Qua Hải Vân

Đình Quân |

Trong thư tịch cổ, chẳng khó gì kiếm ra đôi dòng ghi chép của người xưa tả về sự hiểm trở của Hải Vân. Này là Dương Văn An đời Mạc tả “rất là bao la hiểm hóc” [1], hay Quốc sử quán triều Nguyễn cũng dành đôi dòng cho sự hiểm trở nơi đây “trên cao vót đến tầng mây, dưới chạy dăng đến bờ biển, đường đi chín khúc vòng mới vượt qua đèo, hai bên cây lớn um tùm, người đi như vượn leo chim vượt, thật là hiểm trở” [2]. Hiểm trởchẳng khác nào cách trở quan san, chuyện qua lại Hải Vân chắc hẳn là nỗi khiếp sợ của bao người: “Đi bộ thì khiếp Hải Vân, đi thuyền thì khiếp sóng thần Hang Dơi”.

Non sông liền dải, việc đi lại giờ thuận tiện vô cùng, nên lên Hải Vân giờ không còn phải đối mặt với quá nhiều hiểm trở. Từ Huế đến Hải Vân nếu ngại quốc lộ 1A đông người xuôi ngược, có thể chọn đi quốc lộ 49B ven theo đầm Thanh Loan, đầm Hà Trung, đầm Thủy Tú, đầm Cầu Hai. Cả hai đường này đều sẽ phải qua Lăng Cô, đầm Lập An để chạy lên đèo.

Giờ chỉ có khách du lịch chọn đi đường lên đèo. Đường đèo nhiều dốc quanh co, thử thách khách chạy xe, nhưng cũng để níu giữ khách nhìn ngắm cảnh trên đèo. Tháng 4 chưa phải là đỉnh điểm mùa khô ở dải đất miền Trung, nên những con suối trên đèo vẫn đầy ăm ắp nước. Cái nắng miền Trung chưa rát, mà chỉ đến chân đèo cái cảm giác mát lạnh đã òa vào mặt khách, tiếng suối reo, tiếng lá xào xạc, giúp cho lòng người thư thái.

Lên đến đỉnh đèo, nhìn lại dấu tích xưa, "Hải Vân quan" (*) vẫn còn, Thiên hạ đệ nhất hùng quan" (**) vẫn đây, chỉ có người xưa là không còn nhìn thấy bóng. Bỗng thoắt cái, khách gặp được cả mây và nắng trên đỉnh đèo. Trời mới trong đây mà mây ùa về nhanh tắp lự, che hết tầm mắt người ngắm đèo cao. Đồn cao, cửa ải chìm khuất trong mây mù. Vậy mà đứng phóng tầm mắt ra xa, mặt trời ban tia nắng len qua những từng mây, xua tan dần mây mù che phủ, đường đi quanh co hiện ra xa xa, rạng rỡ vô cùng dưới tia nắng vàng.

 
 

Trên đường thong dong, khách lại được thấy cảnh con tàu Việt Nam qua chạy qua con đèo hùng vĩ. Tiếng tàu rộn ràng, vang động cả một góc đường đèo. Khách đắm chìm trong ký ức của ngày xưa, cùng cha ngồi tàu qua Hải Vân, hình như có tiếng sóng vỗ bờ, có tiếng còi tàu rin rít, tiếng bánh xa đập đường ray chan chát, có tiếng người cười người nói xôn xao, có đứa bé nghĩ mình giơ bàn tay nhỏ có thể nắm được cả đất trời vào tay.

Chợt tỉnh lại, hình như Hải Vân đã ở lại phía sau lưng…

 
 

+++

[*] Dương Văn An, Ô Châu cận lục, bản dịch: Bùi Lương, Văn Hóa Á Châu, Sài Gòn, 1961, tr.13.

[**] Quốc Sử quán triều Nguyễn, Đại Nam nhất thống chí, Kinh sư – Thừa Thiên phủ, bản dịch: Viện Sử Học, Thuận Hóa, Huế. 1993, tập 1, tr. 132.

Đình Quân
TIN LIÊN QUAN

Hầm Hải Vân, Đèo Cả không chỉ là chuyện kinh doanh

LÊ THANH PHONG |

Hầm Hải Vân, Đèo Cả có nguy cơ phải ngừng hoạt động vì mất cân đối tài chính. Một công trình lớn như Hải Vân mà nợ 2 tỉ đồng tiền điện không trả được thì quả thật là lớn chuyện rồi.

Hoang tàn, tràn ngập rác ở Hải Vân Quan di tích cấp quốc gia

Nguyễn Hà - Phạm Dung |

Được công nhận là di tích cấp quốc gia nhưng Hải Vân Quan (Giáp ranh giữa Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng) lại khiến du khách thất vọng vì sự nhếch nhác, rác thải tràn lan.

Kỳ thú Hải Vân quan

thuận quảng |

Dọc theo con đường thiên lý Bắc Nam, án ngữ giữa hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng là con đèo Hải Vân hiểm trở từng được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Xưa, Hải Vân không chỉ là quan ải trọng yếu nơi cửa ngõ phía Nam kinh thành Huế mà còn nổi tiếng vì nạn giặc cướp, thú dữ hoành hành, nên không chỉ triều đình nhà Nguyễn cho quân lính đồn trú canh phòng mà dân cư trong vùng còn lập nên nhiều đền thờ, tạo nên một bức màn huyền bí xoay quanh những giai thoại thực hư khó đoán. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.