Nhật Bản nhận bảo trì máy bay chiến đấu F-15 và F-16 của Mỹ

Thảo Phương |

Nhật Bản quyết định tăng cường hợp tác quốc phòng song phương với Mỹ bằng cách nhận bảo dưỡng và sửa chữa tiêm kích F-15, F-16 bên cạnh F-18 và F-35 hiện có.

F-18 và các mẫu máy bay chiến đấu F-35 mới nhất của Mỹ đang được bảo dưỡng và sửa chữa tại Nhật Bản. Tokyo đặt mục tiêu tích hợp việc bảo trì máy bay F-15 và F-16 vào năm 2025, đồng thời lựa chọn Mitsubishi Heavy Industries và IHI - 2 nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng cho Lực lượng Phòng vệ Hàng không Nhật Bản (ASDF) - đảm nhận nhiệm vụ.

Hiện tại, các tiêm kích và F-15 và F16 của Mỹ đang lần lượt đóng quân tại căn cứ không quân Misawa và Kadena, với khoảng 50 máy bay ở mỗi căn cứ, tính đến năm 2022. Tuy nhiên, những máy bay này yêu cầu được bảo dưỡng đầy đủ vài năm một lần, và buộc phải có các chuyến bay đến Hàn Quốc để bảo trì.

Những chuyến bay này có thể mất đến vài tuần, gây ra sự lãng phí về thời gian và tài chính. Do đó, quyết định mở rộng năng lực bảo trì máy bay của Nhật Bản là một phần trong sự thay đổi chiến lược về an ninh quốc gia được khởi xướng từ năm 2022.

Quyết định này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau khi Nhật Bản và Mỹ hoàn tất thỏa thuận hợp tác, mua sắm và bảo trì (DICAS) trong hội nghị thượng đỉnh Nhật - Mỹ diễn ra vào tháng 4. Thỏa thuận này nêu rõ kế hoạch bảo trì toàn bộ máy bay quân sự Mỹ trong nội địa Nhật Bản.

Năm ngoái, Nhật Bản tiết lộ rằng công ty kỹ thuật tư nhân IHI sẽ đảm nhận nhiệm vụ sửa chữa động cơ cho tiêm kích F-35 được sử dụng bởi cả Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và Quân đội Mỹ.

Bên cạnh đó, Nhật Bản đang tích cực tiếp nhận hệ thống tàu chiến của Hải quân Mỹ để sửa chữa tại các nhà máy đóng tàu tư nhân. Bằng cách cho phép các chiến hạm này ở lại vùng biển Nhật Bản để bảo trì, Tokyo đã củng cố sự ổn định khu vực, đặc biệt là ở Tây Thái Bình Dương, nơi Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hoạt động.

Hải quân Trung Quốc trong một huấn luyện chiến đấu thực tế. Ảnh: Xinhua
Hải quân Trung Quốc trong cuộc huấn luyện chiến đấu thực tế. Ảnh: Xinhua

Việc Nhật Bản nâng cấp năng lực bảo trì cho các trang thiết bị quân sự của Mỹ diễn ra trong bối cảnh các mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng.

Theo Nikkei, số lần tiêm kích của Lực lượng Phòng vệ Hàng không Nhật Bản (ASDF) phải cất cánh khẩn cấp đã tăng đáng kể, phần lớn là do các hoạt động quân sự từ Trung Quốc.

Trước những diễn biến căng thẳng, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện các biện pháp quan trọng để củng cố ngành công nghiệp quốc phòng, bao gồm việc điều chỉnh các vũ khí quân sự trong nước để phù hợp với tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu.

Sự hài hòa này nhằm mục đích giảm chi phí bảo trì, mở rộng cơ hội kinh doanh cho các công ty quốc phòng Nhật Bản và tăng cường hợp tác song phương với các đồng minh.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới

Thanh Hà |

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới có thể tiếp tục phát điện trong năm nay sau hơn một thập kỷ ngừng hoạt động.

Băng đảng tội phạm mới nổi hoành hành tại Nhật Bản

Thảo Phương |

Tổ chức theo cách lỏng lẻo có chủ đích, hiện tượng tội phạm Tokuryu đang đặt ra những thách thức mới cho cảnh sát Nhật Bản, trong khi đó băng đảng xã hội đen khét tiếng Yakuza ngày càng suy tàn, theo The Guardian.

Tiền giấy Nhật Bản: Hành trình bất ngờ từ nóc nhà thế giới

Thanh Hà |

Khi Nhật Bản - nơi có hệ thống tài chính phức tạp nhất châu Á - tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô thay thế để sản xuất tiền giấy trong nước, giải pháp được tìm thấy cách đất nước này 5.000km về phía Tây, ở Nepal - một trong những quốc gia nghèo nhất ở châu Á nằm ở dãy Himalaya.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Sạt lở rình rập, nhiều người Yên Bái chưa thể về nhà

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu của cơn bão số 3, trên địa bàn thành phố Yên Bái xuất hiện hàng trăm điểm sạt lở, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão, gây mưa to khu vực nào?

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng đã cảnh báo tác động trên biển và trên đất liền của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão.

Hàng chục nhà dân ở Hà Nội nứt toác nghi do khai thác cát

Đền Phú - Trần Tuấn |

Hàng chục ngôi nhà ở xóm Bãi, thôn Vân Hội, xã Phong Vân (Ba Vì, Hà Nội) bị nứt toác nghi do ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác cát giáp ranh tỉnh Phú Thọ.

Tạm ngừng thanh tra, kiểm toán tại các địa phương

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành tạm ngừng hoạt động thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả bão lũ.