Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha mừng vì tìm được truyền nhân

M. K |

Mới đây, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình ra mắt sách của nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha. Hàng trăm người có mặt tại không gian sang trọng của thánh đường nghệ thuật để tham dự chương trình "13...", trong đó có nhiều cây đa, cây đề như nhạc sĩ Văn Ký 90 tuổi, nhạc sĩ Phạm Tuyên 89 tuổi, nhà thơ Hữu Thỉnh, Trung tướng Hữu Ước, nhạc sĩ Hồng Đăng và đạo diễn Đặng Nhật Minh...

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha  cho biết, đây là ngày hạnh phúc với ông khi hội ngộ những người tri âm, tri kỷ. Sân khấu được trang trí đơn giản với con số 13 nổi bật và 13 giá nhạc đặt trang trọng những cuốn sách mà Thụy Kha đã viết trong 27 năm trời, như dụng ý của nhạc sĩ Lê Thiết Cương - người giúp nhạc sĩ Thuỵ Kha toàn bộ phần thiết kế mỹ thuật cho sự kiện. 

Nhạc sĩ Thụy Kha chia sẻ cùng MC Lê Anh tại buổi ra mắt sách.

"Nhiều người nói tôi chơi trội nhưng việc ra cùng lúc 13 cuốn sách không phải tôi mà do xã hội thúc đẩy tôi. Nếu Nhà xuất bản Văn học không quyết định ra 13 cuốn sách cùng lúc thì tôi có chạy vạy hoặc bỏ tiền ra in cũng không được. Họ nhìn ra khả năng sách có thể tới tay bạn đọc nên mới làm" - Thụy Kha giải thích.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc nhà xuất bản Văn học - được Nguyễn Thuỵ Kha đánh giá là bà đỡ mát tay và mạnh dạn. Ông Vũ cho biết chưa có tác giả nào ra đồng loạt 13 cuốn sách, đây có thể xem là một sự kiện của Nhà xuất bản Văn học. "Biên tập của Nhà xuất bản Văn học đã vất vả làm việc hơn một năm vì văn Nguyễn Thụy Kha quá hay, cắt thì tiếc mà không cắt thì không được. Cảm ơn tác giả Thuỵ Kha đã uỷ thác những đứa con xinh đẹp cho chúng tôi" - ông Vũ phát biểu.

Có mặt tại khán phòng, nhạc sĩ Văn Ký hào hứng: "Anh Thuỵ Kha viết nhiều bài về tôi nhưng hôm nay tôi mới đọc, không ngờ anh viết về tôi rất sâu sắc, toàn diện. Nếu không có những người như Thuỵ Kha ít ai biết chúng tôi đã hoạt động như thế nào. Đó là tài năng của người cầm bút. Chúc mừng Thuỵ Kha về một buổi gặp gỡ rất ý nghĩa".

Nhạc sĩ Phạm Tuyên nhận xét: "Thuỵ Kha nghĩ khác với thế hệ của Thuỵ Kha, vượt qua mọi định kiến, suy nghĩ xơ cứng của lịch sử".

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha và ca sĩ Ngọc Châm.

Những lời phát biểu chân tình khiến Thụy Kha xúc động nghẹn ngào và bị MC Lê Anh phát hiện "thoáng có nước dâng trong đáy mắt". Cảm xúc của nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ gạo cội đẩy lên cao khi nói về truyền nhân của mình. Ông mời lên sân khấu ca sĩ Ngọc Châm, trao tặng cô bộ sách gồm 13 cuốn và dành cho cô những lời trang trọng. "Đây là người tôi coi như cháu gái, truyền nhân của mình. Ngọc Châm là người khởi xướng chuỗi chương trình "Vàng son một thủa" - cái tên rất ý nghĩa vinh danh những nhạc sĩ nổi tiếng một thời. Công việc của tôi và cô ấy đều có mục đích giống nhau" - Nguyện Thụy Kha nói.

Cảm kích trước công trình đồ sộ của bộ sách này, chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” tôn vinh tác giả, tác phẩm do ca sĩ Ngọc Châm làm giám đốc sản xuất cũng đã góp sức tổ chức chương trình ra mắt. Ca sĩ Ngọc Châm tiết lộ, cô rất bất ngờ trước bộ sách đồ sộ của nhạc sĩ Thụy Kha. Trên con đường tìm kiếm, tôn vinh các nhạc sĩ Việt Nam mà cô và chuỗi chương trình của mình theo đuổi nhiều năm nay, thì bộ sách là một tài sản quý giá giúp cho cô có thêm nhiều tư liệu, góc nhìn về các nhạc sĩ Việt Nam thế kỷ XX phục vụ hữu ích cho chuỗi chương trình. Nhạc sĩ Thụy Kha cũng chính là một tác giả mà “Vàng son một thuở” thấy cần phải tôn vinh với bộ sách của ông.

Bộ sách mới xuất bản của Nguyễn Thụy Kha có 7 quyển thuộc loạt “Những tài danh âm nhạc Việt Nam” gồm các chân dung nhạc sĩ nổi tiếng: Hoàng Việt, Nguyễn Thiện Đạo, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Huy Du, Nguyễn Xuân Khoát, Văn Cao. Bên cạnh đó là các cuốn "Thế kỷ âm nhạc Việt Nam: Một thời hòa bình", "Thế kỷ âm nhạc Việt Nam: Một thời đạn bom", "Nguyễn Văn Huyên - bản giao hưởng văn hóa", "Hàn Mặc Tử - thi sĩ đồng trinh", "Lời quê góp nhặt", "Thuở bình minh tân nhạc". Sách được phân phối tại địa chỉ 39A Lý Quốc Sư, Hà Nội. 

M. K
TIN LIÊN QUAN

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha ra mắt bộ sách về nhạc sĩ Việt Nam thế kỷ XX

M. K |

Vào ngày 15.6 tới đây, tại Nhà hát lớn Hà Nội, bộ sách 13 cuốn gồm chân dung, phê bình tiểu luận của nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha - "Những tài danh âm nhạc Việt Nam" sẽ được ra mắt.

Báo chí đang theo xu thế không chỉ phản ánh mà phải cung cấp luận giải và giải pháp

Theo Hồng Sâm/Nhà báo & Công luận |

Báo chí thế giới giờ cũng đi theo xu hướng báo chí xây dựng, báo chí giải pháp, chứ không chạy theo câu khẩu hiệu “ở nơi nào có máu chảy là ở đó có tin” để sản xuất ra những thông tin giật gân như trước”, đó là nhấn mạnh của Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trước thềm Diễn đàn Tổng Biên tập 2024 “Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?” (diễn ra ngày 21.9 tới tại Bình Thuận).

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Người dân Huế di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng ngập do mưa to

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trong trưa và chiều 18.9, mưa to đã khiến một số đoạn đường tại TP Huế bị ngập, nhiều người dân di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng thiệt hại.

Bão chưa vào nhưng một số nhà dân ở Quảng Ngãi đã tốc mái

VIÊN NGUYỄN |

Gió lốc trong đêm làm tốc mái 3 ngôi nhà của người dân ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Lộ diện doanh nghiệp cấp bò giống bị dịch lở mồm long móng

HƯNG THƠ |

Bò của dự án khi cấp phát cho người nghèo ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị thì bị lở mồm long móng và lây lan.

Nổ mìn thi công dự án ở dốc Cun, nhiều xe xếp hàng dài chờ đợi

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Trong quá trình nổ mìn để thi công dự án xử lý nguy cơ mất an toàn thông đoạn qua dốc Cun, cơ quan chức năng đã cấm phương tiện lưu thông.