Nhà sử học Dương Trung Quốc: Thiên nga đẹp nhưng không phù hợp với hồ Gươm

Đào Bích |

Vẫn còn có quá nhiều các ý kiến tranh cãi xung quanh việc nên hay không nên thả thiên nga xuống hồ Gươm.

Trả lời Báo Lao Động về câu chuyện này vào chiều 6.2, nhà sử học Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm, không nên đưa thiên nga vào hồ Gươm.

Ông nói: “Thiên nga là loài vật đẹp, thả ở các không gian công cộng như công viên là hợp lý, nhiều người được thưởng lãm. Nhưng hồ Gươm, ngoài thắng cảnh còn là tâm linh gắn liền với hình tượng rùa thần. Việc đưa thiên nga vào là không thích hợp.

Phải làm cho Hà Nội có nhiều điểm chứ không phải cái gì cũng dồn về Hồ Gươm. Ý tưởng về thiên nga là tốt nhưng thiếu gì chỗ. Chúng ta có thể đưa chúng về hồ Thiền Quang, hồ Bách Thảo hay Bảy Mẫu.

Chúng ta phải hiểu điều gì quan trọng nhất đối với hồ Gươm. Đây phải là nơi tôn vinh hình ảnh rùa thần để bảo toàn truyền thuyết lịch sử.

Đặc biệt, thiên nga là con vật ngoại lai. Thả thiên nga ở đây không khéo lại biến hồ Gươm thành hồ thiên nga. Lúc đó, hồ Gươm sẽ không còn là hồ Gươm nữa.

 
 Hiện tại, đàn thiên nga đang được đưa sang hồ Thiền Quang để xin ý kiến của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội. Ảnh: Cường Ngô

Đối với người Việt, nó hoàn toàn xa lạ. Đành rằng loài vật này có cái hay, cái mới nhưng phải thả đúng nơi, đúng chỗ chứ không thể cố nhồi nhét vào hồ Gươm được.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, không cần thiết phải thả thêm rùa xuống hồ Gươm. “Cũng đừng liên tưởng rùa đang sống với hình tượng rùa trong lịch sử. Bởi rùa thần thuộc về tâm thức và bất tử.

Ở góc độ sinh vật học, GS Lân Dũng lại đồng ý với quan điểm đưa thiên nga xuống hồ Gươm.

 
 "Thiên nga tuy đẹp nhưng là con vật ngoại lai", nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết.

Chủ tịch Hội Sinh vật Việt Nam khẳng định, thiên nga rất an toàn. “Chúng đã được nuôi thử hai năm, đã đẻ trứng, được tiêm phòng dịch chứ không phải tự nhiên mà bay đến. Ngoài ra, thiên nga không ăn cá mà trái lại nó tạo thức ăn cho cá. Chúng cũng không lên bờ, chỉ sống dưới nước, ăn thức ăn lành mạnh do con người cung cấp và ăn ở một nơi nhất định. Thiên nga sống đơn giản, chúng tự tìm chỗ trên hồ và nằm ngủ. Rất đáng yêu!”, ông nói.

Theo GS Lân Dũng, đơn vị đưa thiên nga xuống hồ Gươm đã lấy được 7.000 ý kiến hoan nghênh ý tưởng này. “Hồ Gươm có 2 ngày nghỉ, người ta đi xung quanh hồ chả có gì để xem thì cũng chán. Linh thiêng thì cũng phải để hồ Gươm đẹp lên chứ không thể giữ mãi sự tâm linh theo cách là không được đưa thêm bất cứ con vật gì vào hồ Gươm. Việc thả thiên nga là ý tưởng muốn hồ Gươm đẹp lên sau khi hồ đã được làm sạch nguồn nước. Ý tưởng đó rất hay, đáng tiếc là một số chuyên gia văn hóa lại phản đối”. 

Đào Bích
TIN LIÊN QUAN

Từ Kong đến thiên nga: Đừng có cái gì cũng mang ra Hồ Gươm

Nguyên Linh |

Đàn thiên nga bất ngờ bơi giữa Hồ Gươm đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. 

12 con thiên nga "bỗng dưng biến mất" khỏi Hồ Gươm

C.N - T.V |

Tối muộn 5.2, toàn bộ 12 con thiên nga vừa được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm đã được bắt lại và di chuyển đến địa điểm mới.

Phản ứng của người dân Hà Nội trước đàn thiên nga bơi giữa Hồ Gươm

Anh Phú - Ngô Phong |

Chiều nay 5.2, nhiều người dân và du khách bất ngờ khi thấy những con chim thiên nga được thả ở hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Người dân Hà Nội phản ứng như thế nào khi ngắm đàn thiên nga giữa Hồ Gươm?

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.