Nút giao An Phú
Dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng - là nút giao thông lớn và phức tạp nhất ở TPHCM.
Nút giao được xây dựng với quy mô ba tầng, gồm một hầm chui hai chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên cao có một cầu dạng chữ Y nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của; một cầu vượt chữ C để xe rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ.
Tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống cũng được xây hai cầu vượt để nối các tuyến đường này với nhau. Dự án còn xây cầu Giồng Ông Tố và cầu Bà Dạt.
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), cầu Bà Dạt đã hoàn thành 80%, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6 năm nay.
Cầu Giồng Ông Tố gồm 6 làn cho xe lưu thông 2 chiều cũng hoàn thành khoảng 80% khối lượng, dự kiến hoàn thành và thông xe tháng 9 năm nay.
Hiện hầm chui nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống hiện đạt 65% khối lượng. Đoạn hầm này dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm nay nếu phương án đóng nút giao này để thi công được thông qua trong tháng 5.
Toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành năm 2025, ngoài giảm ùn tắc sẽ tăng kết nối TPHCM với khu vực Đông Nam Bộ.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ
Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một) nhằm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam TPHCM.
Công trình gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, ba làn xe, vận tốc 60km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.
Sau hơn 4 năm thi công, toàn bộ dự án đạt khoảng 60% khối lượng. Trong đó, nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi Quốc lộ 1) đạt khoảng 77% khối lượng, dự kiến hoàn thành, thông xe cuối tháng 7.2024.
Còn nhánh hầm chui HC1 (hướng từ Quốc lộ 1 đi Quận 7) đang thi công các đốt hầm hở và chuẩn bị triển khai thi công đốt hầm kín. Dự kiến hoàn thành, thông xe nhánh hầm HC1 và toàn bộ công trình vào ngày 31.12.2024.
Theo ông Lương Minh Phúc, trên công trường các nhà thầu đã huy động hơn 110 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ. Nhiều hạng mục cũng được tổ chức thi công 3 ca trong ngày nhằm bám sát kế hoạch.
Nút giao Mỹ Thủy
Nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 1.998 tỉ đồng, khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay mới hoàn thành 6/10 hạng mục như: Cầu Kỳ Hà 3, hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi cảng Cát Lái, cầu vượt trên đường Vành đai 2, Cầu Mỹ Thủy 3…
Sau nhiều năm chậm trễ vì vướng mặt bằng, tổng mức đầu tư nút giao Mỹ Thủy tăng lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng).
UBND TP Thủ Đức cho biết, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy cơ bản hoàn thành xong, dự kiến cuối quý II/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, sau khi có mặt bằng, dự án sẽ được thi công các hạng mục: Cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 4.
Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.