Hai siêu sao bóng đá vĩ đại bậc nhất thế giới, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, đang trải qua kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp.
Đối với Ronaldo, tham vọng lớn nhất suốt 16 năm qua - cùng Bồ Đào Nha vô địch World Cup - đã khép lại sau trận thua Maroc. Messi thì đang đứng trước giấc mơ lớn nhất đời mình - trở thành nhà vô địch giải bóng đá danh giá nhất hành tinh.
Nước cờ đúng thời điểm của Louis Vuitton
Bóng đá và thời trang từ lâu đã có sự giao thoa. Những năm 1970, “tiểu văn hóa Terrace” bắt đầu được biết đến ở các sân vận động, nơi diễn ra những trận cầu náo nhiệt, gay cấn.
Tại đó, người hâm mộ bộ môn thể thao vua thoả sức phô diễn phong cách ăn mặc phóng khoáng, năng động mang tinh thần thể thao. Hay phong cách thời trang blokecore nở rộ, với hình ảnh đặc trưng là những người đàn ông mặc chiếc áo jersey của đội tuyển mình yêu thích.
Lacoste, Fila, Nike, Adidas, Puma… là các thương hiệu làm mưa làm gió những năm 70 - 80 nhờ cơn sốt của thể thao toàn cầu. Như thiết kế giày 3 sọc của Adidas từng nổi đình đám và được ưa chuộng.
David Beckham là gương mặt điển hình chứng minh cú bắt tay thành công giữa thời trang và thể thao, khi được nhiều thương hiệu “chọn mặt gửi vàng" trong các chiến dịch quảng cáo từ cuối những năm 1990.
Không thể bỏ qua mảnh đất thể thao màu mỡ, các thương hiệu cao cấp như Prada, Burberry, Gucci cũng bắt đầu len lỏi vào những khán đài.
Năm 2010, Louis Vuitton khiến cả thế giới trầm trồ với chiếc hộp dạng vali đựng cúp đầu tiên chế tác riêng cho World Cup. Chiếc hộp gây chấn động đến mức tờ Guardian cho rằng, Louis Vuitton chính là "winner" (người chiến thắng) của mùa giải World Cup năm ấy.
Kể từ đó, nhà mốt Pháp được FIFA tin tưởng giao phó trọng trách này tại các kỳ World Cup tiếp theo. Là người bạn đồng hành với giải đấu lớn nhất bộ môn thể thao vua, danh tiếng của Louis Vuitton ở vị thế mà không phải thương hiệu thời trang cao cấp nào cũng có thể sánh được.
Không chỉ bóng đá, Louis Vuitton đã hợp tác với nhiều tổ chức thể thao khác để sản xuất những chiếc hộp đựng cúp danh giá, như NBA (Hiệp hội Bóng rổ quốc gia), FIFA (Liên đoàn bóng đá quốc tế), Giải đua xe công thức 1 Grand Prix…
Tuy nhiên, chiến lược marketing thành công thường mang tính xu hướng. Qua một vài mùa World Cup, khán giả dường như đã quên đi sự hiện diện của Louis Vuitton trên sân cỏ.
Và nhà mốt Pháp một lần nữa có “nước cờ" đầy bất ngờ, đó là “cú bắt tay" thế kỷ giữa hai huyền thoại bóng đá Messi và Ronaldo trong một dự án quảng cáo.
Bức ảnh Ronaldo và Messi cùng ngồi chơi cờ vua trên chiếc vali cổ điển của Louis Vuitton khuynh đảo thế giới, y hệt như cái cách mà nhà mốt Pháp đã làm được ở kỳ World Cup 12 năm trước.
Theo Jing Daily, tại Trung Quốc, quốc gia không được đánh giá cao trong bóng đá nhưng người dân có niềm đam mê mãnh liệt với thể thao (chiếm 18,4% khán giả toàn cầu theo dõi World Cup năm 2018), chiến dịch của Louis Vuitton có tác động rất lớn.
Ngay sau khi bức ảnh được đăng tải, tài khoản Weibo của Messi thu về 24.000 lượt thích, của Ronaldo là 26.000 lượt thích.
Các bài đăng với hashtag “Messi và Ronaldo lần đầu tiên xuất hiện trong quảng cáo cùng nhau” đã đạt 13,4 triệu lượt xem, trong khi “PS (photoshop) của Messi & C Ronaldo” đạt 78,4 triệu lượt xem.
Hầu hết bài đăng đều bày tỏ tình yêu và sự ủng hộ dành cho cả hai ngôi sao, bất chấp việc đây có phải bức ảnh photoshop hay không.
Louis Vuitton sẽ “đại thắng" nếu Messi vô địch World Cup
Trên thực tế, đây không phải lần đầu Louis Vuitton sử dụng chiêu bài thu hút truyền thông nhờ các ngôi sao thể thao.
Trước giờ khai mạc World Cup 2010, thương hiệu này đã tạo nên tấm hình huyền thoại, Diego Maradona, Pele và Zinedine Zidane cùng chơi bi lắc bên những sản phẩm vali, túi xách của hãng.
Năm nay, Louis Vuitton sử dụng lại công thức cũ với Messi và Ronaldo, song vẫn đạt hiệu quả đáng kinh ngạc, bởi hào quang của các siêu sao bóng đá luôn là điều mà khán giả không bao giờ ngừng bàn luận.
Dù cho một số phương tiện truyền thông chế nhạo đây là “cú lừa thế kỷ" vì nghi vấn bức ảnh chỉ là sản phẩm đã qua chỉnh sửa, ghép hình ảnh hai siêu sao bóng đá ở hai buổi chụp hình khác nhau. Thì cho đến hiện tại, chẳng mấy ai quan tâm nó là ảnh ghép hay khoảnh khắc thật.
Nếu Messi cùng Argentina vô địch World Cup năm nay, Louis Vuitton sẽ có một chiến thắng lớn, toàn diện. Bởi tâm điểm dư luận chắc chắn đổ dồn vào nhà vô địch, còn cộng đồng mạng chẳng bao giờ chấm dứt việc đặt Ronaldo và Messi lên bàn cân.