3 giai đoạn chính để phát triển đô thị Hạ Long đến năm 2040

Ngọc Mai |

HĐND TP Hạ Long vừa thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển đô thị TP Hạ Long đến năm 2040, với 3 giai đoạn nhằm mở ra không gian phát triển mới rộng lớn với tầm nhìn dài hạn theo hướng phát triển đô thị tầm cỡ quốc tế, tăng cường khả năng liên kết vùng và liên vùng, đồng thời tạo nguồn lực và động lực mới đột phá phát triển.

Mục tiêu cụ thể cho 3 giai đoạn

Theo đó, trong giai đoạn 1 (đến năm 2025), sẽ triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng khung đô thị; hoàn thiện các tuyến trục giao thông chính của đô thị và nút giao nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường nối cầu Tình Yêu và cầu Cửa Bình Minh, đường vành đai ven vịnh Cửa Lục. Phối hợp với Bộ GTVT triển khai tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Cái Lân, đoạn đi qua địa bàn TP Hạ Long, triển khai xây dựng bến xe khách phía Tây và phía Đông thành phố.

Xây dựng các dự án ứng phó biến đổi khí hậu, như: Bổ sung hệ thống hạ tầng thoát nước, kè chống sạt lở, khắc phục các điểm ngập lụt trong đô thị, nâng cấp các tuyến đê kè ven biển nhằm ứng phó với các hiện tượng, kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Xây dựng hạ tầng du lịch của các khu du lịch đang triển khai tại Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu. Ưu tiên phát triển các khu chức năng thiết yếu và các khu có tính chất động lực của đô thị, như: Hoàn thiện Khu tổ hợp công viên đại dương SunWorld, đảo du lịch quốc tế Tuần Châu, Khu phức hợp Hạ Long Xanh, Bệnh viện quốc tế Hạ Long, Tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại Cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Lôi Âm, Khu công nghiệp Việt Hưng; Khu du lịch nghỉ dưỡng trong rừng và du lịch mạo hiểm.

Giai đoạn 2 (giai đoạn 2026-2030): Hoàn thành xây dựng các khu vực sản xuất như công nghiệp, khu du lịch, thương mại dịch vụ, khoa học công nghệ; tiếp tục triển khai các khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái, khu nhà ở chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của cư dân đô thị, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng xã hội, nâng cao chất lượng đô thị, từng bước xây dựng đề án đô thị thông minh.

Phối hợp với Bộ GTVT triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đoạn đi qua TP Hạ Long (tuyến Hải Phòng - Hạ Long, điểm cuối tại phường Việt Hưng).

Nâng cao chất lượng không gian ven biển, không gian công cộng và dịch vụ công cộng ven biển; mở rộng đô thị về phía Đông (Hà Phong), phía Tây (Đại Yên) và mở rộng kết nối về phía Bắc vịnh Cửa Lục.

Continue to renovate and embellish existing central areas, develop connecting transportation systems, such as urban railways, public transportation and water transportation; Urban development towards international standards, infrastructure is designed to ensure urban service and tourism service activities.

Mobilizing non-state resources to deploy new tourist areas, such as: Hoanh Bo high-end tourism service complex, promoting the values ​​of scenic, cultural and historical relics in Hoanh Bo and Hoang Bo wards. Le Loi, Thong Nhat; Commercial service complex in Hoanh Bo, Le Loi, Thong Nhat wards; Regional sports center and thematic and ecological park in Hoanh Bo and Thong Nhat areas, and gradually develop tourism projects for northern communes to make the most of the region's tourism potential. This area is to connect the Ha Long Bay tourist route and the planned exploitation of restored coal mines to become a new attractive tourist destination.

Phase 3 (period 2031-2040): Sustainable development with appropriate spatial organization of economic and social activities; Complete the infrastructure system to ensure convenient connection with regions and territories nationwide and internationally; comprehensive socio-economic development; The people's material and spiritual lives are improved and the ecological environment is sustainable; National defense and security are guaranteed.

Total capital need is over 438,920 billion VND

Continue to coordinate the construction of the Ha Long - Mong Cai railway and the urban railway (monorail) linking Cam Pha - Ha Long - Quang Yen and the Hon Gai - Bai Chay - Northern Cua Luc Bay - Hon Gai route. Expand connections to neighboring areas such as Uong Bi, Quang Yen, Cam Pha to create space for harmonious development, based on the principle of preserving and promoting the value of Ha Long Bay.

Deploying reconstruction in areas such as: Cai Lan, Thang Long Cement Factory, Ha Long Cement Factory, coal mining sites, production facilities to create urban service works and urban parks and add development space to Ha Long city.

The total capital need from now to 2040 is over 438,920 billion VND. Of which, the Central budget is about 43,785 billion VND; Quang Ninh province's budget is more than 25,900 billion VND; Ha Long City budget is about 149,816 billion VND; capital to attract investment of over 219,000 billion VND.

Ngọc Mai
TIN LIÊN QUAN

Mở rộng nội đô TP. Hạ Long, lập thêm 2 phường bên bờ vịnh Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Theo Chương trình phát triển đô thị TP. Hạ Long đến năm 2040, vịnh Cửa Lục sẽ được đầu tư mạnh mẽ để trở thành cực phát triển mới của TP. Hạ Long. Trong đó, trước mắt, 2 xã bên bờ vịnh này sẽ được nâng cấp lên thành phường nhằm mở rộng nội đô thành phố.

Quảng Ninh nghiên cứu tổ chức hòa nhạc trong hang động ở vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nghiên cứu mở thêm những sản phẩm du lịch đặc hữu của Quảng Ninh, nhất là trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Mở tuyến kết nối vịnh Hạ Long - Cát Bà nhưng không rõ tàu du lịch có được thông tuyến

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề xuất mở tuyến du lịch mới kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng và dự kiến sau khi được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua việc thu phí, tuyến này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 1.10.2024. Tuy nhiên, việc tàu du lịch của 2 vịnh có được đưa du khách sang thăm lẫn nhau hay không còn phải đợi quyết định của các cơ quan chức năng Quảng Ninh và Hải Phòng.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Expanding the city's inner city. Ha Long, established 2 more wards on the banks of Cua Luc Bay

Nguyễn Hùng |

Quang Ninh - According to the City Urban Development Program. In Ha Long by 2040, Cua Luc Bay will be heavily invested in to become the new development pole of the city. Ha Long. In the immediate future, these two communes on the banks of the bay will be upgraded to wards to expand the city's inner city.

Quảng Ninh nghiên cứu tổ chức hòa nhạc trong hang động ở vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nghiên cứu mở thêm những sản phẩm du lịch đặc hữu của Quảng Ninh, nhất là trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Mở tuyến kết nối vịnh Hạ Long - Cát Bà nhưng không rõ tàu du lịch có được thông tuyến

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề xuất mở tuyến du lịch mới kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Lan Hạ, Cát Bà, Hải Phòng và dự kiến sau khi được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua việc thu phí, tuyến này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ 1.10.2024. Tuy nhiên, việc tàu du lịch của 2 vịnh có được đưa du khách sang thăm lẫn nhau hay không còn phải đợi quyết định của các cơ quan chức năng Quảng Ninh và Hải Phòng.