Mục tiêu cụ thể cho 3 giai đoạn
Theo đó, trong giai đoạn 1 (đến năm 2025), sẽ triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng khung đô thị; hoàn thiện các tuyến trục giao thông chính của đô thị và nút giao nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường nối cầu Tình Yêu và cầu Cửa Bình Minh, đường vành đai ven vịnh Cửa Lục. Phối hợp với Bộ GTVT triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân, đoạn đi qua địa bàn TP Hạ Long, triển khai xây dựng bến xe khách phía Tây và phía Đông thành phố.
Xây dựng các dự án ứng phó biến đổi khí hậu, như: Bổ sung hệ thống hạ tầng thoát nước, kè chống sạt lở, khắc phục các điểm ngập lụt trong đô thị, nâng cấp các tuyến đê kè ven biển nhằm ứng phó với các hiện tượng, kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Xây dựng hạ tầng du lịch của các khu du lịch đang triển khai tại Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu. Ưu tiên phát triển các khu chức năng thiết yếu và các khu có tính chất động lực của đô thị, như: Hoàn thiện Khu tổ hợp công viên đại dương SunWorld, đảo du lịch quốc tế Tuần Châu, Khu phức hợp Hạ Long Xanh, Bệnh viện quốc tế Hạ Long, Tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại Cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Lôi Âm, Khu công nghiệp Việt Hưng; Khu du lịch nghỉ dưỡng trong rừng và du lịch mạo hiểm.
Giai đoạn 2 (giai đoạn 2026-2030): Hoàn thành xây dựng các khu vực sản xuất như công nghiệp, khu du lịch, thương mại dịch vụ, khoa học công nghệ; tiếp tục triển khai các khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái, khu nhà ở chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của cư dân đô thị, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng xã hội, nâng cao chất lượng đô thị, từng bước xây dựng đề án đô thị thông minh.
Phối hợp với Bộ GTVT triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đoạn đi qua TP Hạ Long (tuyến Hải Phòng - Hạ Long, điểm cuối tại phường Việt Hưng).
Nâng cao chất lượng không gian ven biển, không gian công cộng và dịch vụ công cộng ven biển; mở rộng đô thị về phía Đông (Hà Phong), phía Tây (Đại Yên) và mở rộng kết nối về phía Bắc vịnh Cửa Lục.
Continue to renovate and embellish existing central areas, develop connecting transportation systems, such as urban railways, public transportation and water transportation; Urban development towards international standards, infrastructure is designed to ensure urban service and tourism service activities.
Mobilizing non-state resources to deploy new tourist areas, such as: Hoanh Bo high-end tourism service complex, promoting the values of scenic, cultural and historical relics in Hoanh Bo and Hoang Bo wards. Le Loi, Thong Nhat; Commercial service complex in Hoanh Bo, Le Loi, Thong Nhat wards; Regional sports center and thematic and ecological park in Hoanh Bo and Thong Nhat areas, and gradually develop tourism projects for northern communes to make the most of the region's tourism potential. This area is to connect the Ha Long Bay tourist route and the planned exploitation of restored coal mines to become a new attractive tourist destination.
Phase 3 (period 2031-2040): Sustainable development with appropriate spatial organization of economic and social activities; Complete the infrastructure system to ensure convenient connection with regions and territories nationwide and internationally; comprehensive socio-economic development; The people's material and spiritual lives are improved and the ecological environment is sustainable; National defense and security are guaranteed.
Total capital need is over 438,920 billion VND
Continue to coordinate the construction of the Ha Long - Mong Cai railway and the urban railway (monorail) linking Cam Pha - Ha Long - Quang Yen and the Hon Gai - Bai Chay - Northern Cua Luc Bay - Hon Gai route. Expand connections to neighboring areas such as Uong Bi, Quang Yen, Cam Pha to create space for harmonious development, based on the principle of preserving and promoting the value of Ha Long Bay.
Deploying reconstruction in areas such as: Cai Lan, Thang Long Cement Factory, Ha Long Cement Factory, coal mining sites, production facilities to create urban service works and urban parks and add development space to Ha Long city.
The total capital need from now to 2040 is over 438,920 billion VND. Of which, the Central budget is about 43,785 billion VND; Quang Ninh province's budget is more than 25,900 billion VND; Ha Long City budget is about 149,816 billion VND; capital to attract investment of over 219,000 billion VND.