“Kích cầu du lịch Việt Nam chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ”

Thanh Hương |

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cùng đánh giá và đưa ra đề xuất giải pháp kích cầu du lịch sau mùa dịch tại cuộc Hội nghị du lịch lần 2 diễn ra chiều ngày 21.5.

Với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và Phục hồi du lịch quốc tế hậu COVID-19”, Hội nghị do Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp cùng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thực hiện có sự góp mặt của 50 khách mời là lãnh đạo các cấp ngành, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực hàng không, lữ hành và khách sạn cùng một số chuyên gia...

Hội nghị gồm 2 phiên thảo luận chính, ở phiên thứ nhất đề cập những giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và vai trò dẫn dắt hệ sinh thái du lịch của các doanh nghiệp lớn. Phiên thứ hai, thảo luận xác định xu hướng du lịch của người Việt và những vấn đề đặt ra trong phục hồi sau giãn cách xã hội, cân nhắc cách làm, đề xuất giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa.

Hội nghị du lịch lần 2 có sự tham gia của 50 đại biểu đến từ Bộ ban ngành, các doanh nghiệp lữ hành. Ảnh: BTC.
Hội nghị du lịch lần 2 có sự tham gia của 50 đại biểu đến từ Bộ ban ngành, các doanh nghiệp lữ hành. Ảnh: BTC.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng TCDL cho biết, để phục hồi ngành DLVN cần có những kết nối đồng bộ giữa các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn mang tính cộng hưởng và lan toả.

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhìn nhận, ngay bây giờ dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta phải hành động. Vai trò của Nhà nước khá quan trọng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp từ những việc đơn giản nhất. Ông Bình đề xuất, cần có chiến lược liên minh kích cầu làm sao trong 2 tháng khôi phục hoạt động du lịch, sau 4 tháng hồi phục, cuối năm DLVN trở lại như cũ, có như vậy mới triển khai kế hoạch đón du khách quốc tế trở lại.

Nhiều đề xuất từ doanh nghiệp lữ hành nhằm sớm phục hồi ngành du lịch Việt Nam.
Nhiều đề xuất từ doanh nghiệp lữ hành nhằm sớm phục hồi ngành du lịch Việt Nam.

Việt Nam được đánh là một trong những thị trường Châu Á đầu tiên thu hút du khách quốc tế. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, TCDL sẽ lập tức triển khai chương trình quảng bá "Việt Nam - Điểm đến an toàn" như đã lên kế hoạch. Đây là bước khởi đầu quan trọng quảng bá đến du khách quốc tế về một Việt Nam hấp dẫn, an toàn, thân thiện và sẵn sàng chào đón ngay khi dịch bệnh ở trên thế giới được kiểm soát.

Ông Kenneth Atkinson - Phó chủ tịch TAB lưu ý rằng, thị trường quốc tế quan trọng đối với ngành DLVN nên cần cân nhắc mở cửa đối với du khách nước ngoài nhằm tăng nguồn thu lớn, đồng thời gấp rút triển khai thực hiện công tác truyền thông tốt giúp du khách quốc tế đến Việt Nam không bị lo lắng.

Thứ trưởng Bộ VHTDL Lê Quang Tùng cho biết thời gian tới Bộ VHTTDL sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, đánh giá và cân nhắc thời điểm hợp lý để mở lại thị trường quốc tế, cũng như lựa chọn quốc gia nào theo giai đoạn nào cho phù hợp. “Chúng ta chỉ sẵn sàng khi Việt Nam và các nước song phương khác đồng ý mở cửa”, ông Tùng khẳng định.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp lữ hành có cùng chung quan điểm rằng, nếu không hành động ngay lúc này, thị trường du lịch sẽ khó phục hồi như kỳ vọng. Do vậy, tất cả cần chung tay tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ với mức giá phải chăng, có khả năng thu hút số đông du khách. Đặc biệt, các đề xuất như định hướng thị trường, hãng hàng không cần nghiên cứu và mở ra các điểm đến mới, thị thực visa không chỉ nên dừng ở hơn 20 nước mà nên mở rộng… là một số vấn đề đáng chú ý.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Bộ VHTTDL phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"

Thái An |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chính thức phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm kích cầu du lịch nội địa sau mùa dịch.

Quảng Ninh kích cầu du lịch, tri ân người dân

Nguyễn Hùng |

Công dân Quảng Ninh được miễn phí tham quan vịnh Hạ Long trong tháng 5, khách du lịch dự kiến cũng được miễn giảm giá ở các dịch vụ khác, từ tàu du lịch đến nhà hàng, khách sạn...

Du lịch Việt hậu COVID-19: Hồi sinh và hứa hẹn bùng nổ

MAI CHÂU |

Những ngày dịch bệnh COVID-19, chưa bao giờ ngành Du lịch Việt Nam phải đối mặt những thách thức lớn, khó khăn đến thế. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đồng tình, du lịch Việt Nam sẽ sớm phục hồi, bùng nổ mạnh mẽ với những chiến lược kích cầu, khuyến mãi hấp dẫn nhằm tăng trưởng du khách trong và ngoài nước.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.