly hôn chứ không phải chấp nhận ở lại vì tài sản Cao gia.

Có thể nói, giữa hạnh phúc và giàu sang, người ta thấy bà nghiêng về hạnh phúc nhiều hơn.

Bà Cúc ác vì số phận đưa đẩy?

Chuyện bà Cúc sau này mang đầy tâm mưu mô, tính toán, độc ác và có phần nhẫn tâm là điều khó ai chối cãi.

Điển hình như việc thấy Minh (con riêng của nhà họ Cao) quá xuất sắc, bà sợ ảnh hưởng đến địa vị của mình nên đã tìm cách loại trừ ra khỏi Cao Dược.

Nhưng cái ác của bà có phải do bà muốn? Không! Tất cả đều do tình thế ép buộc. Bà trải qua quá nhiều thương đau, con người đôi khi cũng bị chai lì trước những cảm xúc. Chuyện bà ác lên cũng vì muốn đấu tranh, muốn giành lại những gì bà xứng đáng có được. Hình tượng nhân vật Bạch Cúc có thể nói là một điểm sáng rất lớn mà "Hướng dương ngược nắng" đã xây dựng được.

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

Hôn nhân của 4 diễn viên hot nhất "Hướng dương ngược nắng"

NGỌC AN |

Hồng Đăng, Hồng Diễm, Việt Anh, Lương Thu Trang là 4 ngôi sao hot đóng "Hướng dương ngược nắng". Trên phim họ có số phận thăng trầm nhưng ngoài đời, hôn nhân của các nghệ sĩ này thế nào?

Từ Godzilla vs. Kong và Bố già nhìn lại cuộc đua phim Hollywood - phim Việt

ĐÔNG DU |

Godzilla vs. Kong và Bố già có lẽ là 2 bộ phim chiếu tại Việt Nam thành công nhất 2021 cho đến thời điểm hiện tại. Nếu như trước đây, phim Việt đều "e ngại" các bom tấn Hollywood, còn bây giờ thì sao?

Đàm Vĩnh Hưng: "Tôi ghét nhất là bị làm con rối"

DI PY |

Đàm Vĩnh Hưng là nam ca sĩ duy nhất lần thứ 2 góp mặt trong thành phần giám khảo của Miss World Vietnam 2021. Anh đã có những phản hồi thẳng thắn về vai trò của mình tại cuộc thi năm nay.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?