6 ngư dân mất vì chìm tàu: Gia đình kiện chủ tàu về bảo hiểm, tiền đi biển

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Liên quan đến vụ chìm tàu đánh cá tại tỉnh Bình Thuận khiến 6 ngư dân thiệt mạng vào tháng 7.2022, người thân của 6 thuyền viên đã mất vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá BTh 97478 TS để yêu cầu bồi thường tiền bảo hiểm con người và tiền chia chuyến biển trước khi tai nạn xảy ra.

Nỗi đau vì người thân đã mất và thi thể vẫn còn nằm lại dưới biển chưa tìm thấy của 6 gia đình vẫn chưa nguôi. Đây là 6 gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều ngụ tại phường Phú Tài, TP.Phan Thiết.

Đơn đồng khởi kiện do vợ, anh, em của 6 thuyền viên đã mất đồng ký tên để khiếu nại, yêu cầu ông Bùi Văn Toàn (sinh năm 1972, ngụ TP.Phan Thiết) làm chủ tàu BTh 97478 TS kiêm thuyền trưởng và vợ là bà Trần Thị Phượng bồi thường tiền bảo hiểm con người và tiền chia chuyến biển trước khi tai nạn xảy ra.

Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn về đến nhà trong sự xúc động của người thân. Ảnh: DT
Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn về đến nhà trong sự xúc động của người thân. Ảnh: DT

Theo đó, các ngư dân đi biển cho tàu cá ông Toàn từ năm 2019 đến nay, mỗi chuyến biển kéo dài từ 1 đến 2 tháng và cho rằng đều được chủ tàu đóng bảo hiểm thuyền viên hằng năm. Trong chuyến biển trước khi gặp nạn, thân nhân các ngư dân cũng cho rằng, sau 19 ngày đi biển, tàu cá đã bán lại hải sản cho tàu thu trên biển. Sau khi trừ chi phí phát sinh, số tiền còn lại là 700 triệu đồng được cho là tiền chia cho các thuyền viên theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

3 ngư dân (trong số 4 người) sức khoẻ ổn định sau khi được cứu vớt ngày 19.7 về đến TP.Phan Thiết vào tối 21.7. Ảnh: DT
3 ngư dân (trong số 4 người) sức khoẻ ổn định sau khi được cứu vớt về đến TP.Phan Thiết. Ảnh: DT

Tuy nhiên, sau khi tàu chìm vào ngày 10.7 đến nay, số tiền này chưa được tính toán rõ ràng để chia cho các thuyền viên và cả tiền bảo hiểm tính mạng cũng không thấy đâu? Từ lúc xảy ra vụ chìm tàu, bà Trần Thị Phượng là vợ thuyền trưởng Toàn có đến 6 gia đình có người mất và đưa mỗi gia đình 10 triệu đồng là “tiền nhang khói và chia tiền đi biển”. Không chấp nhận số tiền này, cả 6 gia đình đã trả lại. Đơn khởi kiện được gửi đến Tòa án nhân dân TP.Phan Thiết.

Phóng viên đã liên hệ được với bà Phượng, vợ thuyền trưởng kiêm chủ tàu Toàn cho biết, chuyến biển đợt rồi gặp nạn thì bảo hiểm hết hạn, chưa đóng kịp, định chờ tàu vô sẽ đi đóng bảo hiểm luôn, nhưng không ngờ lại gặp sự cố.

Thuyền viên Nguyễn Thành Luyến về đến nhà vào tối 21.7. Gia đình này có 3 anh em ruột và 1 người chú đi trên tàu cá gặp nạn. Ảnh: DT
Thuyền viên Nguyễn Thành Luyến về đến nhà. Gia đình này có 3 anh em ruột và 1 người chú đi trên tàu cá gặp nạn. Ảnh: DT

Còn việc chia lợi nhuận chuyến biển, bà Phượng cho rằng, chuyến biển trước khi tàu gặp nạn có bán hải sản cho tàu thu mua được khoảng 600 triệu nhưng rồi trừ ra tiền mượn của đầu nậu thu mua, hao tổn phí đi biển và tiền các ngư dân vay mượn trước đó thì tính ra, mỗi bạn thuyền chỉ còn hơn 5 triệu đồng tiền lời chuyến biển đó.

