Thành lập nhóm chuyên gia về thỏa ước lao động tập thể

QUẾ CHI |

Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn (CĐ) tỉnh Phú Thọ xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tổ chức CĐ thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nâng cao chất lượng của thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các doanh nghiệp (DN).

Để cụ thể hóa, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XV đã xây dựng chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT” và đề ra mục tiêu đến hết nhiệm kỳ, sẽ có trên 70% số DN có tổ chức CĐ có TƯLĐTT, trong đó 60% số bản TƯLĐTT có chất lượng.

Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu, ký giao ước thi đua trong các cấp CĐ về chất lượng của thỏa ước; tăng cường chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị DN triển khai thực hiện việc ký kết TƯLĐTT theo quy định của pháp luật. 

Đặc biệt, cấp tỉnh đã thành lập nhóm chuyên gia về TƯLĐTT. Thành viên của nhóm là những cán bộ CĐ có kinh nghiệm trong hoạt động CĐ, hiểu biết về chính sách pháp luật lao động và cán bộ đại diện trong lĩnh vực về lao động. LĐLĐ các huyện, thành, thị, CĐ ngành cũng thành lập các tổ chuyên gia về thỏa ước ở cấp huyện, ngành, gồm 21 tổ chuyên gia với 78 thành viên.

Nhóm chuyên gia về TƯLĐTT cấp tỉnh và các tổ chuyên gia về TƯLĐTT của các LĐLĐ huyện, thành, thị, CĐ ngành cũng đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các cấp CĐ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT”, nhất là trong hoạt động tư vấn, giúp đỡ các CĐCS thực hiện quy trình thương lượng, xây dựng nội dung, kỹ năng tổ chức đàm phán, thương lượng tập thể. Đến nay, toàn tỉnh đã có 70,79% số DN có tổ chức CĐ có TƯLĐTT. Trong đó, có 7,54% số bản TƯLĐTT xếp loại A; 20,1% xếp lại B; 20,6% xếp loại C và 9,55% xếp loại D.

Theo đánh giá của Ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh Phú Thọ), chất lượng của các bản TƯLĐTT trong các DN nhìn chung đã được nâng lên. Nhiều bản TƯLĐTT có chất lượng tốt, nội dung mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho NLĐ, như: Bổ sung các chế độ phúc lợi của DN dành cho NLĐ (hỗ trợ nhà ở, công trình phúc lợi…), cam kết thực hiện tốt thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, đảm bảo an toàn lao động; bổ sung các khoản hỗ trợ, trợ cấp ngoài lương, chế độ tiền thưởng, bữa ăn ca trong DN.

Nhiều DN đưa vào TƯLĐTT những quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động với CĐCS trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ, tổ chức phong trào thi đua, cải thiện môi trường, điều kiện làm viêc, hoạt động văn nghệ, thể thao, thực hành dân chủ; hỗ trợ chế độ cho cán bộ CĐCS.

QUẾ CHI
TIN LIÊN QUAN

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.

Lúc lên hương, khi thảm hại vì "thả nổi" chiết khấu xăng dầu

Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ thua lỗ trở lại do bị doanh nghiệp đầu mối "bóp" chiết khấu xăng dầu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.