Tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam: Unicorp khẳng định không sai

ĐÔNG DU |

Đại diện của Unicorp cho biết, việc ký kết với Miss Universe không bao gồm tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Chính vì thế, họ cho rằng, việc tổ chức Miss Universe yêu cầu công ty phải chấm dứt việc dùng tên gọi này là sai.

Tối 28.2, phía Unicorp đã gửi thông tin cho báo chí để phản hồi về việc tổ chức Miss Universe yêu cầu công ty phải chấm dứt việc dùng tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Unicorp xác nhận có nhận được email thông báo từ phía JKN Global ngày 21.2.2023. Trước đó, vào ngày 18.2.2023, phía Unicorp cũng đã chủ động gửi đến báo chí thông báo chấm dứt hợp tác bản quyền với tổ chức Miss Universe.

Unicorp khẳng định đã thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, chủ động các việc thay đổi tên gọi và nhận diện để tách biệt 2 thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Miss Universe Vietnam trên tinh thần tôn trọng quyền sở hữu thương hiệu Miss Universe của JKN Global và thương hiệu Miss Universe Vietnam của đơn vị sở hữu bản quyền mới. Đồng thời, khẳng định quyền sở hữu của Unicorp - Unimedia với thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Quỳnh Nga (áo trắng) vừa được bổ nhiệm làm giám đốc quốc gia Miss Universe Vietnam. Ảnh: Ban tổ chức.
Quỳnh Nga (áo trắng) vừa được bổ nhiệm làm giám đốc quốc gia Miss Universe Vietnam. Ảnh: Ban tổ chức.

Đại diện Unicorp là CEO Bảo Hoàng cho biết, 15 năm qua, việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm thương hiệu và nhãn hiệu "Miss Universe". Trong khi đó, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM cấp phép tổ chức, độc lập, không thuộc phạm vi bảo hộ của tổ chức Miss Universe.

Cụ thể, phía Unicorp cho rằng: "Bản thân từ "miss universe" được dịch nghĩa tiếng Việt ra có nhiều ý nghĩa khác nhau. Nghĩa phổ thông nhất được khán giả Việt Nam chấp nhận là "vũ trụ" cùng với nhiều nghĩa khác. JKN Global không thể quy kết tất cả cách dịch nghĩa tiếng Việt đều thuộc trong phạm vi bảo hộ của mình. Đây cũng là việc làm không đúng với tiền lệ các đơn vị sở hữu bản quyền khác".

Phía Unicorp còn nhấn mạnh là đơn vị đã từng nhiều năm hợp tác với tổ chức Miss Universe, việc ký kết của đơn vị nắm bản quyền mới và JKN Global chỉ bao gồm việc sở hữu bản quyền cử đại diện Việt Nam đến Miss Universe và thương hiệu Miss Universe Vietnam, không bao gồm thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Về phía đơn vị đơn vị chủ quản Miss Universe, ông Mark D'Alelio - Giám đốc pháp lý của JKN Global Group cũng gửi thông cáo báo chí sau sự việc tranh chấp tên gọi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam giữa Công ty cổ phần Hoàn vũ Sài Gòn (Unicorp) và Công ty cổ phần thương mại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Đơn vị chủ quản Miss Universe cho biết, từ ngày 20.2, Unicorp đã ngừng hợp tác sau khi đấu thầu thất bại.

"Vì thế, Unicorp không có quyền sử dụng tài sản trí tuệ của chúng tôi. Giấy phép của họ không được gia hạn và việc sử dụng bất kỳ tài sản trí tuệ nào (bao gồm tên gọi Miss Universe và bản dịch tiếng Việt là 'Hoa Hau Hoan Vu Vietnam')", trích nội dung thông cáo từ JKN.

Hiện phía JKN cho biết, họ mong muốn giải quyết mọi hiểu lầm. Tuy nhiên, còn về bằng chứng cho thấy, họ có quyền sở hữu hợp pháp với tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" thì phía JKN chưa phản hồi.

ĐÔNG DU
TIN LIÊN QUAN

Ban tổ chức phản hồi chuyện Mai Phương mất quyền thi Miss World 2023

DI PY |

Sau thông tin Công ty Sen Vàng mất bản quyền cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World), đồng thời, hoa hậu Mai Phương cũng được cho là có nguy cơ mất suất thi tại cuộc thi này, phía ban tổ chức đã lên tiếng.

Vẻ đẹp của Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ 2022

Huyền Chi |

Hoa hậu Amanda Dudamel - đại diện Venezuela trở thành Á hậu 1 Miss Universe 2022.

Nhìn lại hành trình của Ngọc Châu tại Hoa hậu Hoàn vũ 2022

Hải Minh |

Ngọc Châu đã luôn nỗ lực, xuất hiện chỉn chu trong suốt hành trình tham gia Hoa hậu Hoàn vũ 2022.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.