Mà thuyền viên vẫn còn thâm tiền mượn của anh Toàn nên kêu để từ từ mời lên nhà tính toán, còn mấy người chết thì giải quyết trước, cho nợ và cúng thêm tiền nhang 10 triệu mà những gia đình này cũng không chịu, tới nhà trả lại. “Giấy tờ mượn nợ thì còn mà cứ đòi chia tiền biển rồi kéo tới nhà quậy phá”, bà Phượng cho biết thêm.

Thuyền viên may mắn sống sót trở về thắp nhang cho người thân là thuyền viên đã mất và thi thể nằm lại giữa biển. Ảnh: DT
Thuyền viên may mắn sống sót trở về thắp nhang cho người thân là thuyền viên đã mất và thi thể nằm lại giữa biển. Ảnh: DT

Về vụ việc này, trước đó, địa phương cũng đã làm việc với chủ tàu để làm rõ các thắc mắc của ngư dân nhưng chưa thống nhất được. Gia đình các ngư dân mất đã có đơn khởi kiện vợ chồng ông Bùi Văn Toàn lên TAND TP Phan Thiết. Tuy nhiên, Toà đã trả đơn và yêu cầu bổ sung giấy tờ, bằng chứng liên quan.

Thuyền viên Nguyễn Thành La về đến nhà chiều 24.7, ngồi cạnh vợ và người em trai là thuyền viên Nguyễn Thành Luyến được cứu vớt ngày 19.7. Ảnh: DT
Thuyền viên Nguyễn Thành La về đến nhà, ngồi cạnh vợ và người em trai là thuyền viên Nguyễn Thành Luyến được cứu vớt trước đó. Ảnh: DT

Như Lao Động đã đưa tin, tàu cá BTh 97478 TS có 15 lao động do ông Bùi Văn Toàn (sinh năm 1972, ngụ TP.Phan Thiết) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng. Ngày 10.7, trên đường vào lại bờ thì tàu bị chìm và các lao động chia nhau xuống 2 thúng chai, một thúng 7 người và một thúng 8 người thả trôi trên biển. Tuy nhiên, 6 thuyền viên đã mất và hiện chưa tìm thấy thi thể, 9 thuyền viên được cứu sống.

DUY TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Thêm 5 thuyền viên trên tàu cá Bình Thuận gặp nạn được cứu

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Sau 13 ngày gặp nạn, 5 thuyền viên của tàu cá BTh97478 TS bị chìm, leo lên thúng thứ 2, vừa được một tàu vận tải cứu. Ngoài 5 thuyền viên, trên thúng này còn có 3 người đã chết và phải thả xuống biển.

Vớt được 4 thuyền viên còn sống trên tàu cá mất liên lạc 10 ngày trước

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Liên quan đến tàu cá BTh 97478 TS bị mất liên lạc trên biển từ ngày 10.7, đến chiều nay 19.7, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận nhận được thông tin một tàu cá của tỉnh Bình Định đã cứu vớt được 4 lao động còn sống trên tàu cá BTh 97478 TS.

Vẫn chưa liên lạc được với tàu cá có 16 thuyền viên mất liên lạc trên biển

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Đến nay, ngành chức năng tỉnh Bình Thuận vẫn chưa liên lạc được với 16 người trên tàu cá nghi bị mất tích trên biển và đã thông báo cho các tàu thuyền hoạt động trong khu vực biết để hỗ trợ tìm kiếm.

Trực tiếp bóng chuyền Hóa chất Đức Giang Lào Cai 0-1 Kuanysh VC: Set 2

MINH PHONG |

Trực tiếp trận đấu Hóa chất Đức Giang Lào Cai và Kuanysh VC tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á, diễn ra lúc 10h00 hôm nay (22.9).

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Rừng Xích Tùng cổ ở Yên Tử mất thêm 4 “cụ” hơn 700 tuổi

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Siêu bão Yagi đã làm gẫy, đổ 4 cây Xích Tùng cổ trong rừng Xích Tùng hơn 700 tuổi cực kỳ quý hiếm trên non thiêng Yên Tử.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).