Băng đảng tội phạm mới nổi hoành hành tại Nhật Bản

Thảo Phương |

Tổ chức theo cách lỏng lẻo có chủ đích, hiện tượng tội phạm Tokuryu đang đặt ra những thách thức mới cho cảnh sát Nhật Bản, trong khi đó băng đảng xã hội đen khét tiếng Yakuza ngày càng suy tàn, theo The Guardian.

Chứng kiến 3 người đàn ông đeo mặt nạ xông vào một cửa hàng đồng hồ sang trọng ở Ginza (Tokyo) vào ban ngày, nhiều người lầm tưởng rằng họ đang xem ​​một bộ phim truyền hình hay một buổi quay phim.

Đáng tiếc, vụ trộm này là thật và do một nhóm thanh thiếu niên từ 16 đến 19 tuổi, không quen biết nhau và chỉ được kết nối qua mạng Internet, thực hiện. Đây là những yếu tố cơ bản hình thành một “băng đảng” tội phạm mới được chính quyền gọi là Tokuryu.

Được hình thành bởi sự kết hợp của “ẩn danh” (tokumei) và “linh hoạt” (ryudo), thuật ngữ Tokuryu dùng để chỉ nhóm tội phạm đặc biệt. Trong đó, các thành viên thường không biết nhau và chỉ đầu quân vào nhóm qua mạng xã hội.

Tokuryu có tổ chức lỏng lẻo, chủ yếu nhận tội phạm đầu quân qua mạng. Ảnh: Chụp màn hình
Tokuryu có tổ chức lỏng lẻo, chủ yếu nhận tội phạm đầu quân qua mạng. Ảnh: Chụp màn hình

Khác biệt với Yakuza và ít phân cấp hơn, Tokuryu thường có cơ cấu tổ chức lỏng lẻo, đứng đầu là những kẻ phạm tội từ cướp, lừa đảo đến hành hung và giết người.

Hầu hết những thành viên trong Tokuryu đều được nhận vào nhóm tội phạm khi đăng ký yami-baito (công việc mờ ám) trên mạng xã hội. Nhiều người khai với cảnh sát rằng họ và gia đình bị những người đứng đầu Tokuryu đe dọa và buộc phải tuân theo mệnh lệnh.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA), từ tháng 9.2021 - tháng 2.2023, hơn 10.000 tội phạm Tokuryu đã bị bắt.

Ông Yasuhiro Tsuyuki - Giám đốc NPA - cho biết: “Những vụ cướp xảy ra vào ban ngày trên các con phố sầm uất đã được ghi nhận đến con số lớn kỷ lục. Cảnh sát cả nước đã và đang hợp tác để điều tra nhanh chóng và hiệu quả”.

Một nghi phạm 20 tuổi thuộc tokuryu bị bắt giữ. Ảnh: Chụp màn hình
Một nghi phạm 20 tuổi thuộc Tokuryu bị bắt giữ. Ảnh: Chụp màn hình

Tại tỉnh Fukuoka thuộc đảo Kyushu phía nam Nhật Bản, cảnh sát đã thành lập một đội gồm 100 thành viên để chống lại mối đe dọa từ Tokuryu. Khu vực này trước đây từng là thành trì của Yakuza - băng đảng xã hội đen khét tiếng, nhưng gần đây dường như đã bị Tokuryu “chiếm đóng”.

Về phần Yakuza, sau khi bị lực lượng chức năng liên tục trấn áp, số thành viên của băng đảng xã hội đen này đã giảm xuống còn 20.400 người vào năm ngoái, từ mức đỉnh điểm hơn 180.000 người trong những năm 1960.

Chính quyền Nhật Bản cũng ban hành các điều luật nghiêm ngặt hơn, khiến băng đảng tội phạm ngày càng trở nên khó khăn. Thành viên Yakuza bị cấm mở tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, mua hợp đồng bảo hiểm hoặc thậm chí không thể mua điện thoại di động.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Tội phạm mạng thực hiện hơn 36.000 vụ giả mạo tài chính tại Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo các chuyên gia an ninh mạng, tội phạm mạng làm tắc nghẽn mạng lưới kinh doanh bằng cách giả mạo tài chính tại Đông Nam Á năm 2023, trong đó tại Việt Nam ghi nhận hơn 36.000 vụ.

Cách tội phạm mạng ứng dụng AI trên dark web năm 2024

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo các chuyên gia an ninh mạng, tội phạm mạng sẽ tận dụng tối đa các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trên dark web (web đen) để thực hiện các hành vi bất chính trong năm 2024.

Tội phạm mạng đang lợi dụng trí tuệ nhân tạo để lừa đảo

Tùng Giang |

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục phát đi những cảnh báo, song danh sách bị hại trong những vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao vẫn có chiều hướng gia tăng và số tài sản chúng chiếm đoạt ngày một lớn.

Người dân TPHCM góp áo phao, thuyền máy cứu trợ vùng lũ lụt

Minh Tâm - Anh Tú |

TPHCM - Dù cách xa hơn 2.000 km, nhưng người dân TPHCM vẫn tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm, áo phao, thuyền máy gửi tới bà con bị ảnh hưởng bão Yagi, lũ lụt.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.